Bản giao hưởng số 9 của beethoven được hoàn thành vào năm nào

Nhạc sĩ dương cầm François Frédéric Guy thổ lộ ông thật "hết ý" với Khúc Hoan Ca –Ode à la Joie (Ode an die Freude) trong bản Giao Hưởng Số 9 của Beethoven. Trong tác phẩm này, nhạc sĩ người Đức đã dùng một ngôn ngữ âm nhạc rất đơn giản – vừa dễ nghe, vừa dễ đàn, để đến gần với đại chúng, để thổi vào hồn người nghe tinh thần đấu tranh, tình yêu đồng loại, lý trí của những con người muốn được cùng nhau sống trong niềm hân hoan, tương ái. Chỉ cần nghe một vài nốt nhạc ấy cũng đủ để ta nở được nụ cười và cùng hướng đến tập thể.

Beethoven là người mở đường cho cả một thế hệ các nhạc sĩ của trường phái lãng mạn, từ Schumann đến Chopin hay Liszt, Mendelssohn. Những bản giao hưởng của ông được xem là những tượng đài của âm nhạc thế giới. Trong số những đại tác phẩm ấy, bản Symphony số 9 được nhắc đến nhiều hơn cả bởi đấy chẳng những là di chúc ông để lại cho hậu thế, là tác phẩm khép lại sự nghiệp đồ sộ của Beethoven, mà nhạc phẩm ấy còn là "điểm đến cuối cùng" của thể loại Symphony như Richard Wagner, một cây đại thụ khác của nghệ thuật âm nhạc thế giới, từng nhận xét.

Không phải ngẫu nhiên mà bản thảo của Symphony số 9 được tổ chức UNESCO công nhận là di sản thế giới. Cũng không phải tình cờ tác phẩm này là nguồn cảm hứng vô tận cho các thể loại nghệ thuật từ sân khấu đến văn chương, từ hội họa đến điện ảnh. Vì sao bản Giao Hưởng số 9 được cất lên khi bức tường Berlin sụp đổ và đã được chọn là nhạc hiệu của Liên Hiệp Châu Âu ?

Được cho mắt công chúng lần đầu tại thành Vienne, vương quốc Áo, năm 1824, bản Symphony số 9 đã khẳng định chỗ đứng riêng biệt trong khu vườn âm nhạc của nhân loại.

Về hình thức, tác phẩm này gồm bốn phần và có độ dài hơi quá khổ. Khác với những người đi trước, trong phần mở đầu, tác giả cố tình bắt chúng ta đợi chờ, để rồi mãi đến khuông nhạc thứ 16 ông mới từng bước hé lộ tâm tư. Đằng sau vẻ ban đầu tĩnh lặng là những băn khoăn sôi sục, là khát vọng dâng trào, là những xung đột nội tâm, là con đường dài của sự tranh đấu.

Nếu như thông thường, sau chương một sôi động thì ở phần thứ nhì luôn có nhịp điệu dịu dàng hơn, trầm lắng hơn. Nhưng ở đây Beethoven lại chọn vũ điệu Scherzo vừa dồn dập vừa vũ bão. Các nhạc cụ ở đây lao vào một màn rượt đuổi, mãnh liệt và đam mê.

Dù vậy tất cả mọi chú ý đều tập trung vào phần cuối bản Symphony số 9. Beethoven là người đầu tiên đưa dàn hợp xướng và bốn tiếng hát đơn vào thể loại giao hưởng. Chương bốn bản Symphony số 9 cũng có thể xem như một bản giao hưởng hoàn toàn độc lập.

1792 là một cột mốc quan trọng trong cuộc đời Beethoven : ông từ bỏ hẳn Bonn đến định cư tại Vienne, theo lời mời của một nhạc sĩ bậc thầy đang ngự trị trên vương quốc Áo, là Joseph Haydn. Đấy cũng là thời điểm Beethoven bắt đầu tìm tòi để phổ nhạc bài thơ An die Freude hay còn được gọi là Ode An Die Freude – Khúc Hoan Ca thi sĩ Friedrich Schiller sáng tác năm 1785.

Bốn năm trước cuộc Cánh Mạng Pháp 1789, trong xã hội phong kiến của vương quốc Áo cuối thế kỷ 19, Schiller đã ngợi ca công bằng, bác ái, một xã hội mà người người bình đẳng không chỉ trước Phán Xét Cuối Cùng của Thượng Đế. Nhân loại bình đẳng dưới vòm trời của hạnh phúc và niềm hân hoan. Beethoven đồng cảm với khát vọng tự do, với lý tưởng về một thế giới đại đồng, nơi mà :

"Triệu triệu con người mở rộng vòng tay,

Là anh em một nhà"

Lời thơ của Schiller là ngọn đuốc dẫn đường, là tiếng chuông ngân vang suốt tuổi trẻ và cả cuộc đời của người nhạc sĩ. Đến nỗi trong 30 năm liền, Beethoven biến mỗi tác phẩm của ông như một cuộc thử nghiệm, như một viên đá lót đường để có được bản Giao Hưởng số 9.

Từ năm 1795 khi mới 25 tuổi Beethoven đã phác họa sơ cho một dàn đồng ca và piano. Tiết tấu đó được ông sử dụng lại trong một bản Fantaisie, sáng tác năm 1808. Mãi gần chục năm sau, vào quãng 1817, Beethoven mới thực sự phác họa sườn bản Symphony số 9. Ông chỉ giữ lại khoảng 1/3 lời thơ của Schiller để phổ nhạc, nhưng đã có chiếc đũa thần, để bài thơ của văn hào Đức Friedrich Schiller chắp ánh bay cao, để những dòng suối nhỏ cùng vươn ra biển lớn.

Bài thơ Ode à la Joie -Ode an die Freude của Friedrich Schiller và bản Giao Hưởng số 9 là một bản tuyên ngôn nhân quyền trước thời đại. 

Chào các bạn,

Bản giao hưởng số 9 của beethoven được hoàn thành vào năm nào

Hôm nay mình mời các bạn cùng lắng nghe một bản giao hưởng kiệt tác của Beethoven, bản giao hưởng số 9 nhé.

Theo Wikipedia trích lược, Bản giao hưởng số 9 cung rê thứ, opus 125 là tác phẩm giao hưởng trọn vẹn cuối cùng do Ludwig van Beethoven biên soạn. Hoàn thành vào năm 1824, nó sử dụng một phần nội dung của bài ode An die Freude (“Ode hoan ca”) của Friedrich Schiller làm lời ca cho những người đơn ca và đồng ca thể hiện trong chương cuối. Đây là thử nghiệm đầu tiên mà nhà soạn nhạc vĩ đại sử dụng giọng hát con người ở cùng cấp độ với các nhạc cụ trong một bản giao hưởng.

Bản giao hưởng này có lẽ là tác phẩm được biết đến nhiều nhất trong tất cả các tác phẩm của âm nhạc cổ điển châu Âu, và được xem là một trong những kiệt tác của Beethoven, được soạn khi ông điếc hoàn toàn. Có thể nói nó đóng một vai trò văn hóa nổi bật trong xã hội hiện đại..

..Giao hưởng số 9 – tác phẩm cải cách sâu sắc. Lần đầu tiên lời hát được đưa vào giao hưởng. Thủ pháp táo bạo ấy rất cần thiết đối với Beethoven..

..Bản giao hưởng gây xúc động mạnh bởi tính bi kịch của những nỗi đau khổ của nhân loại, cuộc đấu tranh tư tưởng lớn lao, tư tưởng cao cả, nguồn cảm hứng của chủ nghĩa nhân văn tổng kết con đường sáng tác của Beethoven – nhà soạn nhạc giao hưởng. Bản giao hưởng số 9 mở ra những triển vọng mới đối với nền nghệ thuật âm nhạc của những thế hệ tiếp theo..

..Đây có lẽ là tác phẩm được nhiều người biết đến, một số người coi nó là một bản thánh ca về cuộc sống con người. Do vậy không có gì ngạc nhiên khi nó được chuyển thể và sử dụng vào trong nhiều loại hình văn hóa đại chúng, như điện ảnh, truyền hình, âm nhạc. Dưới đây là một vài tác phẩm có liên quan.

Năm 1964, Maurice Béjart sáng tác vở ballet Ballet du XXe siècle dựa trên bản “Giao hưởng số 9”, và được liệt nhiệt tán thưởng.

Tại hầu hết các Thế Vận Hội từ nửa sau thế kỷ 20, chương bốn được trình diễn như một phần của các lễ nghi thức. Bản Giao Hưởng số 9 đã được các phi hành gia của phi hành đoàn Apollo 11 đem lên để tại Mặt trăng năm 1969 như một thông điệp thân ái của con người đến các nền văn minh ngoài hành tinh..

***

Dưới đây là các clip trình diễn Bản Giao Hưởng số 9, gồm:

1. Clip 10.000 người Nhật trình diễn tại Osaka, Nhật Bản. Buổi đại hợp xướng này nhằm tưởng niệm các nạn nhân của trận động đất và sóng thần hồi tháng 3 năm 2011 tại Nhật.

2. Clip trình diễn tại Olympic Nagano 1998, Nhật Bản.

3. Những chú rối dễ thương sẽ trình diễn bài hát Ode To Joy.

Chúc các bạn luôn vui!
Beethoven – Symphony No.9 (10000 Japanese) – Freude schöner Götterfunken (Schlusschor)

Nagano 1998 Opening Ceremony – Beethoven Ode to Joy (1/2)

Bản giao hưởng số 9 của beethoven được hoàn thành vào năm nào

The Muppets: Ode To Joy

Bản giao hưởng số 9 của beethoven được hoàn thành vào năm nào

Bản giao hưởng số 9 ở giọng thứ , Op. 125, là một bản giao hưởng hợp xướng , bản giao hưởng hoàn chỉnh cuối cùng của Ludwig van Beethoven , được sáng tác từ năm 1822 đến năm 1824. Nó được trình diễn lần đầu tiên tại Vienna vào ngày 7 tháng 5 năm 1824. Bản giao hưởng được nhiều nhà phê bình và nhà âm nhạc học coi là tác phẩm vĩ đại nhất của Beethoven và là một trong những thành tựu tối cao trong lịch sử âm nhạc. [1] [2] Một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất trong âm nhạc thông thường , [1] nó là một trong những bản giao hưởng được biểu diễn thường xuyên nhất trên thế giới. [3] [4]

Bản giao hưởng là ví dụ đầu tiên về việc một nhà soạn nhạc lớn sử dụng giọng nói trong một bản giao hưởng. [5] Những lời này được hát trong phần chuyển động cuối cùng (thứ 4) của bản giao hưởng bởi bốn giọng ca độc tấu và một dàn hợp xướng . Chúng được lấy từ " Ode to Joy ", một bài thơ được Friedrich Schiller viết vào năm 1785 và được sửa lại vào năm 1803, với phần bổ sung văn bản do Beethoven thực hiện.

Năm 2001, bản thảo gốc, viết tay của Beethoven, do Thư viện Bang Berlin nắm giữ , đã được thêm vào danh sách Di sản Chương trình Thế giới do Liên hợp quốc thành lập , trở thành bản nhạc đầu tiên được chỉ định như vậy. [6]

Hiệp hội Philharmonic của London ban đầu đặt bản giao hưởng vào năm 1817. [7] Công việc sáng tác chính được thực hiện giữa mùa thu năm 1822 và hoàn thành tác phẩm ký vào tháng 2 năm 1824. [8] Bản giao hưởng xuất hiện từ các tác phẩm khác của Beethoven, trong khi các tác phẩm đã hoàn thành. theo đúng nghĩa của chúng, ở một khía cạnh nào đó, cũng là những “phác thảo” (phác thảo thô) cho bản giao hưởng tương lai. 1808 Choral Fantasy , Op. 80, về cơ bản là một phong trào hòa tấu piano , mang đến một dàn hợp xướng và các ca sĩ solo hát gần cuối cho phần cao trào. Các lực lượng thanh nhạc hát một chủ đề được chơi bằng nhạc cụ lần đầu tiên và chủ đề này gợi nhớ đến chủ đề tương ứng trong Bản giao hưởng số 9.

Quay trở lại xa hơn, một phiên bản trước đó của chủ đề Choral Fantasy được tìm thấy trong bài hát " Gegenliebe " (Tình yêu trở lại) dành cho piano và giọng cao, xuất hiện từ trước năm 1795. Theo Robert W. Gutman, Mozart 's Offertory trong D nhỏ, "Misericordias Domini", K. 222, viết năm 1775, có một giai điệu báo trước "Ode to Joy". [10]

Bản giao hưởng số 9 của beethoven được hoàn thành vào năm nào

Nhà hát am Kärntnertor năm 1830

Chân dung Beethoven năm 1824, năm Bản giao hưởng thứ chín của ông được công chiếu. Ông gần như bị điếc hoàn toàn vào thời điểm sáng tác của nó.

Caroline Unger , người đã hát phần contralto trong buổi biểu diễn đầu tiên và được cho là đã biến Beethoven đối mặt với khán giả đang vỗ tay tán thưởng

Chân dung Friedrich Schiller của Ludovike Simanowiz (1794)

Trang viết tay của phong trào thứ tư

Mảng bám tại tòa nhà Ungargasse số 5, Vienna. "Ludwig van Beethoven đã hoàn thành tại ngôi nhà này vào mùa đông năm 1823/24 Bản giao hưởng thứ chín của ông. Để tưởng nhớ một trăm năm buổi biểu diễn đầu tiên vào ngày 7 tháng 5 năm 1824, Wiener Schubertbund đã dành tặng tấm bảng tưởng niệm này cho bậc thầy và tác phẩm của ông vào ngày 7 tháng 5 năm 1924. "