Ca nhạc sĩ trần thiện thanh là ai?

Tiểu sử nhạc sĩ trần thiện thanh

Trần Thiện Thanh [12 tháng 6 năm 1942 – 13 tháng 5 năm 2005] là một nhạc sĩ Việt Nam chuyên viết về nhạc trữ tình. Bút hiệu ông thường dùng là TTT nhưng thỉnh thoảng ông cũng ký tên Anh Chương [tên con trai ông], Trần Thiện Thanh Toàn [em trai ông, đã tử trận]. Ông còn là ca sĩ nổi tiếng với nghệ danh Nhật Trường.

Trần Thiện Thanh sinh năm 1942 tại Phan Thiết. Ông đến Sài Gòn năm 1958 và chẳng bao lâu giọng hát trau chuốt của ông được giới yêu nhạc Sài Gòn yêu mến ngay.

Ông nguyên là giáo viên trung học, tốt nghiệp trường Hạ sĩ quan năm 1965, phục vụ tại Cục Tâm lý chiến Bộ Tổng tham mưu Quân lực Việt Nam Cộng hòa từ năm 1965 cho đến cuối tháng tư năm 1975. Ông làm việc tại Ðài Phát thanh và sau đó Truyền hình Quân Ðội, từng là Trưởng ban văn nghệ của Đài và sau năm 1968 ông còn phụ trách thêm chương trình phóng sự chiến trường.

Ngoài ra, ông còn điều hành trung tâm phát hành nhạc và thâu băng tên là “Tiếng hát đôi mươi”. Đầu thập niên 1960, Nhật Trường lập ban Tứ Ca Nhật Trường gồm 3 nữ ca sĩ: Như Thủy [em gái của ông], Vân Quỳnh và Diễm Chi [“nữ hoàng” của phong trào du ca chuyên hát nhạc Nguyễn Đức Quang, Ngô Mạnh Thu, Miên Đức Thắng, Bùi Công Thuấn] hát phụ họa cùng với ông.

Trong những năm cuối thập niên 1960, Hùng Cường, Chế Linh và Nhật Trường thường mặc quân phục lên sân khấu để hát nhạc lính. Ông hoạt động rất nhiều với các đài phát thanh và truyền hình Việt Nam thời đó. Trong các phim kịch với đề tài người lính, Nhật Trường hay ca diễn với Thanh Lan.

Đầu thập niên 1970, ông thực hiện một số nhạc cảnh về Đại úy Nguyễn Văn Đương trong đó ông đóng vai người lính còn Thanh Lan đóng vai người vợ hậu phương Nguyễn Thị Lệ. Lúc đó, Nhật Trường và Thanh Lan thường hát chung với nhau. Đây là một tiết mục rất ăn khách trên TV thời đó. Loạt nhạc cảnh này cũng được thâu thành phim với tên Trên đỉnh mùa đông.

Hai chủ đề lớn trong sáng tác của ông là tình yêu và tình lính. Ông sáng tác nhiều nhạc về lính, nhưng nhạc lính của ông thường không có thù hận, gay gắt hoặc kích động, thúc quân hoặc u uất, bi thảm mà nhạc của ông thường trong sáng vui tươi làm thi vị hóa và lãng mạn hóa đời lính gian khổ.

Sau 1975, ông nằm trong danh sách những nghệ sĩ bị chính quyền cộng sản cấm hoạt động. Tới năm 1984, Trần Thiện Thanh được phép hoạt động lại. Tuy nhiên, ông từ chối làm việc dưới chế độ mới.

Trong những năm ít xuất hiện trên sân khấu, Trần Thiện Thanh vẫn soạn nhạc. Tới năm 1993 thì ông sang Hoa Kỳ theo diện đoàn tụ gia đình, ODP. Sau một thời gian sống tại Mỹ thì ông kết duyên với nữ ca sĩ Mỹ Lan.

Trần Thiện Thanh bị ung thư phổi. Ông mất vào ngày 13 tháng 5 năm 2005 tại nhà riêng ở thành phố Westminster [Quận Cam, Hoa Kỳ].

Nhạc của trần thiện thanh

Trần Thiện Thanh sáng tác khoảng 100 ca khúc, trong số đó có những bài nổi tiếng như:

Ai nói yêu em đêm nay

Anh không chết đâu anh [vinh danh Đại úy Nguyễn Văn Đương]

Anh về với em

Bảy ngày đợi mong

Biển mặn [đây là tác phẩm gần như kể về cuộc đời nhạc sĩ Trần Thiện Thanh]

Chiếc áo bà ba [mang âm hưởng dân ca]

Chiều trên phá Tam Giang

Chuyện hẹn hò

Chuyến đi về sáng [viết chung với Mạnh Phát]

Đám cưới đầu xuân

Hoa biển [viết tặng Hải quân Việt Nam Cộng Hòa – sáng tác chung với Anh Thy, tên thật là Phạm Văn Khổn, cố chuẩn úy nhất hải quân]

Người yêu tôi khóc

Không bao giờ ngăn cách

Lâu đài tình ái

Mùa đông của anh

Mười sáu trăng tròn

Người chết trở về

Người ở lại Charlie [vinh danh Đại tá Nguyễn Đình Bảo]

Rừng lá thấp [viết tặng Đại Úy Vũ Mạnh Hùng hy sinh trên cầu sông Thị Nghè]

Tình có như không

Tình thư của lính [sáng tác trong biến cố Tết Mậu Thân 1968. Trong dịp này ông là Trung đội trưởng Trung đội ứng chiến phòng thủ Biệt Khu Thủ Đô]

Tình đầu tình cuối

Trên đỉnh mùa đông

Tình thiên thu [Chuyện tình Mộng Thường]

Từ đó em buồn

Tuyết trắng [viết tặng Không quân Việt Nam Cộng Hòa]

Yêu

Thông Tin Thêm

Có lần Trần Thiện Thanh được hỏi vì sao ông chọn tên Nhật Trường. Ông trả lời: “Hồi nhỏ tôi thích ca hát lắm nhưng bố mẹ tôi không cho. Thế là tôi phải chờ đến ban đêm đợi bố mẹ đi ngủ rồi mới dám hát. Nhiều khi ban ngày thèm hát quá mà phải đợi đến tối, thấy ngày sao dài ghê nên tôi chọn tên Nhật Trường, có nghĩa là … ngày dài.”

Sau khi định cư ở Hoa Kỳ, Trần Thiện Thanh gom bài Người bên lề cõi sống cùng với các bản khác như Đôi tiếng tự do, Từ nửa vòng trái đất, Ở giữa muộn phiền, Trại cấm,… để làm thành CD Đôi tiếng tự do.

Năm 2006, Trung tâm Asia có thực hiện chương trình đặc biệt Nhật Trường Trần Thiện Thanh – Anh không chết đâu anh [Asia DVD 50] và năm 2009 thực hiện chương trình “Nhật Trường – Trần Thiện Thanh 2” [Asia DVD 61], để vinh danh ông.

Một người con trai ông là Trần Thiện Anh Chương, khi đi hát có lấy tên là Anh Chương hoặc Nhật Chương, đôi khi lấy tên là Trần Thiện Thanh Toàn [để nhớ chú] nhưng sau này khi làm việc trong vai trò ký giả thì chỉ lấy tên là Thanh Toàn, hiện cộng tác với đài truyền hình SBTN và Trung tâm Asia.

Hiện nay, tại Việt Nam, chỉ có một số ít ca khúc của ông được phép lưu hành chính thức như Chiếc áo bà ba, Tình đầu tình cuối, Gặp nhau làm ngơ, Bảy ngày đợi mong… Từ năm 2000, nhạc của Trần Thiện Thanh không còn được cấp phép nữa.

Nguồn: //forum.tkaraoke.com/tkf_postst223_Tieu-su-cua-nhac-si-Tran-Thien-Thanh.aspx#post344

Nhạc sĩ trần thiện thanh – những sáng tác bất hủ

Karaoke nhạc trần thiện thanh

Nhạc lam phương trần thiện thanh

Nhật trường – trần thiện thanh

Chiều trên phá tam giang – khánh ly trần thiện thanh

Yêu-trần thiện thanh

Chờ đông – trần thiện thanh

Tuyết trắng [trần thiện thanh]

Bài hát hoa trinh nữ của trần thiện thanh

Tag: lọc lời vội bay doi nhac nghe trinh bảo tuyền mp3 trước tren dinh mua dong album bien man nở 61 ii disc 02 50 full trang giã sac tigon vàng sheet bất hủ chưa thay sắc bắc đẩu guitar vô tải khô cua loi tinh viet voi

Nhật Trường – Trần Thiện Thanh là ca sĩ kiêm nhạc sĩ nhạc vàng nổi tiếng nhất của miền Nam trước 1975. Cùng với Duy Khánh, Hùng Cường và Chế Linh, ông được xưng tụng là 1 trong tứ trụ nhạc vàng, là sự vinh danh và thừa nhận của công chúng đối với tài năng, cũng như sự đóng góp to lớn của ông trong làng nhạc miền Nam.

Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh sinh năm 1942 tại làng Phú Trinh, Phan Thiết, Bình Thuận. Theo lời tự thuật thì ông chỉ học nhạc lý qua sách vở và tập viết nhạc khi mới 13 tuổi, đến năm 16 tuổi thì 1 số sáng tác của ông đã được nhiều người biết đến, trong đó Hàn Mặc Tử là 1 trong những sáng tác đầu tiên của ông.

Khi còn ở quê nhà Phan Thiết, ông học trường trung học Phan Bội Châu, là ngôi trường Trung học công lập đầu tiên trên đất Phan Thiết.

Nhật Trường – Trần Thiện Thanh đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp trong cả 2 lĩnh vực sáng tác và ca hát. Ông dùng tên thật khi sáng tác, và sử dụng nghệ danh Nhật Trường khi hát. Lý do chọn tên này được ông giải thích lúc sinh thời:

“Hồi nhỏ tôi thích ca hát lắm nhưng bố mẹ tôi không cho. Thế là tôi phải chờ đến ban đêm đợi bố mẹ đi ngủ rồi mới dám hát. Nhiều khi ban ngày thèm hát quá mà phải đợi đến tối, thấy ngày sao dài ghê nên tôi chọn tên Nhật Trường, có nghĩa là ngày dài”.

Ngoài ra, Trần Thiện Thanh còn dùng nhiều bút danh sáng tác khác là Anh Chương, Thanh Trân Trần Thị, Trần Thiện Thanh Toàn.

Trần Thiện Thanh cưới vợ năm 1960 khi mới 18 tuổi, sau khi cưới, họ vào Sài Gòn để sinh sống và có người con trai đầu là Trần Thiện Anh Chương vào năm 1963. Khi vợ của ông mang thai, cuộc sống 2 vợ chồng rất khó khăn với đồng lương giáo viên ít ỏi của nghề giáo. Để có tiền nuôi gia đình, Trần Thiện Thanh bán bản quyền ca khúc Chuyến Đi Về Sáng cho nhạc sĩ Mạnh Phát – vốn đã thành danh trước đó. Vì mua đứt bản quyền nên ca khúc này được phát hành với tên người sáng tác là Mạnh Phát, nhưng thật ra đây là 1 ca khúc do Trần Thiện Thanh sáng tác, và nhạc sĩ Mạnh Phát có sửa lại. Vì vậy có thể xem đây là 1 bài hát được hợp soạn của 2 người.

Trần Thiện Thanh và nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương

Ngoài ra, theo bà Trần Thị Liên – người vợ đầu của Trần Thiện Thanh kể trên Asia 50 vào năm 2006, thì ca khúc Qua Xóm Nhỏ được ký tên Mạnh Phát cũng là một sáng tác của Trần Thiện Thanh khi còn đi học, viết về kỷ niệm khi ông sang nhà bà Liên lúc mới vừa quen nhau. Sau này cũng như bài Chuyến Đi Về Sáng, bài hát Qua Xóm Nhỏ được bán đứt bản quyền cho nhạc sĩ Mạnh Phát.

Khi mới vào Sài Gòn, vợ chồng Trần Thiện Thanh ở nhờ nhà người chị ở Vĩnh Hội, thời gian này còn khó khăn, ông đi dạy kèm để kiếm thêm tiền. Sau khi sinh người con đầu, tên tuổi của Nhật Trường – Trần Thiện Thanh bắt đầu có tiếng, họ tích góp để có thể chuyển ra ở riêng tại Hòa Hưng. Thời gian này ông làm xướng ngôn viên tại đài phát thanh.

Được 1 thời gian, Trần Thiện Thanh theo học trường hạ sĩ quan ở Nha Trang trong vài tháng. Thời gian đó ông đưa vợ con về lại quê ở Phan Thiết ở. Sau khi tốt nghiệp hạ sĩ quan và được vào làm việc tại cục tâm lý chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu, ông đón vợ con vào lại Sài Gòn, chuyển về sống tại Thị Nghè để gần nơi làm việc. Vợ ông là bà Trần Thị Liên vẫn sống tại căn nhà này cho đến nay.

Trần Thiện Thanh gắn bó với cục tâm lý chiến cho đến tháng 4 năm 1975. Ông cũng là Trưởng ban văn nghệ của Ðài Phát thanh và Truyền hình Quân Ðội, sau năm 1968 còn phụ trách thêm chương trình phóng sự chiến trường.

Ngoài ra, Trần Thiện Thanh còn phụ trách chương trình âm nhạc Tiếng Hát Đôi Mươi trên đài Truyền Hình Sài Gòn và chương trình nhạc chọn lọc được phát thanh trên đài Tiếng Nói Quân Đội vào mỗi thứ 2 hàng tuần vào buổi tối, bắt đầu từ lúc 22h30.

Vì là một quân nhân phục vụ tâm lý chiến nên thời kỳ này những sáng tác của Trần Thiện Thanh đa số là ca ngợi hình tượng người lính VNCH: Người Ở Lại Charlie, Anh Không Chết Đâu Anh, Đồn Vắng Chiều Xuân, Chiều Trên Phá Tam Giang, Biển Mặn, Rừng Lá Thấp, Chuyện Tình Mộng Thường, Tình Thư Của Lính, Mùa Xuân Lá Khô…

Lúc sinh thời, Nhật Trường – Trần Thiện Thanh đã từng nói về các sáng tác của mình như sau: “Tôi lớn lên vào những ngày tháng khói lửa, tôi nghĩ những khổ đau kiêu hùng của đời lính, sự mất mát của mỗi người trong chiến cuộc là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tác phẩm của tôi”.

Nhật Trường và Thanh Lan trong phim kịch

Ông còn sáng tác nhạc phim kịch với đề tài người lính, hay diễn chung với Thanh Lan. Ông từng thực hiện nhạc cảnh về Đại úy Nguyễn Văn Đương mà trong đó, ông đóng vai người lính còn Thanh Lan đóng vai người vợ hậu phương Nguyễn Thị Lệ.

Vào thập niên 1960, Nhật Trường – Trần Thiện Thanh lập ban Tứ Ca Nhật Trường gồm ông và 3 nữ ca sĩ: Như Thủy [em gái của ông], Vân Quỳnh và Diễm Chi. Ngoài ra, ông còn điều hành trung tâm phát hành tờ nhạc và thu băng tên là Tiếng Hát Đôi Mươi, sản xuất và phát hành được 12 băng nhạc mang chủ đề Nhật Trường – Tiếng Hát Đôi Mươi.

Sau tháng 4 năm 1975, Trần Thiện Thanh bị cấm hoạt động âm nhạc, và toàn bộ các ca khúc sáng tác trước đó của ông cũng đều bị cấm lưu hành hoàn toàn. Với cấp bậc hạ sĩ quan chế độ cũ, ông còn bị đi cải tạo 1 thời gian, sau đó ông vượt biên thất bại và lại bị giam 1 thời gian nữa ở Long Xuyên trước khi được thả năm 1978.

Sau đó, ông có đi theo một đoàn hát do Ngọc Giao làm trưởng đoàn, đi hát ở 1 số làng xã nhỏ ở dọc từ miền Trung cho đến Cà Mau. Theo lời kể của con của ông, thời gian này cuộc sống gia đình rất khó khăn, ông phải đi hát chui để nuôi vợ và 4 người con.

Người vợ đầu và 3 người con thứ

Vào thập niên 1980, Nhật Trường – Trần Thiện Thanh đã chia tay người vợ đầu Trần Thị Liên. Họ có với nhau 6 người con: Trần Thiện Anh Chương [tức ca sĩ, ký giả Thanh Toàn], Trần Thiện Thanh Trúc, Trần Thiện Thanh Trân, Trần Thiện Anh Châu. Ông kết hôn với người vợ thứ 2 là ca sĩ Kim Dung và có thêm 1 người con Trần Thiện Anh Chính. Ít người biết rằng bà Kim Dung này cũng chính là ca sĩ Hạnh Dung trong Biệt đoàn văn nghệ trung ương năm xưa, là nhân vật chính trong bài hát Thành Phố Buồn của nhạc sĩ Lam Phương.

Trần Thiện Thanh và người vợ thứ 2

Tới năm 1984, Trần Thiện Thanh được phép hoạt động lại, nhưng ông từ chối làm việc dưới chế độ mới. Thời gian này ông có sáng tác 1 số ca khúc, nổi tiếng nhất là Chiếc Áo Bà Ba.

Từ năm 1991, chính quyền có chính sách mở cửa đối với văn nghệ, một số ca khúc tình yêu, không nhắc về người lính của Trần Thiện Thanh sáng tác trước năm 1975 đã được cấp phép lưu hành trở lại sau hơn 15 năm bị cấm, đó là Tình Có Như Không, Chuyện Hẹn Hò, Gặp Nhau Làm Ngơ, Bảy Ngày Đợi Mong, Tình Đầu Tình Cuối…

Năm 1993, Trần Thiện Thanh qua được Mỹ theo diện “fiancé” do nữ ký giả Nam Trân bảo lãnh. Tuy nhiên sau đó, lục đục xảy ra giữa hai người nên vấn đề di trú của Trần Thiện Thanh không được hợp thức hóa, cho đến khi được người con trai trưởng của ông là Anh Chương, qua Mỹ trước đó và đã có quốc tịch Hoa Kỳ, đứng ra bảo lãnh.

Sang Mỹ không lâu thì Nhật Trường chung sống với nữ ca sĩ Mỹ Lan nhưng không có hôn thú, có thêm được một người con là Trần Thiện Anh Chí. Ông cộng tác với các Trung tâm Hollywood Night, sau đó là các trung tâm Asia, Làng Văn, Mây, Hoàn Mỹ… và còn lập hãng đĩa riêng Nhật Trường Productions.

Trần Thiện Thanh và Mỹ Lan – người vợ sau cùng

Số phận của Nhật Trường – Trần Thiện Thanh sau năm 1975 có phần phũ phàng. Trước năm 1975, trong khoảng hơn 10 năm, tên tuổi của ông sáng chói trong làng nhạc miền Nam. Nhưng trong gần 20 năm sau thời điểm 1975, ông bị kẹt lại Việt Nam và sống âm thầm, gần như không tham gia các hoạt động âm nhạc trong nước. Đặc biệt là trong thời điểm thập niên 1980 và đầu thập niên 1990, là thời kỳ cực thịnh của nền âm nhạc hải ngoại, thì lại hoàn toàn vắng bóng Nhật Trường – Trần Thiện Thanh.

Đến khi sang được Mỹ thì lại bị trục trặc về vấn đề pháp lý cư trú, nên hoạt động âm nhạc của Trần Thiện Thanh đã bị hạn chế rất nhiều cho đến tận lúc gần qua đời. Số phận thật trớ trêu, khi ông sang Mỹ từ năm 1993, nhưng đến tận cuối năm 2004 mới nhận được thẻ xanh dành cho thường trú nhân. Chỉ 3 tháng sau đó, ông phát hiện bị bệnh ung thư, và qua đời 6 tháng sau khi trở thành công dân chính thức của Hoa Kỳ.


Click để nghe nhạc Trần Thiện Thanh thu âm trước 1975

MC Nguyễn Ngọc Ngạn có nhắc đến hoạt động âm nhạc của Nhật Trường tại Mỹ sau năm 1993 như sau:

“Những năm sau này, anh ít đi show, trừ các show Hội Đoàn hay Hội Chợ Tết, mặc dầu tiếng hát Nhật Trường vẫn còn nguyên vẹn như trước năm 1975. Có ba trung tâm băng nhạc hoạt động đều đặn là Asia, Thúy Nga và Hollywood Night thì không may, anh lại cộng tác với Hollywood Night là trung tâm yểu tử đầu tiên! Anh lập trung tâm Nhật Trường, tự thực hiện vài chương trình thu hình chính những ca khúc hay nhất của mình, nhưng kết quả tài chánh thu nhập rất èo uột bởi anh đầu tư kỹ thuật sơ sài quá”.

Từ một tượng đài của nhạc vàng trước 1975, nhưng sau 1 thời gian dài mới trở lại âm nhạc, Nhật Trường – Trần Thiện Thanh lại gặp rắc rối pháp lý trên xứ người, sau đó lại không đạt được thành công như mong muốn trong các hoạt động âm nhạc, đó là sự tiếc nuối rất lớn đối với riêng ông và đối với cả công chúng yêu nhạc Trần Thiện Thanh.

Trần Thiện Thanh qua đời vào ngày 13 tháng 5 năm 2005 tại nhà riêng ở thành phố Westminster, Quận Cam, California [Hoa Kỳ] do bệnh ung thư phổi. Ông được hoả táng và đưa về Việt Nam thờ tự tại chùa Phước Huệ, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Năm 2006, chỉ một năm sau khi ông qua đời, Trung tâm Asia thực hiện chương trình đặc biệt Asia 50 – Nhật Trường Trần Thiện Thanh – Anh Không Chết Đâu Anh, rồi đến năm 2009 thực hiện chương trình Asia 61 – Nhật Trường – Trần Thiện Thanh 2 để vinh danh ông. Hai chương trình này nổi tiếng và được yêu thích đến nổi cho đến nay vẫn nắm giữ kỷ lục về số lượng đĩa bán ra ở hải ngoại.

Như vậy là chỉ sau khi qua đời, âm nhạc của Trần Thiện Thanh mới đạt được những thành công vang dội đến như vậy kể từ sau năm 75.

Bài: Đông Kha
Nguồn: nhacvangbolero.com

Video liên quan

Chủ Đề