2005 còn bao nhiêu ngày nữa thi đại học

* Thưa ông, dư luận đánh giá đề thi năm nay dễ như đề tốt nghiệp THPT, vậy có đảm bảo tuyển được những TS giỏi? Đề thi có mức độ phân hóa cụ thể như thế nào?

Ông Nguyễn An Ninh

- Ông Nguyễn An Ninh: Dư luận đánh giá là đề thi dễ là do chúng tôi ra đề bám sát với chương trình phổ thông. Tuy dễ, nhưng trong từng câu và trong toàn bộ đề thi vẫn có sự phân hóa để đảm bảo sàng lọc được những TS giỏi. Mức độ phân hóa thường dựa vào tỷ lệ TS được chọn vào ĐH hằng năm. Thực ra, mỗi năm số này chỉ chiếm từ hơn 10-20%. Cho nên, đề thi giống tới 70%-80% đề thi tốt nghiệp. Nghĩa là, TS thi tốt nghiệp nghiêm túc và chịu khó cố gắng hơn một chút là có thể đạt được điểm 7. Chỉ có điều TS có vươn được lên tầm cao nữa không, cụ thể có đạt được điểm 8, 9, 10 hay không mới quan trọng. Do đó đề thi có hai loại: một loại có hẳn những câu khó, một loại trong từng câu có những phần khó yêu cầu TS phải có kiến thức tổng hợp mới được điểm tuyệt đối. Đề thi như vậy thì chỉ có những HS giỏi mới làm được một cách trọn vẹn.

Đáp án môn Toán khối B: Không cần bảng biến thiên ?

Sau khi xem đáp án câu I.2 môn Toán khối B của Bộ GD-ĐT, nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên đã có những ý kiến thắc mắc về yêu cầu lập bảng xét dấu của đạo hàm y'. Theo đáp án, 1 điểm dành cho câu I.2 được phân thành 3 mục nhỏ, ở mục 2 có số điểm cao nhất [0,5 điểm] gồm 2 ý: bảng xét dấu của đạo hàm y', tọa độ của 2 điểm cực đại và cực tiểu. Theo nhiều giáo viên: "Yêu cầu một hàm số có 2 cực trị là phương trình y' = 0 có 2 nghiệm phân biệt thuộc tập xác định [theo sách giáo khoa lớp 12]. Hàm số của đề I.2 có y' = 0 khi x = -2 hoặc x = 0 [đều khác - 1, tức là đều thuộc tập xác định], như vậy không cần lập bảng xét dấu cho y' để phân biệt điểm nào là cực đại, điểm nào là cực tiểu".

Toán học phải hình thành cho học sinh thói quen trả lời đúng câu hỏi [không thiếu, không thừa] nên việc đưa bảng biến thiên của y' vào đáp án nên được Bộ xét lại.

Nhựt Quang

* Theo ông, điểm thi năm nay sẽ như thế nào? Mức điểm sàn sẽ ra sao?

- Đề thi dễ và hợp với trình độ của TS thì điểm thi năm nay chắc sẽ cao hơn và sẽ có nhiều em đạt điểm 10 hơn. Năm trước số TS đạt điểm 10 cả 3 môn chỉ có 39 em, năm nay hy vọng với cách ra đề như vậy những em đạt số điểm 10 sẽ vượt trội lên. Trong trường hợp như vậy thì điểm sàn không thể cố định ở 15 điểm được và điểm sàn không có nghĩa là lấy điểm trung bình. Điểm sàn là để đánh giá trong năm tổ chức kỳ thi đó, TS đạt mức điểm bao nhiêu mới đủ điều kiện tuyển chọn. Ví dụ, năm nay có thể lấy là 15 nhưng năm sau nữa, việc học hành tốt hơn, trình độ của TS cao hơn thì điểm sàn sẽ cao hơn, có thể 20 điểm mới là điểm sàn.

* Để tiến tới có thể thống nhất hai kỳ thi tốt nghiệp và thi ĐH làm một nên có vẻ xu hướng ra đề thi ĐH của Bộ là ngày càng dễ hơn. Tuy nhiên có tình trạng nhiều trường yêu cầu phải tuyển những TS giỏi ở một số môn nhưng do phải thi chung đề nên sau khi tuyển đã rất khó đào tạo. Ví dụ Học viện Quan hệ quốc tế cho biết đề thi ngoại ngữ quá dễ nên đến khi TS trúng tuyển phải đào tạo rất vất vả mới có thể đạt được trình độ ngoại ngữ yêu cầu. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Những việc như vậy liên quan đến bài toán tổng thể. Làm sao thi cử phải vừa sức người học nhưng lại phải phù hợp với đặc thù của từng trường. Vì vậy, trong tương lai sẽ phải quy định những môn cứng buộc phải thi và những môn do nhà trường lựa chọn. Ví dụ như Học viện Quan hệ quốc tế cần nâng cao môn ngoại ngữ thì có thể chỉ thi 2 môn kia, còn lại môn ngoại ngữ do trường tự tổ chức riêng biệt chứ không nhất thiết phải thi chung. Đến một lúc phải như thế và có thể không phải thi theo khối A, B, C, D mà chọn theo môn. Đây là vấn đề lâu dài mà hiện nay ta chưa làm được.

* Chiều ngày 10/7, Bộ Giáo dục - Đào tạo [GD-ĐT] đã tổ chức họp báo để thông báo kết quả hai kỳ thi tuyển sinh ĐH năm nay. Ông Bành Tiến Long, Thứá trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi cho biết: năm nay số thí sinh [TS] bị xử lý kỷ luật đã giảm, chỉ bằng 48,5% so với năm 2004. Cụ thể, có 1.546 TS vi phạm quy chế đã bị xử lý kỷ luật, trong đó có 1.190 TS bị đình chỉ thi [các con số tương tự của năm 2004 là 3.186 và 2.637]. Năm nay, kỷ luật trường thi, phòng thi không chỉ được siết chặt đối với TS mà cả với cán bộ làm công tác tuyển sinh. Cả 2 đợt đã có 18 cán bộ tuyển sinh bị đình chỉ. Theo ông Long, ở kỳ thi năm 2005: đề thi có nhiều đổi mới và được bảo mật tuyệt đối; kỷ luật phòng thi nghiêm hơn, gian lận đã bị đẩy lùi; phao thi và tình trạng dạy thêm, học thêm giảm nhiều. Tuy nhiên, ông Long cũng thừa nhận vẫn cần phải rút kinh nghiệm cho kỳ thi tiếp theo như: việc cung cấp thông tin cho TS chưa tốt khiếán nhiều TS chưa có những thông tin đầy đủ về kỳ thi, gây ra những sai sót đáng tiếc; việc TS phải chỉnh sửa mục 16 nhiều là sai sót của các ban chỉ đạo tuyển sinh và TS; đặc biệt, đề thi mặc dù có nhiều đổi mới nhưng vẫn còn những sai sót.

Trả lời báo chí về việc năm nay Bộ sẽ chỉ đạo việc chấm thi hai vòng độc lập như thế nào, ông Long cho biết: cán bộ chấm hai vòng phải ngồi ở hai phòng riêng biệt, những cán bộ chấm thi vi phạm sẽ bị đình chỉ chấm ngay. Còn việc năm nay Bộ có ban hành mẫu phiếu báo điểm chống giả hay không, thì đến giờ này Bộ chưa quyết nhưng sẽ thực hiện nghiêm việc hậu kiểm và sẽ có phần mềm kiểm tra kết quả trúng tuyển. Kết thúc buổi họp báo, ông Long cho biết sang năm Bộ GD-ĐT sẽ ấn hành những tờ rơi với những nội dung thông tin cơ bản về kỳ thi, phát tới tận tay TS để khắc phục tình trạng TS bị thiếu thông tin như hiện nay.

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT về hai kỳ thi: trong đợt 1, công an đã phát hiện và đang điều tra, xử lý một đường dây sử dụng điện thoại di động liên hệ với bên ngoài để làm bài thi. Một số trường hợp nghi thi hộ đã bị phát hiện và một vài trường hợp nghi vấn đang được xác minh. Riêng đợt 2 kỳ thi có 1.163 TS bị xử lý kỷ luật. Có 9 cán bộ bị đình chỉ coi thi trong đó có 6 cán bộ thuộc ĐH Thái Nguyên.

TP.HCM: Trường ĐH Khoa học xã hội - Nhân văn trong môn thi cuối lại có 2 cán bộ bị đình chỉ coi thi do tự ý đổi vị trí cho nhau. Theo quy định của Bộ, mỗi buổi thi, các giám thị phảái bốc thăm để hoán đổi vị trí gác thi. Hai giám thị này sau khi bốc thăm đã không vào đúng vị trí mà tự đổi cho nhau.

Huế: Đợt thi này có 5 TS bị ngất trong phòng thi phải đưa đi cấp cứu, trong đó có một TS ở Nghệ An sau khi nhập viện đã được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành mổ khẩn cấp vì vỡ lá lách. Nguyên do, vào sáng 9.7, trên đường đi thi về, TS đã bị tai nạn giao thông nhưng buổi chiều vẫn cố gắng đến phòng thi. Tại ĐH An Giang, ở môn thi Tiếng Anh, tại một vài điểm thi có giám thị nhầm tưởng là TS phải làm bài vào giấy thi riêng, nên đã phát giấy làm bài cho TS nhưng khoảng 10 phút sau buộc phải thu hồi lại vì theo quy định, TS phải làm bài thi trực tiếp vào giấy ra đề thi. Do kịp thời chấn chỉnh nên sựå cố này không gây ảnh hưởng đến việc làm bài của TS.

Trả lời về trường hợp một TS ở Huế bị loại khỏi kỳ thi một cách khó hiểu [Báo Thanh Niên phản ánh trên số báo ra ngày 10/7/2005], Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cho biết: Bộ GD-ĐT chưa nhận được thông tin chính thức nên chưa thể nói được biện pháp xử lý. Tuy nhiên tới đây Bộ sẽ chỉ đạo kiểm tra và xem xét cụ thể về trường hợp nói trên.

Nhóm PV Giáo dục

Hà Nội: Phát hiện một vụ thi kèm tại ĐH dân lập Phương Đông

Sáng 10/7, các trinh sát thuộc Phòng An ninh văn hóa tư tưởng, Công an TP Hà Nội phối hợp với Hội đồng tuyển sinh ĐH dân lập Phương Đông đã bắt giữ một vụ thi kèm đại học. Từ việc 2 thí sinh nam, nữ ngồi gần nhau trong phòng thi có hiện tượng làm bài cho nhau, trinh sát an ninh đã phát hiện Mai Quý Hơn [sinh năm 1979, quê Kiến Xương, Thái Bình [tốt nghiệp khoa Kinh tế ĐH Quốc gia Hà Nội] đã làm thẻ giả mang tên Dương Trọng Yến để thi kèm cho thí sinh Dương Hải Yến, sinh năm 1987 ở huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên [ngày 9/7, Hơn đã thi kèm trót lọt cho Yến trong ngày thi đầu tiên]. Tại cơ quan công an, Hơn bước đầu khai nhận có một người quen đã nhờ Hơn thi kèm cho Dương Hải Yến với số tiền ứng trước là 3 triệu đồng, thi trót lọt xong sẽ đưa thêm tiền thưởng. Thí sinh Dương Hải Yến đã bị đình chỉ thi.

Bao giờ 2005 thi đại học?

[Dân trí] - Năm nay có hai đợt thi: đợt một diễn ra vào ngày 4 và 5/7; đợt hai diễn ra vào ngày 9 và 10/7.

2005 thì bao nhiêu món?

Thi viết 06 môn: Văn, Toán, Vật lí, Hoá học, Lịch sử, Ngoại ngữ. Với môn Ngoại ngữ, thí sinh phải thi một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung; những học sinh học ngoại ngữ không đủ 3 năm được thi thay thế bằng môn Sinh học.

Thi đại học vào ngày bao nhiêu?

TTO - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ tổ chức một đợt thi duy nhất vào các ngày 7, 8 và 9-7. Thí sinh sẽ dự thi 4/5 bài thi để xét tốt nghiệp và có thể sử dụng kết quả để xét tuyển đại học. Đây là thông tin được Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết sáng nay 19-4.

Khi nào thi đại học 2023?

Theo như một số nguồn tin và dựa vào lịch thi năm 2022, lịch thi THPT Quốc gia 2023, kỳ thi tốt nghiệp THPT sự kiến sẽ diễn ra vào ngày 7/7 và 8/7/2023.

Chủ Đề