Giáo án tin học 85. Hãy nêu các bước để thực hiện CTTurbo Pascal .6. Nêu một số ý nghĩa của các từ sau:program, begin, end. Và các lệnh.Năm học: 2010-2011không. Tuy nhiên, nếu có phần khai báophải được đặt trước phần thân chươngtrình.5. Các bước đã thực hiện: Khởi động Turbo Pascal; Soạn thảo chương trình; Biên dịch chương trình: Alt + F9; Chạy chương trình (Ctrl + F9) ;6. Pascal không phân biệt chữ hoa, chữthường: begin, BeGin, hay BEGIN đềuđúng.Lệnh kết thúc chương trình làend. (có dấu chấm), các câu lệnhsau lệnh này bị bỏ qua trong quátrình dịch chương trình.Mỗi câu lệnh được kết thúc bằngdấu chấm phẩy (;).7. Thế nào là dữ liệu của máy tính.Người, máy tính giao tiếp với nhaunhư thế nào?Các từ khoá củaprogram, begin, end.Lệnh writeln in ra màn hình vàđưa con trỏ xuống đầu dòng tiếptheo.Pascal:Thông tin cần in ra có thể là văn bản, cóthể là số,... và được phân tách bởi dấuphẩy.Lệnh write tương tự như writeln, nhưngkhông đưa con trỏ xuống đầu dòng tiếptheo.7. * Dữ liệu sử dụng trong các ngôn ngữlập trình thường định nghĩa theo các kiểu,với các phép toán có thể thực hiện trêntừng kiểu dữ liệu đó.* Quá trình trao đổi dữ liệu hai chiềugiữa người và máy tính khi chương trìnhGiáo viên: Nguyễn Thị Thu Trường THCS Tân ThànhTrang:49Giáo án tin học 8Năm học: 2010-2011trình hoạt động thường được gọi là giaotiếp giữa người và máy tính.8. Thế nào là xác định bài toán. Giảibài toán trên máy tính có nghĩa là gì? 8. Cho một bài toán (xác định bài toán) làviệc xác định các điều kiện ban đầu (thôngVà quá trình giải một bài toán trêntin vào - INPUT) và các kết quả cần thumáy tính có các bước nào?được (thông tin ra OUTPUT).* Giải bài toán trên máy tính có nghĩa làgiao cho máy tính cách thức (thuật toán)tìm ra lời giải cụ thể của bài toán.* Quá trình giải một bài toán trên máy tínhcó các bước: xác định bài toán; xây dựngthuật toán; lập chương trình.9. Thuật toán thuật toán là gì?10. Câu lệnh điều kiện có mấy dạng, vẽ 9. Thuật toán thuật toán là dãy các thao táccần thực hiện theo một trình tự xác định đểcấu trúc sơ đồ khối, viết câu trúc câulệnh? Nêu ý nghĩa của các câu lệnh đó? thu được kết quả cần tìm từ những điềukiện cho trước.11.11. Nêu sự giống và khác nhau giữa Giống: - Biến và hằng là các đạibiến và hằng trong ngôn ngữ lập trìnhlượng được đặt tên dùng để lưu trữPascal ?dữ liệu- Đều được khai báo trước khi sửdụng KhácBiến - Giá trị của biến có thể thay đổitrong suốt quá trình thực hiện chương trình- Biến được khai báo bằng từ khóaVarHằng - Giá trị của hằng được giữ nguyêntrong suốt quá trình thực hiện chươngtrình.- Hằng được khai báo bằng từ khóaConst3. Củng cố: (5)4. Dặn dò (3)- Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi, Ôn lại các kiến thức chính đã học và luyện viết,làm đi làm lại nhiều lần.Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Trường THCS Tân ThànhTrang:50Giáo án tin học 8Năm học: 2010-2011- Làm các bài tập còn lại,* BỔ SUNG RÚT KINH NGHIỆM.................................................................................................................................................................................................................................................................................................Tiết 35-36Ngày soạn: 17/12/2010Ngày dạy: 31/12/2010KIỂM TRA HỌC KÌ IA. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này HS cần đạt được những mục tiêu sau:1.Kiến thức:- Củng cố lại những kiến thức đã học2.Kỹ năng.- Vận dụng kiến thức trong khi làm bài3.Thái độ:- Cẩn thận, chính xác trong vận dụng- Nghiêm túcB. PHƯƠNG PHÁP- Tự luậnC.CHUẨN BỊ1.Giáo viên: Phòng máy, câu hỏi ôn tập.2. Học sinh: Kiến thức cũ, sgk,vở, bút.D. Tiến trình lên lớpI. Ổn định tổ chức:Kiểm tra sĩ số:II. Kiểm tra bài cũ:III. Bài mới1. Đặt vấn đề:2. Bài mới:Hoạt động của thầy và tròNội dung bài mới- Gv: Ổn định lớp- Hs Nghiêm túc làm bài- Phát đềĐề 1:Câu 1: (2đ)Ngôn ngữ lập trình là gì? Nêu các thành phần của ngôn ngữ lập trình?Câu 2: (1đ) Hãy nêu ý nghĩa của câu lệnh sau:If <điều kiện> then ;Câu 3: (2đ) Hãy khai báo các biến trong bài toán sau đâya) Giờ thể dục, bạn Tuấn chạy một vòng xung quanh sân trường hình chữ nhật có chiềurộng A mét và chiều dài B mét mất một khoảng thời gian là T giây . Tính vận tốc trungGiáo viên: Nguyễn Thị Thu Trường THCS Tân ThànhTrang:51Giáo án tin học 8Năm học: 2010-2011bình V của bạn Tuấn.Lưu ý: Thời gian không tính phần lẽ của của giây.b) Tính chu vi P và diện tích S hình chữ nhật, trong đó số đo chiều dài A và chiều rộng Bđược nhập từ bàn phímCâu 4: (4đ) Viết chương trình nhập vào 1 số nguyên từ bàn phím, cho biết số nhập vàolà số chẳn hay số lẻ (Dùng If ... Then ... Else)a) Khai báo(1đ)- Khai báo tên chương trình- Khai báo một biến kiểu số nguyênb) Thân chương trình(3đ)-Thân chương trình gồm các lệnh+ Nhập giá trị cho biến từ bàn phím+ Kiểm tra tính chẵn, lẽ :Nếu (n mod 2) = 0 thì n là số chẵn, ngược lại n là số lẽ+ Thông báo kết quả ra màn hìnhĐề 2Câu 1(2đ): Nêu sự giống và khác nhau giữa biến và hằng trong ngôn ngữ lập trìnhPascal ?Câu 2(2đ) Thuật toán là gì? Hãy nêu các bước để giải bài toán trên máy tính?Câu 3(2đ): Cấu trúc rẽ nhánh có mấy dạng? Hãy vẽ sơ đồ các dạng cấu trúc rẽ nhánh.Câu 4(4đ): Hãy viết chương trình hoàn chỉnh Tính điểm trung bình môn tin học của bạnLan gồm 2 phần lí thuyết và thực hành, biết điểm thực hành có hệ số 3, điểm lí thuyết cóhệ số 1a)Phần khai báo- Khai báo tên chương trình- Khai báo biếnb)Phần thân gồm:- Nhập điểm lí thuyết- Nhập điểm thực hành.- Tính điểm trung bình DTB:= (DLT+DTH*3)/4- Thông báo ra màn hình ĐTB của bạn Lan.BÀI LÀM.ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂMĐề 1Câu 1: (2đ)- Ngôn ngữ lập trình là tập hợp các kí hiệu và quy tắc để viết các lệnh tạo thành mộtchương trình hoàn chỉnh và chạy được trên máy tính. (1đ)- Thành phần cơ bản của một ngôn ngữ lập trình là gồm bảng chữ cái và các quy tắcđể viết các câu lệnh có ý nghĩa xác định, cách bố trí câu lệnh, sao cho có thể tạothành một chương trình hoàn chỉnh và có thể thực hiện được trên máy tính. (1đ)Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Trường THCS Tân ThànhTrang:52Giáo án tin học 8Năm học: 2010-2011Câu 2: (1đ)If <điều kiện> then ;Ý nghĩa: Khi gặp câu lệnh điều kiện này, chương trình sẽ kiểm tra điều kiện. Nếu điềukiện được thỏa mãn, chương trình sẽ thực hiện câu lệnh sau từ khóa then. Ngược lại câulệnh đó bị bỏ qua. (1đ)Câu 3: (2đ)a) Var A,B,V: real;T: Integer;(1đ)b)VarA, B: integer;P,S: real;Câu 4: (4đ)(1đ)PROGRAM CHAN_LE;(0,5đ)USES CRT;VAR X: INTEGER;(0,5đ)BEGINCLRSCR;WRITE( NHAP GIA TRI CHO BIEN X = );READLN(X);(1đ)IF (X MOD 2) = 0 THEN(1đ)WRITE( SO VUA NHAP LA CHAN ); (0,5đ)ELSEWRITE( SO VUA NHAP LA LE );(0,5đ)READLN;END.Đề 2Câu 1: (2đ). Nêu sự giống và khác nhau giữa biến và hằng trong ngôn ngữ lập trìnhPascalGiống: (1đ)- Biến và hằng là các đại lượng được đặt tên dùng để lưu trữ dữ liệu- Đều được khai báo trước khi sử dụngKhác (1đ)Biến- Giá trị của biến có thể thay đổi trong suốt quá trình thực hiện chương trình- Biến được khai báo bằng từ khóa VarHằng- Giá trị của hằng được giữ nguyên trong suốt quá trình thực hiện chương trình.- Hằng được khai báo bằng từ khóa ConstCâu 2: (2đ)* Thuật toán là dãy hữu hạn các thao tác cần thực hiện theo một trình tự xác định để thuđược kết quả cần thiết từ những điều kiện cho trước ( 0,5đ)Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Trường THCS Tân ThànhTrang:53Giáo án tin học 8Năm học: 2010-2011* Quá trình giải bài toán trên máy gồm những bước sau:- Xác định bài toán: Input, output(0,5đ)- Mô tả thuật toán: tìm cách giải bài toán và diễn tả bằng các lệnh cần phải thực hiện(0,5đ)- Viết chương trình: Dựa vào mô tả thuật toán trên để viết chương trình bằng một ngônngữ lập trình mà em biết.(0.5đ)Câu 3: (2đ) Mỗi sơ đồ đúng được 1đCấu trúc rẽ nhánh gồm 2 dạng: dạng thiếu và dạng đầy đủ:Điều Kiện?ĐúngCâu lệnhSaiĐiều Kiện?SaiĐúngCâu lệnh1Câu lệnh 2Câu 4: (4đ)* Viết chương trìnhPROGRAM DIEMTB;0, 5đVAR DLT,DTH, DTB: REAL;0, 5đBEGINWRITE( NHAP DIEM LI THUYET VA DIEM THUC HANH : ); (0,5đ)READLN(DLT, DTH);(0,5đ)DTB:=(DTH*3+DLT)/4;(1đ)WRITELN( DIEM TRUNG BINH CUA BAN LAN LA: ,DTB:8:2); (0,5đ)READLN;END.(0,5đ)3. Củng cố: (5)4. Dặn dò (3)- Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi, Ôn lại các kiến thức chính đã học và luyện viết,làm đi làm lại nhiều lần.- Làm các bài tập còn lại,* BỔ SUNG RÚT KINH NGHIỆM.................................................................................................................................................................................................................................................................................................Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Trường THCS Tân ThànhTrang:54Giáo án tin học 8Năm học: 2010-2011Tiết 37Ngày soạn: 7/1/2011Ngày dạy: 10/1/2011Bài 7:CÂU LỆNH LẶP(T1)A. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này HS cần đạt được những mục tiêu sau:1.Kiến thức:- Biết nhu cầu cần có câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình.- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại côngviệc nào đó một số lần.- Hiểu Hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước for .do trong pascal.2.Kỹ năng.- Viết đúng được lệnh for ..do trong một số tình huống đơn giản.3.Thái độ:- Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụngB. PHƯƠNG PHÁP- Phát hiện và giải quyết vấn đềC.CHUẨN BỊ1.Giáo viên: Phòng máy, Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tin học có liên quan.2. Học sinh: Sgk,vở, bút.D. Tiến trình lên lớpI. Ổn định tổ chức: (1)Kiểm tra sĩ số:II. Kiểm tra bài cũ: (3)? Mô tả thuật thoán tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên?III. Bài mới1. Đặt vấn đề: (1)Để máy tính thực hiện tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên thì chúng ta phải ralệnh cho máy bằng lệnh nào? Để trả lời cho câu hỏi trên chúng ta đi vào nghiên cứu bàihọc ngày hôm nay 2. Bài mới:Hoạt động của thầy và tròNội dung bài mớiHoạt động 1: Các công việc phải thực1. Các công việc phải thực hiền nhiềuhiện nhiều lần (5)lầnGv: Hàng ngày chúng ta thường phải làm- Công việc không biết trước số lần lặp lại:một số việc lặp đi lặp lại một số lần, emhọc bài cho đến khi thuộc hết các bài,hãy lấy ví dụ về một số việc hàng ngày em - Công việc đã biết trước số lần lặp: đi họcphải làm?mỗi sáng 5 tiết, mỗi ngày tập 7 bài thể dụcHs: Nêu ví dụbuổi sáng, đánh răng mỗi ngày 3 lần,Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Trường THCS Tân ThànhTrang:55Giáo án tin học 8Gv: Ghi ví dụ của học sinh lên bảngHs: Một em khác lấy thêm một số ví dụGv: Qua những ví dụ các bạn vừa lấy ratrên bảng thì những công việc nào chúng tađã biết trước số lần lặp đi lặp lại và côngviệc nào chúng ta chưa biết số lần lặp lạicủa nó?Hs: Tách ví dụ thành hai loại (một loại đãbiết trước số lần lặp và một loại chưa biêtsố lần lặp )Gv: Nhận xét và chốt lại.Gv: Lấy ví dụ minh họaHoạt động 2: Câu lệnh lặp một lệnhthay cho nhiều lệnh (15)Gv: Yêu cầu hs nghiên cứu ví dụ 1 SGK 56,57.GV: Phân tích ví dụ 1.HS: Nghe, nghi chépHS: Mô tả lại thuật toán, phân tích thuậttoán.Gv: Qua hai ví dụ trên, các em hãy chỉ ranhững công việc được lặp đi lặp lại?HS: Chỉ ra công việc lặp lại ở vd1 và vd2GV: Kết luận.Hoạt động 3: Ví dụ về câu lệnh lặp (15)GV: Trình bày cấu trúc vòng lặp For..to..do..HS: Ghi cấu trúc vòng lặp vào vở.GV: Giải thích từng thành phần trong cấutrúc lệnh.HS: Nghe, ghi chép.GV: Vận dụng câu lệnh viết vòng lặp choví dụ 1 phần 1Var i, tong: integer;BeginNăm học: 2010-2011=> Để chỉ cho máy tính thực hiện đúngcông việc, trong nhiều trường hợp khi viếtmột chương trình máy tính chúng ta cũngphải viết lặp lại nhiều câu lệnh thực hiệnmột phép tính nhất định.VD1: Để tính 5 số tự nhiên đầu tiên ta cóthể viết như sau:beginI=0; Tong:=0;I:=i+1; Tong:=Tong+i;I:=i+1; Tong:=Tong+i;I:=i+1; Tong:=Tong+i;I:=i+1; Tong:=Tong+i;I:=i+1; Tong:=Tong+i;Readln; end.2. Câu lện lặp - một lệnh thay cho nhiềulệnhVD1: Vẽ 3 hình vuông giống nhau.- thuật toán (SGK T56,57)VD2: Tính tổng của 100 số tự nhiên đầutiên.- thuật toán: (đã nghiên cứu ở bài học số 5)=> Kết luận: - Cách mô tả các hoạt độnglặp trong thuật toán như trong 2 ví dụ trênđược gọi là cấu trúc lặp.- Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách đểchỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặpvới một câu lệnh. Đó là câu lệnh lặp3. Ví dụ về câu lệnh lặp- Trong pascal câu lệnh lặp có dạng:+Câu lệnh lặp dạng tiến:For := to