Học cải lương ở đâu
DIỄN VIÊN CẢI LƯƠNG Bạn có thể trở thành diễn viên Cải Lương chuyên nghiệp từ đây. Bên cạnh những môn học kiến thức cơ bản bắt buộc theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình đào tạo Diễn viên Cải Lương được tổ chức như sau: Năm 1: Sinh viên được học các kiến thức đại cương về nghệ thuật sân khấu, nghệ thuật âm nhạc cơ bản, kỹ năng giải phóng hình thể, học hát Cải Lương, vũ đạo Cải Lương và kĩ thuật diễn Cải Lương. Năm 2: Sinh viên học nâng cao về kĩ thuật biểu diễn Cải Lương, hát Cải Lương, vũ đạo Cải Lương. Sinh viên học các môn học hỗ trợ tích cực cho nghệ thuật biểu diễn Cải Lương như: tâm lý học, lịch sử văn học thế giới, lịch sử nghệ thuật tạo hình thế giới, nghệ thuật hóa trang. Năm 3: Sinh viên học các kỹ thuật biểu diễn Cải Lương, múa, hát Cải Lương khó, phức tạp. Sinh viên học các bộ môn bổ trợ cho nghệ thuật biểu diễn Cải Lương như: triết học, mỹ học, lịch sử tạo hình Việt Nam, lịch sử sân khấu Việt Nam, phương pháp sân khấu truyền thống. Năm 4: Sinh viên hoàn thiện kỹ năng biểu diễn Cải Lương. Cùng đó là những kiến thức bổ trợ như: lí luận kịch, lịch sử sân khấu thế giới, phân tích tác phẩm chuyên ngành Cải Lương. Sinh viên đi thực tập tại các nhà hát, đoàn, đơn vị nghệ thuật Cải Lương chuyên nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp bằng một vai diễn trong một vở Cải Lương.
III. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường
TUYỂN SINH (Thông tin mang tính tham khảo, mọi chi tiết về thể thức thi tuyển và môn thi được nêu chi tiết trong thông báo tuyển sinh hằng năm của Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội trên website: http://skda.edu.vn hoặc qua cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
– Có độ tuổi từ 17 đến 22. Chiều cao tối thiểu đối với nam: 1m65; nữ: 1m55. – Người cân đối, không có khuyết tật hình thể. Có tiếng nói tốt, không nói ngọng, nói lắp; có giọng hát tốt. – Thí sinh nữ khi dự thi không mặc áo dài, không mặc váy và không được trang điểm.
III. Thể thức thi tuyển và môn thi – Kiểm tra hình thể, giọng nói, tiếng hát: Thí sinh tự chuẩn bị và biểu diễn 2 bài hát (chèo, cải lương hoặc hát mới), có thể đọc, ngâm một bài thơ hoặc đọc một đoạn văn xuôi. – Tự chuẩn bị và biểu diễn một tiểu phẩm sân khấu không có nhân vật thứ 2, thời gian không quá 10 phút. – Môn 1: Hát theo nhạc chuyên ngành và theo cữ giọng quy định, kiểm tra thẩm âm, tiết tấu cảm; Múa các động tác theo yêu cầu của Ban Giám khảo; Biểu diễn một tiểu phẩm sân khấu theo đề thi, không có người thứ 2 (thời gian không quá 10 phút); Thể hiện các tình huống theo yêu cầu của Ban Giám khảo và trả lời các câu hỏi liên quan đến đề thi. – Môn 2: Thí sinh được vào vòng chung tuyển phải xét tuyển thêm môn Ngữ văn lấy từ kỳ thi Tốt nghiệp Phổ Thông Trung Học Quốc Gia. Điểm môn thi này phải đạt ngưỡng quy định của Bộ GD-ĐT trở lên. Có ai biết ở đâu dạy đàn ca tài tử không chỉ giùm mình, muốn học để hát tân cổ giao duyen hay cải lương mà không biết ở đâu dạy cả. Xin cám ơn nhiều.
Lệ Trinh (tốt nghiệp Trường ĐH Sân khấu - điện ảnh TP.HCM) đoạt HCV cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch hát dân tộc toàn quốc 2017 - Ảnh: LINH ĐOAN Hội thảo do khoa kịch hát dân tộc Trường đại học Sân khấu - điện ảnh TP.HCM tổ chức với chủ đề khá rộng. Dù vậy, các đại biểu tập trung bàn về đào tạo diễn viên, bởi có lẽ diễn viên gánh trọng trách chuyển tải hồn cốt của vở diễn, của nghệ thuật cải lương - đang rất chật vật để tồn tại và phát triển. Phải chủ động hơn trong tuyển sinh Nhiều năm gần đây, tình hình tuyển sinh tại khoa kịch hát dân tộc Trường đại học Sân khấu - điện ảnh TP.HCM rất khó khăn. Đầu vào rất ít so với chỉ tiêu. Vậy nên đôi khi phải có tình trạng "vớt" sinh viên từ các khoa khác sang. "Sân khấu cải lương càng khó khăn thì chúng ta càng chú ý đầu vào hơn. Trong tình hình hiện nay, cứ ngồi tại trường để tuyển sinh là không có. Tại sao chúng ta không đi xuống cơ sở, đi về vùng sâu vùng xa tìm những tài năng có giọng ca hay. Nếu tìm vẫn chưa đủ nguồn đáp ứng yêu cầu thì mở thêm các lớp tập huấn" - đạo diễn Ca Lê Hồng, nguyên hiệu trưởng Trường đại học Sân khấu - điện ảnh TP.HCM, đưa ra một giải pháp. Đồng tình với ý kiến của đạo diễn Ca Lê Hồng, nhà báo Thanh Hiệp cũng đặt vấn đề liên kết với những cuộc thi đã tạo được uy tín như Chuông vàng vọng cổ, Bông lúa vàng: "Các thí sinh tham gia vào đến vòng bán kết hầu hết đều có giọng ca tốt. Trường có thể đến mời họ về học tại trường với những ưu đãi riêng như giảm, miễn học phí". Một gợi ý khác nữa như theo thầy Lê Xuân Hiểu là "có thể liên kết với các đoàn hát ở tỉnh, nhờ họ tìm giúp nguồn". Diễn viên cải lương có cần học hệ đại học? Trong tương lai, chuyên ngành đào tạo diễn viên cải lương của khoa kịch hát dân tộc Trường đại học Sân khấu - điện ảnh TP.HCM sẽ hướng tới nâng cấp lên hệ đại học. Nhiều người ủng hộ điều này. Ông Đinh Minh Mẫn - nguyên trưởng Đoàn văn công Đồng Tháp - kể câu chuyện: "Tôi ủng hộ diễn viên có điều kiện cứ học bổ sung thêm. Được học các em sẽ mở mang đầu óc, biết cách cảm, phân tích nhân vật, từ đó vai diễn của các em sẽ sâu sắc hơn". Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng không nên quá vội vàng. Mục đích đào tạo diễn viên hệ đại học phải thực chất, được trang bị đủ kiến thức để làm nghề cho tốt chứ không chỉ lấy bằng cấp bổ sung vào việc xét lương, bổ nhiệm... NSND Trần Minh Ngọc, nguyên hiệu trưởng Trường đại học Sân khấu - điện ảnh TP.HCM, thận trọng: "Tôi chưa tán thành vội vàng việc đào tạo diễn viên theo hệ đại học. Tôi cho rằng cái quan trọng trong đào tạo diễn viên là những người thực hành, phải thực hành tốt trước đã". Trong khi đó, thầy Lê Xuân Hiểu cho rằng muốn nâng cấp hệ đào tạo cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng từ đội ngũ giáo viên cho đến giáo trình giảng dạy, phải nghiên cứu một cách thấu đáo để chắt lọc những tinh hoa nghề từ các thế hệ trước. Đào tạo cải lương phải có sự kết hợp hiệu quả giữa truyền nghề và phương pháp sư phạm khoa học, nhưng có một nghịch lý là nhiều người rất giỏi nghề lại vướng chuyện bằng cấp nên không thể mời về trường. Cải lương 'rụt rè' trở lại với Ngũ hổ Bình Tây tại nhà hát Trần Hữu Trang LINH ĐOAN |