Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Máy tính cá nhân là máy tính đa năng có kích thước, khả năng và giá bán ban đầu khiến nó trở nên hữu ích cho các cá nhân và được sử dụng trực tiếp bởi người dùng cuối mà không cần người điều khiển máy tính can thiệp. Điều này trái ngược với các mô hình xử lý hàng loạt hoặc chia sẻ thời gian cho phép nhiều người sử dụng các hệ thống máy tính lớn và máy tính mini lớn hơn, đắt tiền hơn, thường là cùng một lúc. Một thuật ngữ có liên quan là “PC” ban đầu là từ viết tắt của “máy tính cá nhân”, nhưng sau đó được sử dụng chủ yếu để chỉ nền tảng Wintel phổ biến

Các ứng dụng phần mềm cho hầu hết các máy tính cá nhân bao gồm, nhưng không giới hạn, xử lý văn bản, bảng tính, cơ sở dữ liệu, trình duyệt web và ứng dụng khách email, phát lại phương tiện kỹ thuật số, trò chơi và vô số ứng dụng phần mềm năng suất cá nhân và mục đích đặc biệt. Các máy tính cá nhân hiện đại thường có kết nối với Internet, cho phép truy cập vào World Wide Web và nhiều loại tài nguyên khác. Máy tính cá nhân có thể được kết nối với mạng cục bộ (LAN), bằng cáp hoặc kết nối không dây. Máy tính cá nhân có thể là máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay, netbook, máy tính bảng hoặc PC cầm tay

Những người sở hữu máy tính ban đầu thường phải viết chương trình của riêng họ để làm bất cứ điều gì hữu ích với máy, thậm chí không bao gồm hệ điều hành. Những máy vi tính đầu tiên, được trang bị bảng điều khiển phía trước, yêu cầu tải chương trình bootstrap bằng tay để tải chương trình từ bộ nhớ ngoài (băng giấy, băng cassette hoặc cuối cùng là đĩa mềm). Rất lâu sau, tính năng khởi động tự động từ bộ nhớ chỉ đọc vĩnh viễn đã trở nên phổ biến. Người dùng ngày nay có quyền truy cập vào nhiều loại phần mềm thương mại, phần mềm miễn phí và phần mềm nguồn mở và miễn phí, được cung cấp ở dạng sẵn sàng để chạy hoặc sẵn sàng để biên dịch. Phần mềm dành cho máy tính cá nhân, chẳng hạn như ứng dụng và trò chơi điện tử, thường được phát triển và phân phối độc lập với nhà sản xuất phần cứng hoặc hệ điều hành, trong khi phần mềm dành cho nhiều điện thoại di động và các hệ thống di động khác được phê duyệt và phân phối thông qua cửa hàng trực tuyến tập trung. [1][2]

Kể từ đầu những năm 1990, các hệ điều hành của Microsoft và phần cứng của Intel đã thống trị phần lớn thị trường máy tính cá nhân, đầu tiên là với MS-DOS và sau đó là Windows. Các lựa chọn thay thế phổ biến cho hệ điều hành Windows của Microsoft bao gồm OS X của Apple và các hệ điều hành giống Unix mã nguồn mở miễn phí như Linux và BSD. AMD cung cấp giải pháp thay thế chính cho bộ vi xử lý của Intel

Lịch sử

Programma 101 là “máy tính cá nhân để bàn” thương mại đầu tiên, được sản xuất bởi công ty Ý Olivetti và được phát minh bởi kỹ sư người Ý Pier Giorgio Perotto, người phát minh ra hệ thống thẻ từ. Dự án bắt đầu vào năm 1962. Nó được ra mắt tại Hội chợ Thế giới New York năm 1964 và việc sản xuất số lượng lớn bắt đầu vào năm 1965, máy tính được bán lẻ với giá 3.200 đô la. [3]

NASA đã mua ít nhất mười Programma 101 và sử dụng chúng để tính toán cho cuộc đổ bộ lên Mặt trăng của tàu Apollo 11 năm 1969. Sau đó, ABC đã sử dụng Chương trình 101 để dự đoán cuộc bầu cử tổng thống năm 1969 và Hoa Kỳ. S. quân đội đã sử dụng máy để lên kế hoạch cho các hoạt động của họ trong Chiến tranh Việt Nam. Programma 101 cũng được sử dụng trong trường học, bệnh viện, văn phòng chính phủ. Điều này đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên máy tính cá nhân

Năm 1968, Hewlett-Packard được lệnh phải trả khoảng 900.000 đô la tiền bản quyền cho Olivetti sau khi Hewlett-Packard 9100A của họ bị phán quyết là đã sao chép một số giải pháp được áp dụng trong Chương trình 101, bao gồm thẻ từ, cấu trúc và các thành phần tương tự khác. [4]

Loạt máy tính MIR của Liên Xô được phát triển từ năm 1965 đến 1969 trong một nhóm do Victor Glushkov đứng đầu. Nó được thiết kế như một máy tính quy mô tương đối nhỏ để sử dụng trong các ứng dụng khoa học và kỹ thuật, đồng thời chứa phần cứng triển khai ngôn ngữ lập trình cấp cao. Một tính năng sáng tạo khác vào thời điểm đó là giao diện người dùng kết hợp bàn phím với màn hình và bút dạ quang để sửa văn bản và vẽ trên màn hình. [5]

Trong cái mà sau này được gọi là Mẹ của tất cả các bản demo, nhà nghiên cứu SRI Douglas Engelbart vào năm 1968 đã đưa ra một bản xem trước về những gì sẽ trở thành yếu tố chính của cuộc sống lao động hàng ngày trong thế kỷ 21. e-mail, siêu văn bản, xử lý văn bản, hội nghị truyền hình và chuột. Cuộc trình diễn yêu cầu nhân viên hỗ trợ kỹ thuật và máy tính chia sẻ thời gian máy tính lớn quá tốn kém để sử dụng cho doanh nghiệp cá nhân vào thời điểm đó

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Commodore PET năm 1983 (tại Bảo tàng Khoa học và Năng lượng Hoa Kỳ)

Vào đầu những năm 1970, những người trong các viện nghiên cứu hoặc học thuật có cơ hội sử dụng một người hệ thống máy tính ở chế độ tương tác trong thời gian dài, mặc dù những hệ thống này vẫn còn quá đắt để một người sở hữu.

Năm 1973, Trung tâm Khoa học IBM Los Gatos đã phát triển một nguyên mẫu máy tính xách tay có tên là SCAMP (Máy tính APL Máy tính Di động Đặc biệt) dựa trên bộ xử lý IBM PALM với ổ băng cassette nhỏ gọn của Philips, màn hình CRT nhỏ và bàn phím đầy đủ chức năng. SCAMP đã giả lập máy tính mini IBM 1130 để chạy APL\1130. [6] Vào năm 1973, APL thường chỉ khả dụng trên máy tính lớn và hầu hết các máy vi tính cỡ máy tính để bàn như Wang 2200 hoặc HP 9800 chỉ được cung cấp BASIC. Bởi vì SCAMP là phần mềm đầu tiên mô phỏng hiệu năng của APL\1130 trên máy tính xách tay, một người dùng, Tạp chí PC năm 1983 đã chỉ định SCAMP là "khái niệm mang tính cách mạng" và là "máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới". ”[7][8] Máy tính xách tay dành cho một người dùng duy nhất này hiện đang nằm trong Viện Smithsonian, Washington, D. C. Các cuộc biểu tình thành công của nguyên mẫu SCAMP năm 1973 đã dẫn đến máy vi tính di động IBM 5100 ra mắt năm 1975 với khả năng được lập trình bằng cả APL và BASIC dành cho các kỹ sư, nhà phân tích, nhà thống kê và những người giải quyết vấn đề kinh doanh khác. Vào cuối những năm 1960, một chiếc máy như vậy có thể lớn gần bằng hai chiếc bàn và nặng khoảng nửa tấn. [9]

Một sản phẩm nổi tiếng khác vào năm 1973 là Xerox Alto, được phát triển tại Trung tâm Nghiên cứu Palo Alto của Xerox (PARC), nó có giao diện người dùng đồ họa (GUI) mà sau này là nguồn cảm hứng cho Macintosh của Apple Computer và hệ điều hành Windows của Microsoft. Cũng trong năm 1973, Hewlett Packard đã giới thiệu máy vi tính có thể lập trình BASIC hoàn toàn nằm gọn trên mặt bàn, bao gồm bàn phím, màn hình một dòng nhỏ và máy in. Máy vi tính Wang 2200 năm 1973 có ống tia âm cực kích thước đầy đủ (CRT) và bộ lưu trữ băng cassette. [10] Đây thường là những máy tính chuyên dụng đắt tiền được bán cho mục đích kinh doanh hoặc khoa học. Sự ra đời của bộ vi xử lý, một con chip duy nhất với tất cả các mạch trước đây chiếm những chiếc tủ lớn, đã dẫn đến sự phổ biến của máy tính cá nhân sau năm 1975

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Máy tính cá nhân IBM XT năm 1988

Những chiếc máy tính cá nhân đời đầu—thường được gọi là máy vi tính—thường được bán theo bộ và với số lượng hạn chế, và chủ yếu được những người có sở thích và kỹ thuật viên quan tâm. Lập trình tối thiểu đã được thực hiện với các công tắc bật tắt để nhập hướng dẫn và đầu ra được cung cấp bởi đèn bảng điều khiển phía trước. Sử dụng thực tế yêu cầu thêm các thiết bị ngoại vi như bàn phím, màn hình máy tính, ổ đĩa và máy in. Micral N là máy vi tính không đi kèm thương mại sớm nhất dựa trên bộ vi xử lý, Intel 8008. Nó được xây dựng bắt đầu từ năm 1972 và khoảng 90.000 chiếc đã được bán

Năm 1976, Steve Jobs và Steve Wozniak đã bán bảng mạch máy tính Apple I, được chuẩn bị đầy đủ và chứa khoảng 30 con chip. Máy tính Apple I khác với các máy tính sở thích khác vào thời điểm đó ở sự ra hiệu của Paul Terrell, chủ sở hữu của Cửa hàng Byte, người đã đưa cho Steve Jobs đơn đặt hàng đầu tiên cho 50 máy tính Apple I chỉ khi các máy tính này được lắp ráp và thử nghiệm chứ không phải máy tính bộ. . Apple I được giao vẫn là máy tính theo bộ vì nó không có nguồn điện, hộp đựng hoặc bàn phím như được giao cho Byte Shop

Máy tính cá nhân bán đại trà thành công đầu tiên là Commodore PET được giới thiệu vào tháng 1 năm 1977, nhưng phải đặt hàng lại và mãi đến cuối năm mới có hàng. Đồng thời, Apple II (thường được gọi là “Apple”) được giới thiệu[11] (tháng 6 năm 1977) và TRS-80 từ Tandy Corporation/Tandy Radio Shack vào mùa hè năm 1977, được giao vào tháng 9 với số lượng nhỏ . Máy tính lắp ráp sẵn trên thị trường đại chúng cho phép nhiều người sử dụng máy tính hơn, tập trung nhiều hơn vào các ứng dụng phần mềm và ít hơn vào việc phát triển phần cứng bộ xử lý

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Máy tính cá nhân 8-bit PMD 85 sản xuất năm 1985-1990 bởi công ty Tesla ở Tiệp Khắc xã hội chủ nghĩa cũ. Máy tính này được sản xuất tại địa phương (ở Piešťany) do thiếu ngoại tệ để mua hệ thống từ phương Tây

Vào đầu những năm 1980, máy tính gia đình được phát triển thêm để sử dụng trong gia đình, với phần mềm dành cho năng suất cá nhân, lập trình và trò chơi. Chúng thường có thể được sử dụng với TV đã có sẵn trong nhà dưới dạng màn hình máy tính, với đồ họa khối có độ chi tiết thấp và dải màu hạn chế cũng như văn bản có chiều rộng khoảng 40 ký tự và chiều cao 25 ​​ký tự. Sinclair Research,[12] một công ty của Vương quốc Anh, đã sản xuất Dòng ZX. ZX80 (1980), ZX81 (1981) và ZX Spectrum; . Theo sau là Commodore 64, tổng cộng 17 triệu chiếc đã được bán. [13]

Cùng năm đó, NEC PC-98 được giới thiệu, đây là một máy tính cá nhân rất phổ biến đã bán được hơn 18 triệu chiếc. [14] Một máy tính cá nhân nổi tiếng khác, chiếc Amiga 1000 mang tính cách mạng, được Commodore công bố vào ngày 23 tháng 7 năm 1985 tại Nhà hát Vivian Beaumont ở Trung tâm Lincoln ở New York. Amiga 1000 có hệ điều hành đa nhiệm, cửa sổ, đồ họa màu với bảng màu 4096, âm thanh nổi, CPU Motorola 68000, RAM 256 kB và 880 kB 3. Ổ đĩa 5 inch, giá 1.295 USD. [15]

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

IBM 5150, phát hành năm 1981

Các hệ thống hơi lớn hơn và đắt tiền hơn (ví dụ: chạy CP/M) hoặc đôi khi là máy tính gia đình có các giao diện và thiết bị bổ sung, mặc dù vẫn có chi phí thấp so với máy tính mini và máy tính lớn, nhằm mục đích sử dụng cho văn phòng và doanh nghiệp nhỏ, thường sử dụng “

Máy trạm được đặc trưng bởi bộ vi xử lý và màn hình đồ họa hiệu suất cao, với bộ lưu trữ đĩa cục bộ dung lượng lớn, khả năng kết nối mạng và chạy dưới hệ điều hành đa nhiệm

Cuối cùng, do ảnh hưởng của IBM PC trên thị trường máy tính cá nhân, máy tính cá nhân và máy tính gia đình đã mất đi sự khác biệt về mặt kỹ thuật. Máy tính doanh nghiệp có khả năng đồ họa màu và âm thanh, còn máy tính gia đình và người dùng hệ thống trò chơi sử dụng bộ xử lý và hệ điều hành giống như nhân viên văn phòng. Máy tính đại chúng có khả năng đồ họa và bộ nhớ tương đương với máy trạm chuyên dụng của một vài năm trước. Ngay cả mạng cục bộ, ban đầu là một cách cho phép máy tính doanh nghiệp chia sẻ thiết bị ngoại vi và lưu trữ dung lượng lớn đắt tiền, đã trở thành một tính năng tiêu chuẩn của máy tính cá nhân sử dụng tại nhà

Năm 1982, “Máy tính” được Tạp chí Time vinh danh là Máy của năm

Trong những năm 2010, một số công ty như Hewlett-Packard và Sony đã bán bớt bộ phận PC và máy tính xách tay của họ. Do đó, máy tính cá nhân đã bị khai tử nhiều lần trong thời gian này. [16]

thị trường và bán hàng

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Máy tính cá nhân trên toàn thế giới tính bằng triệu được phân biệt theo thế giới phát triển và đang phát triển

Năm 2001, 125 triệu máy tính cá nhân đã được xuất xưởng so với 48.000 vào năm 1977. [17] Hơn 500 triệu máy tính cá nhân đã được sử dụng trong năm 2002 và một tỷ máy tính cá nhân đã được bán trên toàn thế giới từ giữa những năm 1970 cho đến thời điểm này. Trong số thứ hai, 75% là chuyên nghiệp hoặc liên quan đến công việc, trong khi phần còn lại được bán để sử dụng cá nhân hoặc gia đình. Khoảng 81. 5% máy tính cá nhân xuất xưởng là máy tính để bàn, 16. 4% máy tính xách tay và 2. 1% máy chủ. Hoa Kỳ đã nhận được 38. 8% (394 triệu) máy tính được xuất xưởng, Châu Âu 25% và 11. 7% đã đến khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, thị trường phát triển nhanh nhất tính đến năm 2002. Tỷ thứ hai dự kiến ​​​​sẽ được bán vào năm 2008. [18] Gần một nửa số hộ gia đình ở Tây Âu có máy tính cá nhân và máy tính có thể được tìm thấy ở 40% gia đình ở Vương quốc Anh, so với chỉ 13% vào năm 1985. [19]

Các lô hàng máy tính cá nhân toàn cầu là 350. 9 triệu đơn vị trong năm 2010,[20] 308. 3 triệu đơn vị trong năm 2009[21] và 302. 2 triệu chiếc năm 2008. [22][23] Số lô hàng được giao là 264 triệu chiếc trong năm 2007, theo iSuppli,[24] tăng 11. 2% từ 239 triệu năm 2006. [25] Năm 2004, số lượng giao hàng trên toàn cầu là 183 triệu chiếc, cao hơn 11. tăng 6% so với năm 2003. [26] Năm 2003, 152. 6 triệu máy tính đã được xuất xưởng, với giá trị ước tính 175 tỷ USD. [27] Năm 2002, 136. 7 triệu PC đã được xuất xưởng, với giá trị ước tính 175 tỷ USD. [28] Năm 2000, 140. 2 triệu máy tính cá nhân đã được xuất xưởng, với giá trị ước tính là 226 tỷ USD. [29] Lô hàng máy tính cá nhân trên toàn thế giới đã vượt mốc 100 triệu vào năm 1999, tăng lên 113. 5 triệu đơn vị từ 93. 3 triệu chiếc năm 1998. [30] Năm 1999, châu Á có 14. 1 triệu đơn vị xuất xưởng. [31]

Tính đến tháng 6 năm 2008, số lượng máy tính cá nhân được sử dụng trên toàn thế giới đã đạt một tỷ,[32] trong khi một tỷ khác dự kiến ​​sẽ đạt được vào năm 2014. Các thị trường trưởng thành như Hoa Kỳ, Tây Âu và Nhật Bản chiếm 58% số PC được cài đặt trên toàn thế giới. Các thị trường mới nổi dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi lượng PC cài đặt của họ vào năm 2012 và chiếm 70% trong số tỷ PC thứ hai. Khoảng 180 triệu máy tính (16% cơ sở được lắp đặt hiện có) dự kiến ​​sẽ được thay thế và 35 triệu máy tính sẽ bị đổ vào bãi rác trong năm 2008. Toàn bộ cơ sở được cài đặt tăng 12% hàng năm. [33][34]

Dựa trên dữ liệu của International Data Corporation (IDC) cho quý 2 năm 2011, lần đầu tiên Trung Quốc vượt qua Hoa Kỳ về số lượng PC xuất xưởng vào ngày 18. 5 triệu và 17. 7 triệu tương ứng. Xu hướng này phản ánh sự trỗi dậy của các thị trường mới nổi cũng như sự trì trệ tương đối của các khu vực phát triển. [35]

Ở các nước phát triển, đã có truyền thống nhà cung cấp tiếp tục bổ sung các chức năng để duy trì mức giá cao của máy tính cá nhân. Tuy nhiên, kể từ khi nền tảng Một máy tính xách tay cho mỗi đứa trẻ ra đời và máy tính xách tay XO-1 giá rẻ, ngành công nghiệp máy tính cũng bắt đầu theo đuổi giá cả. Dù chỉ được giới thiệu sớm hơn một năm nhưng đã có 14 triệu chiếc netbook được bán ra trong năm 2008. [36] Bên cạnh các nhà sản xuất máy tính thông thường, các công ty sản xuất các phiên bản máy tính đặc biệt chắc chắn đã mọc lên, cung cấp các giải pháp thay thế cho những người vận hành máy của họ trong môi trường hoặc thời tiết khắc nghiệt. [37]

Ước tính lô hàng của nhà cung cấp PC trên toàn thế giới năm 2014 NguồnNgàyLenovoHPDellAcer Inc. AsusOthersIDC[38]Q2 201419. 6%18. 3%14. 0%8. 2%6. 2%33. 6%Gartner[39]Quý 2 năm 201419. 2%17. 7%13. 3%7. 9%6. 9%35. 0%

Hãng tư vấn Deloitte dự đoán rằng trong năm 2011, điện thoại thông minh và máy tính bảng với tư cách là thiết bị điện toán sẽ vượt qua doanh số bán PC. [40] Kể từ năm 2013, doanh số bán PC trên toàn thế giới đã bắt đầu giảm do nhiều người tiêu dùng chuyển sang máy tính bảng và điện thoại thông minh để làm quà tặng và sử dụng cá nhân. Doanh số 90. 3 triệu đơn vị trong quý 4 năm 2012 đại diện cho 4. Giảm 9% so với doanh thu trong quý 4 năm 2011. [41] Doanh số PC toàn cầu giảm mạnh trong quý đầu tiên của năm 2013, theo dữ liệu của IDC. Mức giảm 14% so với năm trước là mức giảm lớn nhất được ghi nhận kể từ khi công ty bắt đầu theo dõi vào năm 1994 và gấp đôi những gì các nhà phân tích đã mong đợi. [42][43] Sự sụt giảm doanh số bán PC trong quý 2 năm 2013 đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp doanh số bán hàng giảm. [44]“Đây là một tin khủng khiếp đối với PC,” một nhà phân tích nhận xét. “Bây giờ tất cả là về điện toán di động. Chúng tôi chắc chắn đã đạt đến điểm bùng phát. ”[45] Dữ liệu từ Gartner Inc. cho thấy một sự suy giảm tương tự trong cùng một khoảng thời gian. [46] Tập đoàn Lenovo của Trung Quốc đã đi ngược lại xu hướng chung khi doanh số bán hàng mạnh mẽ cho những người mua lần đầu ở các nước đang phát triển đã giúp doanh số bán hàng của công ty nhìn chung không thay đổi. [47] Windows 8, được thiết kế trông tương tự như phần mềm máy tính bảng/điện thoại thông minh, được coi là một yếu tố góp phần làm giảm doanh số bán PC mới. Phó Chủ tịch IDC Bob O'Donnell cho biết: “Thật không may, rõ ràng là việc ra mắt Windows 8 không những không mang lại sự thúc đẩy tích cực cho thị trường PC mà còn làm thị trường chậm lại. [48]

Vào tháng 8 năm 2013, Credit Suisse đã công bố các kết quả nghiên cứu cho thấy khoảng 75% tỷ lệ lợi nhuận hoạt động của ngành công nghiệp PC thuộc về Microsoft (hệ điều hành) và Intel (chất bán dẫn). [49]

Theo IDC, năm 2013 lượng PC xuất xưởng giảm 9. 8% là mức giảm lớn nhất từ ​​trước đến nay phù hợp với xu hướng sử dụng thiết bị di động của người tiêu dùng. [50]

Giá bán trung bình

Giá bán của máy tính cá nhân, không giống như các mặt hàng tiêu dùng khác, giảm dần do chi phí sản xuất và chế tạo thấp hơn. Khả năng của máy tính cũng tăng lên. Năm 1975, một bộ Altair chỉ được bán với giá khoảng 400 đô la Mỹ, nhưng yêu cầu khách hàng hàn các bộ phận vào bảng mạch; . [51]

Khi được giới thiệu vào năm 1981, mức giá 1.795 đô la Mỹ của Osborne 1 và đối thủ cạnh tranh của nó là Kaypro được coi là một mức giá hấp dẫn; . Đến năm 1982, Michael Dell quan sát thấy rằng một hệ thống máy tính cá nhân được bán lẻ với giá khoảng 3.000 đô la Mỹ được làm bằng các bộ phận có giá khoảng 600 đô la cho đại lý; . [52] Tổng giá trị mua máy tính cá nhân ở Hoa Kỳ vào năm 1983 là khoảng 4 tỷ đô la, tương đương với tổng doanh số bán thức ăn cho thú cưng. Cuối năm 1998, giá bán trung bình của các hệ thống máy tính cá nhân ở Hoa Kỳ đã giảm xuống dưới 1.000 USD. [53]

Đối với các hệ thống Microsoft Windows, giá bán trung bình (ASP) đã giảm trong năm 2008/2009, có thể là do netbook giá rẻ, thu về 569 USD cho máy tính để bàn và 689 USD cho máy tính xách tay ở Hoa Kỳ. S. bán lẻ tháng 8 năm 2008. Trong năm 2009, ASP tiếp tục giảm xuống còn 533 đô la cho máy tính để bàn và 602 đô la cho máy tính xách tay vào tháng 1 và còn 540 đô la và 560 đô la vào tháng 2. [54] Theo công ty nghiên cứu NPD, giá bán trung bình của tất cả các PC di động chạy Windows đã giảm từ $659 vào tháng 10 năm 2008 xuống còn $519 vào tháng 10 năm 2009. [55]

Thuật ngữ

“PC” là từ viết tắt của “máy tính cá nhân. Tuy nhiên, nó được sử dụng theo một nghĩa khác. Nó có nghĩa là một máy tính cá nhân có bộ xử lý tương thích Intel x86 chạy Microsoft Windows (đôi khi được gọi là Wintel). “PC” được sử dụng trái ngược với “Mac”, máy tính Apple Macintosh. [56] Ý nghĩa của từ này được sử dụng trong chiến dịch quảng cáo Mua máy Mac chạy từ năm 2006 đến 2009, cũng như đối thủ của nó, chiến dịch Tôi là PC, xuất hiện vào năm 2008

các loại

Đứng im

máy trạm

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Sun SPARCstation 1+ từ đầu những năm 1990, với bộ xử lý RISC 25 MHz

Máy trạm là một máy tính cá nhân cao cấp được thiết kế cho các ứng dụng kỹ thuật, toán học hoặc khoa học. Dự định chủ yếu được sử dụng bởi một người tại một thời điểm, chúng thường được kết nối với mạng cục bộ và chạy các hệ điều hành nhiều người dùng. Máy trạm được sử dụng cho các nhiệm vụ như thiết kế có sự trợ giúp của máy tính, phác thảo và mô hình hóa, tính toán khoa học và kỹ thuật chuyên sâu về tính toán, xử lý hình ảnh, mô hình kiến ​​trúc và đồ họa máy tính cho hoạt hình và hiệu ứng hình ảnh chuyển động. [57]

Máy tính desktop

Trước khi PC được sử dụng rộng rãi, một chiếc máy tính có thể đặt vừa trên bàn là rất nhỏ, dẫn đến danh pháp “máy tính để bàn”. Gần đây hơn, cụm từ này thường chỉ một kiểu vỏ máy tính cụ thể. Máy tính để bàn có nhiều kiểu dáng khác nhau, từ dạng tháp đứng lớn đến kiểu nhỏ có thể giấu sau màn hình LCD. Theo nghĩa này, thuật ngữ "máy tính để bàn" đề cập cụ thể đến trường hợp được định hướng theo chiều ngang, thường nhằm mục đích đặt màn hình hiển thị ở trên cùng để tiết kiệm không gian bàn làm việc. Hầu hết các máy tính để bàn hiện đại đều có màn hình và bàn phím riêng biệt

máy tính chơi game

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Máy tính để bàn Dell OptiPlex

Máy tính chơi game là máy tính để bàn tiêu chuẩn thường có phần cứng hiệu suất cao, chẳng hạn như thẻ video, bộ xử lý và bộ nhớ mạnh hơn, để xử lý các yêu cầu của trò chơi điện tử đòi hỏi khắt khe, thường được gọi đơn giản là “trò chơi trên PC. ” Một số công ty, chẳng hạn như Alienware, sản xuất máy tính chơi game dựng sẵn và các công ty như Razer và Logitech bán chuột, bàn phím và tai nghe hướng đến game thủ

đơn vị

Máy tính đơn khối (còn được gọi là máy tính tất cả trong một) là một loại phụ của máy tính để bàn kết hợp màn hình và vỏ máy tính trong một đơn vị duy nhất. Màn hình thường sử dụng màn hình cảm ứng như một phương thức nhập tùy chọn của người dùng, nhưng bàn phím và chuột riêng thường vẫn được bao gồm. Các thành phần bên trong của PC thường được đặt ngay phía sau màn hình và nhiều PC như vậy được chế tạo tương tự như máy tính xách tay

mạng lưới

Một loại máy tính để bàn phụ, được gọi là nettop, được Intel giới thiệu vào tháng 2 năm 2008, được đặc trưng bởi chi phí thấp và chức năng tinh gọn. Một loại máy tính xách tay (hoặc máy tính xách tay) tương tự là netbook, được mô tả bên dưới. Dòng sản phẩm này có bộ xử lý Intel Atom mới, đặc biệt cho phép nettop tiêu thụ ít năng lượng hơn và phù hợp với các thùng máy nhỏ

Máy tính rạp hát tại nhà

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Một PC rạp hát tại nhà Antec Fusion V2, với một bàn phím được đặt trên nó

Máy tính rạp hát tại nhà (HTPC) là thiết bị hội tụ kết hợp các chức năng của máy tính cá nhân và máy quay video kỹ thuật số. Nó được kết nối với TV hoặc màn hình máy tính có kích thước phù hợp và thường được sử dụng làm trình xem ảnh kỹ thuật số, trình phát nhạc và video, đầu thu TV và đầu ghi video kỹ thuật số. HTPC còn được gọi là hệ thống trung tâm truyền thông hoặc máy chủ phương tiện. Mục tiêu chung trong HTPC thường là kết hợp nhiều hoặc tất cả các thành phần của thiết lập rạp hát tại nhà vào một hộp. Gần đây, các HTPC đã có khả năng kết nối với các dịch vụ cung cấp phim và chương trình truyền hình theo yêu cầu

HTPC có thể được mua cấu hình sẵn với phần cứng và phần mềm cần thiết cần thiết để thêm chương trình truyền hình vào PC hoặc có thể được ghép lại với nhau từ các thành phần rời rạc, điều thường được thực hiện với sự hỗ trợ phần mềm từ MythTV, Windows Media Center, GB-PVR,

Cầm tay

Máy tính xách tay

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Một máy tính xách tay hiện đại

Máy tính xách tay hoặc đơn giản là máy tính xách tay, còn được gọi là máy tính xách tay, là một máy tính cá nhân nhỏ được thiết kế để mang theo. Thông thường, tất cả phần cứng và giao diện cần thiết để vận hành máy tính xách tay, chẳng hạn như card đồ họa, thiết bị âm thanh hoặc cổng USB (trước đây là cổng song song và cổng nối tiếp), được tích hợp trong một thiết bị duy nhất. Máy tính xách tay có pin dung lượng cao có thể cung cấp năng lượng cho thiết bị trong thời gian dài, nâng cao tính di động. Sau khi hết pin, nó sẽ phải được sạc lại qua ổ cắm điện. Để tiết kiệm năng lượng, trọng lượng và không gian, card đồ họa máy tính xách tay trong nhiều trường hợp được tích hợp vào CPU hoặc chipset và sử dụng RAM hệ thống, dẫn đến hiệu suất đồ họa giảm khi so sánh với máy tính để bàn tương đương. Vì lý do này, máy tính để bàn hoặc máy tính chơi game thường được ưu tiên hơn máy tính xách tay cho mục đích chơi game

Một trong những nhược điểm của máy tính xách tay là do kích thước và cấu hình của các thành phần, thường có thể thực hiện tương đối ít việc nâng cấp toàn bộ máy tính so với thiết kế ban đầu. Nâng cấp bên trong không được nhà sản xuất khuyến nghị, có thể làm hỏng máy tính xách tay nếu thực hiện không cẩn thận hoặc kiến ​​thức kém, hoặc trong một số trường hợp là không thể, khiến máy tính để bàn trở nên mô đun hơn. Một số nâng cấp nội bộ, chẳng hạn như nâng cấp bộ nhớ và ổ đĩa cứng thường được thực hiện dễ dàng, trong khi nâng cấp màn hình hoặc bàn phím thường không thể thực hiện được. Giống như máy tính để bàn, máy tính xách tay cũng có khả năng kết nối với nhiều loại thiết bị, bao gồm màn hình ngoài, chuột, máy ảnh, thiết bị lưu trữ và bàn phím, có thể được gắn bên ngoài thông qua cổng USB và các cổng ít phổ biến khác như video bên ngoài.

Một loại máy tính xách tay con, được gọi là subnotebook, có hầu hết các tính năng của một máy tính xách tay tiêu chuẩn, nhưng với kích thước vật lý nhỏ hơn. Sổ con lớn hơn máy tính cầm tay và thường chạy các phiên bản đầy đủ của hệ điều hành máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay. Máy tính siêu di động (UMPC) thường được coi là subnotebook, hay cụ thể hơn là máy tính bảng subnotebook, được mô tả bên dưới. Netbook đôi khi được coi là thuộc loại này, mặc dù đôi khi chúng được tách thành một loại riêng (xem bên dưới)

Thay thế máy tính để bàn

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Máy tính xách tay thay thế máy tính để bàn Acer Aspire

Máy tính thay thế máy tính để bàn (DTR) là máy tính cá nhân cung cấp đầy đủ khả năng của máy tính để bàn trong khi vẫn di động. Những máy tính như vậy thường thực sự lớn hơn, máy tính xách tay cồng kềnh hơn. Do kích thước tăng lên, loại máy tính này thường bao gồm các thành phần mạnh hơn và màn hình lớn hơn so với thường thấy ở các máy tính xách tay nhỏ hơn và có thể có dung lượng pin tương đối hạn chế hoặc hoàn toàn không có trong một số trường hợp. Một số sử dụng một số thành phần máy tính để bàn có giới hạn để mang lại hiệu suất tốt hơn nhưng phải trả giá bằng thời lượng pin. Máy tính thay thế máy tính để bàn đôi khi được gọi là máy tính để bàn, là từ ghép của từ “máy tính để bàn” và “máy tính xách tay”, mặc dù thuật ngữ này cũng được áp dụng cho máy tính thay thế máy tính để bàn nói chung. [58]

máy tính xách tay

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Một chiếc máy tính xách tay HP

Netbook, còn được gọi là mini notebook hoặc subnotebook, là một nhóm nhỏ của máy tính xách tay[59] đóng vai trò là một loại máy tính xách tay nhỏ, nhẹ và rẻ tiền, phù hợp cho các tác vụ điện toán thông thường và truy cập các ứng dụng dựa trên web. Chúng thường được bán trên thị trường dưới dạng "thiết bị đồng hành", với mục đích tăng cường các cách khác mà người dùng có thể truy cập tài nguyên máy tính. [60]Walt Mossberg gọi chúng là “một loại máy tính xách tay nhỏ, nhẹ, tối giản và giá rẻ tương đối mới. ” [61] Đến tháng 8 năm 2009, CNET gọi netbook là “không gì khác hơn là những chiếc notebook nhỏ hơn, rẻ hơn. ”[62]

Ban đầu, đặc điểm xác định chính của netbook là thiếu ổ đĩa quang, yêu cầu nó phải là một thiết bị bên ngoài riêng biệt. Điều này đã trở nên ít quan trọng hơn khi các thiết bị bộ nhớ flash đã dần dần tăng dung lượng, thay thế đĩa quang có thể ghi (e. g. CD-RW, DVD-RW) như một phương tiện lưu trữ di động

Khi mới thành lập vào cuối năm 2007—​là máy tính xách tay nhỏ hơn được tối ưu hóa để có trọng lượng thấp và chi phí thấp[63]—​netbook đã bỏ qua các tính năng chính (e. g. , ổ đĩa quang), có màn hình và bàn phím nhỏ hơn, đồng thời cung cấp thông số kỹ thuật và sức mạnh tính toán giảm. Trong quá trình phát triển, netbook đã có nhiều kích thước màn hình từ dưới 5 inch[64] đến trên 13 inch,[65] với trọng lượng khoảng ~1 kg (2-3 pounds). Often significantly less expensive than other laptops,[66] by mid-2009 netbooks had been offered to users “free of charge”, with an extended service contract purchase of a cellular data plan.[67]

Trong một thời gian ngắn kể từ khi xuất hiện, netbook đã phát triển về kích thước và tính năng, hội tụ những loại notebook mới nhỏ hơn và nhẹ hơn. Vào giữa năm 2009, CNET lưu ý rằng “các thông số kỹ thuật giống nhau đến mức người mua sắm bình thường có thể sẽ nhầm lẫn về lý do tại sao cái này tốt hơn cái kia,” lưu ý rằng “kết luận duy nhất là thực sự không có sự khác biệt giữa các thiết bị. ” [68]

Máy tính bảng

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Máy tính bảng HP Compaq với bàn phím xoay/có thể tháo rời

Máy tính bảng là một loại PC di động không nhấn mạnh việc sử dụng các thiết bị đầu vào truyền thống (chẳng hạn như chuột hoặc bàn phím) bằng cách sử dụng màn hình cảm ứng, có thể được điều khiển bằng bút stylus hoặc ngón tay. Một số máy tính bảng có thể sử dụng thiết kế "lai" hoặc "có thể chuyển đổi", cung cấp bàn phím có thể tháo rời dưới dạng phần đính kèm hoặc màn hình có thể xoay và gập trực tiếp trên bàn phím

Một số máy tính bảng có thể chạy hệ điều hành PC truyền thống như Windows hoặc Linux; . Tuy nhiên, những nỗ lực ban đầu của Microsoft đã bị lu mờ bởi việc phát hành iPad của Apple; . Đáp lại, Microsoft đã xây dựng hệ điều hành Windows 8 của mình để phù hợp hơn với các thiết bị định hướng cảm ứng mới này. [69]

PC siêu di động

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Máy tính siêu di động Samsung Q1

Máy tính siêu di động (UMPC) là đặc điểm kỹ thuật dành cho máy tính bảng cấu hình nhỏ. Nó được phát triển như một bài tập phát triển chung của Microsoft, Intel và Samsung, trong số những người khác. Các UMPC hiện tại thường có hệ điều hành Windows XP, Windows Vista, Windows 7 hoặc Linux và bộ xử lý Intel Atom hoặc VIA C7-M điện áp thấp

máy tính bỏ túi

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Máy tính bỏ túi O2

Máy tính bỏ túi là thông số kỹ thuật phần cứng dành cho máy tính cỡ cầm tay (trợ lý kỹ thuật số cá nhân, PDA) chạy hệ điều hành Microsoft Windows Mobile. Nó có thể có khả năng chạy một hệ điều hành thay thế như NetBSD hoặc Linux. Máy tính bỏ túi có nhiều khả năng của máy tính để bàn hiện đại

Nhiều ứng dụng có sẵn cho thiết bị cầm tay tuân theo thông số kỹ thuật của Microsoft Pocket PC, nhiều ứng dụng trong số đó là phần mềm miễn phí. Một số thiết bị này cũng bao gồm các tính năng của điện thoại di động, thực sự đại diện cho điện thoại thông minh. Máy tính bỏ túi tương thích với Microsoft cũng có thể được sử dụng với nhiều tiện ích bổ sung khác như máy thu GPS, đầu đọc mã vạch, đầu đọc RFID và máy ảnh. Năm 2007, với việc phát hành Windows Mobile 6, Microsoft đã bỏ cái tên Pocket PC để ủng hộ cách đặt tên mới. các thiết bị không có điện thoại tích hợp được gọi là Windows Mobile Classic thay vì Pocket PC, trong khi các thiết bị có điện thoại tích hợp và màn hình cảm ứng được gọi là Windows Mobile Professional. [70]

Phần cứng

Phần cứng máy tính là một thuật ngữ toàn diện cho tất cả các bộ phận vật lý của máy tính, được phân biệt với dữ liệu mà nó chứa hoặc hoạt động trên đó và phần mềm cung cấp hướng dẫn cho phần cứng để hoàn thành các tác vụ. Ranh giới giữa phần cứng và phần mềm có thể hơi mờ, với sự tồn tại của phần sụn là phần mềm được “tích hợp sẵn” trong phần cứng

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Một cái nhìn bùng nổ về một máy tính cá nhân và thiết bị ngoại vi hiện đại. (1) Máy quét; . );

Máy tính tiêu dùng trên thị trường đại chúng sử dụng các thành phần được tiêu chuẩn hóa cao và do đó, người dùng cuối rất đơn giản để lắp ráp thành một hệ thống làm việc. Một máy tính để bàn điển hình bao gồm vỏ máy tính chứa nguồn điện, bo mạch chủ, ổ đĩa cứng và thường là ổ đĩa quang. Các thiết bị bên ngoài như màn hình máy tính hoặc thiết bị hiển thị hình ảnh, bàn phím và thiết bị trỏ thường được tìm thấy trong máy tính cá nhân

Bo mạch chủ kết nối tất cả bộ xử lý, bộ nhớ và thiết bị ngoại vi với nhau. RAM, card đồ họa và bộ xử lý trong hầu hết các trường hợp được gắn trực tiếp vào bo mạch chủ. Bộ xử lý trung tâm (chip vi xử lý) cắm vào ổ cắm CPU, trong khi các mô-đun bộ nhớ cắm vào ổ cắm bộ nhớ tương ứng. Một số bo mạch chủ có bộ điều hợp hiển thị video, âm thanh và các thiết bị ngoại vi khác được tích hợp vào bo mạch chủ, trong khi những bo mạch chủ khác sử dụng khe cắm mở rộng cho cạc đồ họa, cạc mạng hoặc các thiết bị I/O khác. Card đồ họa hoặc card âm thanh có thể sử dụng hộp thoát ra để giữ cho các bộ phận tương tự tránh xa bức xạ điện từ bên trong vỏ máy tính. Ổ đĩa, cung cấp dung lượng lưu trữ lớn, được kết nối với bo mạch chủ bằng một dây cáp và với nguồn điện thông qua một dây cáp khác. Thông thường, các ổ đĩa được gắn trong cùng một hộp với bo mạch chủ; . Đối với lượng dữ liệu mở rộng, có thể sử dụng ổ băng từ hoặc có thể đặt thêm các đĩa cứng trong một hộp đựng bên ngoài

Bàn phím và chuột là các thiết bị bên ngoài được cắm vào máy tính thông qua các đầu nối trên bảng I/O ở mặt sau của vỏ máy tính. Màn hình cũng được kết nối với bảng I/O, thông qua cổng tích hợp trên bo mạch chủ hoặc cổng trên card đồ họa

Khả năng của phần cứng máy tính cá nhân đôi khi có thể được mở rộng bằng cách bổ sung thẻ mở rộng được kết nối qua bus mở rộng. Các bus ngoại vi tiêu chuẩn thường được sử dụng để thêm thẻ mở rộng trong máy tính cá nhân bao gồm PCI, PCI Express (PCIe) và AGP (bus PCI tốc độ cao dành riêng cho bộ điều hợp đồ họa, được tìm thấy trong các máy tính cũ). Hầu hết các máy tính cá nhân hiện đại đều có nhiều khe cắm mở rộng PCI Express vật lý, với một số có cả khe cắm PCI

Vỏ máy tính

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Vỏ ATX bị tước nằm nghiêng

Vỏ máy tính là vỏ bọc chứa các thành phần chính của máy tính. Chúng thường được làm từ thép hoặc nhôm kết hợp với nhựa, mặc dù các vật liệu khác như gỗ đã được sử dụng. Các trường hợp có sẵn trong các kích cỡ và hình dạng khác nhau;

Kiểu phổ biến nhất cho máy tính để bàn là ATX, mặc dù microATX và các bố cục tương tự đã trở nên rất phổ biến cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Các công ty như Shuttle Inc. và AOpen đã phổ biến các thùng máy nhỏ, trong đó FlexATX là kích thước bo mạch chủ phổ biến nhất

Máy phát điện

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Bộ cấp nguồn máy tính đã tháo nắp trên

Bộ cấp nguồn (PSU) chuyển đổi điện lưới xoay chiều đa năng thành dòng điện một chiều (DC) cho các thành phần khác của máy tính

Công suất đầu ra định mức của PSU thường phải lớn hơn khoảng 40% so với nhu cầu tiêu thụ điện của hệ thống được tính toán có được bằng cách cộng tất cả các thành phần hệ thống. Điều này bảo vệ chống quá tải nguồn cung cấp và bảo vệ chống suy giảm hiệu suất

bộ vi xử lý

Bộ xử lý trung tâm, hay CPU, là một phần của máy tính thực hiện các lệnh của chương trình phần mềm. Trong các PC mới hơn, CPU chứa hơn một triệu bóng bán dẫn trong một chip mạch tích hợp được gọi là bộ vi xử lý. Trong hầu hết các trường hợp, bộ vi xử lý cắm trực tiếp vào bo mạch chủ. Con chip tạo ra nhiều nhiệt đến mức người chế tạo PC phải gắn một thiết bị làm mát đặc biệt lên bề mặt của nó;

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

CPU AMD Athlon 64 X2

Các máy tính tương thích với PC của IBM sử dụng bộ vi xử lý tương thích với x86 do Intel, AMD, VIA Technologies hoặc Transmeta sản xuất. Máy tính Apple Macintosh ban đầu được chế tạo với dòng bộ xử lý Motorola 680×0, sau đó chuyển sang dòng PowerPC;

bo mạch chủ

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Một bo mạch chủ không có bộ xử lý, thẻ nhớ và thẻ mở rộng, cáp

Bo mạch chủ, còn được gọi là bo mạch hệ thống hoặc bo mạch chính, là bảng mạch chính trong máy tính cá nhân và các thành phần hệ thống chính khác cắm trực tiếp vào nó hoặc qua cáp. Bo mạch chủ chứa bộ vi xử lý, mạch hỗ trợ CPU (hầu hết là các mạch tích hợp) cung cấp giao diện giữa bộ nhớ và các mạch ngoại vi đầu vào/đầu ra, bộ nhớ chính và các phương tiện để thiết lập ban đầu máy tính ngay sau khi bật nguồn (thường được gọi là chương trình cơ sở khởi động hoặc

Trong nhiều máy tính cá nhân di động và nhúng, bo mạch chủ chứa gần như tất cả các thành phần cốt lõi của PC. Thường thì bo mạch chủ cũng sẽ chứa một hoặc nhiều bus ngoại vi và đầu nối vật lý cho mục đích mở rộng. Đôi khi một bo mạch phụ thứ cấp được kết nối với bo mạch chủ để cung cấp thêm khả năng mở rộng hoặc để đáp ứng các hạn chế về không gian

Bộ nhớ chính

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Mô-đun PC-3200 1GB DDR SDRAM

Bộ nhớ chính của PC là thiết bị lưu trữ chính nhanh mà CPU có thể truy cập trực tiếp và được sử dụng để lưu trữ chương trình hiện đang thực thi và dữ liệu cần thiết ngay lập tức. PC sử dụng bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên bán dẫn (RAM) thuộc nhiều loại khác nhau như DRAM, SDRAM hoặc SRAM làm bộ lưu trữ chính của chúng. Loại chính xác nào được sử dụng tùy thuộc vào các vấn đề về chi phí/hiệu suất tại bất kỳ thời điểm cụ thể nào

Bộ nhớ chính nhanh hơn nhiều so với các thiết bị lưu trữ dung lượng lớn như ổ đĩa cứng hoặc đĩa quang, nhưng thường không ổn định, nghĩa là nó không giữ lại nội dung (các lệnh hoặc dữ liệu) khi không có nguồn điện và đắt hơn nhiều đối với một dung lượng nhất định . Do đó, bộ nhớ chính thường không phù hợp để lưu trữ dữ liệu lâu dài hoặc lưu trữ

Ổ đĩa cứng

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Ổ đĩa cứng Western Digital 250 GB

Thiết bị lưu trữ dung lượng lớn lưu trữ chương trình và dữ liệu ngay cả khi tắt nguồn; . Mặc dù bộ nhớ flash đã giảm giá, nhưng hình thức lưu trữ dung lượng lớn phổ biến trong máy tính cá nhân vẫn là ổ đĩa cứng

Nếu bộ điều khiển lưu trữ dung lượng lớn cung cấp các cổng bổ sung để có thể mở rộng, PC cũng có thể được nâng cấp bằng cách bổ sung thêm ổ đĩa cứng hoặc ổ đĩa quang. Ví dụ: người dùng có thể thêm BD-ROM, DVD-RW và các đầu ghi đĩa quang khác nhau vào một số PC nhất định. Các giao diện kết nối thiết bị lưu trữ nội bộ tiêu chuẩn là PATA, Serial ATA và SCSI

Ổ cứng thể rắn (SSD) là sự thay thế nhanh hơn nhiều (nhưng cũng đắt hơn nhiều) cho ổ đĩa cứng cơ học truyền thống

Đơn vị hiển thị hình ảnh

Đơn vị hiển thị trực quan, màn hình máy tính hoặc chỉ hiển thị, là một phần của thiết bị điện, thường tách biệt với vỏ máy tính, hiển thị hình ảnh trực quan mà không tạo ra bản ghi máy tính vĩnh viễn. Thiết bị hiển thị thường là CRT hoặc một dạng màn hình phẳng nào đó như TFT LCD. Thiết lập nhiều màn hình cũng khá phổ biến

Bộ phận hiển thị chứa một mạch điện tử tạo ra hình ảnh của nó từ các tín hiệu nhận được từ máy tính. Trong máy tính, được tích hợp với bo mạch chủ hoặc được cắm vào bo mạch chủ dưới dạng thẻ mở rộng, có mạch tiền xử lý để chuyển đổi dữ liệu đầu ra của bộ vi xử lý sang định dạng tương thích với mạch của thiết bị hiển thị. Hình ảnh từ màn hình máy tính ban đầu chỉ chứa văn bản, nhưng khi giao diện người dùng đồ họa xuất hiện và trở nên phổ biến, chúng bắt đầu hiển thị nhiều hình ảnh và nội dung đa phương tiện hơn.

Thuật ngữ "màn hình" cũng được sử dụng, đặc biệt là bởi các kỹ thuật viên phát sóng truyền hình, trong đó hình ảnh của dữ liệu phát sóng được hiển thị trên một màn hình tham chiếu được tiêu chuẩn hóa cao cho mục đích kiểm tra độ tin cậy

Thẻ video

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Một card màn hình ATI Radeon

Thẻ video—còn được gọi là thẻ đồ họa, bộ điều hợp đồ họa hoặc bộ điều hợp video—xử lý đầu ra đồ họa từ bo mạch chủ và truyền nó đến màn hình. Nó là một phần thiết yếu của điện toán đa phương tiện hiện đại. Trên các mẫu cũ hơn và ngày nay trên các mẫu giá rẻ, mạch đồ họa có thể được tích hợp với bo mạch chủ, nhưng đối với các máy hiện đại và linh hoạt, chúng được kết nối bằng giao diện PCI, AGP hoặc PCI Express

Khi PC IBM được giới thiệu, hầu hết các máy tính cá nhân dành cho doanh nghiệp hiện tại đều sử dụng bộ điều hợp hiển thị chỉ có văn bản và không có khả năng đồ họa. Máy tính gia đình vào thời điểm đó có đồ họa tương thích với tín hiệu truyền hình, nhưng có độ phân giải thấp theo tiêu chuẩn hiện đại do bộ nhớ hạn chế dành cho bộ xử lý tám bit có sẵn vào thời điểm đó

bàn phím

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Bàn phím máy tính IBM “Model M” từ đầu những năm 1980. Thường được gọi là “Bàn phím Clicky” do thiết kế lò xo phím có độ vênh, giúp bàn phím phát ra âm thanh ‘Click’ mang tính biểu tượng với mỗi lần nhấn phím

Bàn phím là sự sắp xếp các nút mà mỗi nút tương ứng với một chức năng, chữ cái hoặc số. Chúng là những thiết bị chính được sử dụng để nhập văn bản. Trong hầu hết các trường hợp, chúng chứa một dãy phím được sắp xếp cụ thể với các chữ cái, số và chức năng tương ứng được in hoặc khắc trên nút. Chúng thường được thiết kế xung quanh ngôn ngữ của người vận hành và tồn tại nhiều phiên bản khác nhau cho các ngôn ngữ khác nhau

Trong tiếng Anh, bố cục phổ biến nhất là bố cục QWERTY, ban đầu được sử dụng trong máy đánh chữ. Chúng đã phát triển theo thời gian và đã được sửa đổi để sử dụng trong máy tính với việc bổ sung các phím chức năng, phím số, phím mũi tên và các phím dành riêng cho hệ điều hành. Thông thường, có thể đạt được các chức năng cụ thể bằng cách nhấn nhiều phím cùng lúc hoặc liên tiếp, chẳng hạn như nhập các ký tự có dấu hoặc mở trình quản lý tác vụ. Các chương trình sử dụng phím tắt rất khác nhau và tất cả đều sử dụng các phím tắt khác nhau cho các hoạt động cụ thể của chương trình khác nhau, chẳng hạn như làm mới trang web trong trình duyệt web hoặc chọn tất cả văn bản trong trình xử lý văn bản

Con chuột

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Tuyển tập chuột máy tính được chế tạo từ năm 1986 đến 2007

Chuột máy tính là một thiết bị cầm tay nhỏ mà người dùng giữ và trượt trên một bề mặt phẳng, chỉ vào các thành phần khác nhau của giao diện người dùng đồ họa bằng con trỏ trên màn hình, đồng thời chọn và di chuyển các đối tượng bằng các nút chuột. Hầu như tất cả các máy tính cá nhân hiện đại đều có chuột;

Trước đây, chuột có một nút duy nhất mà người dùng có thể nhấn xuống thiết bị để “nhấp” vào bất kỳ thứ gì mà con trỏ trên màn hình đang di chuột qua. Chuột hiện đại có hai, ba nút trở lên, cung cấp nút chức năng “nhấp chuột phải” trên chuột, nút này thực hiện tác vụ phụ trên đối tượng được chọn và bánh xe cuộn, người dùng có thể xoay bằng ngón tay để “cuộn” lên hoặc . Bánh xe cuộn cũng có thể được nhấn xuống và do đó được sử dụng làm nút thứ ba. Một số bánh xe chuột có thể nghiêng từ bên này sang bên kia để cho phép cuộn sang hai bên. Các chương trình khác nhau sử dụng các chức năng này theo cách khác nhau và có thể cuộn theo chiều ngang theo mặc định bằng bánh xe cuộn, mở các menu khác nhau bằng các nút khác nhau, v.v. Các chức năng này cũng có thể do người dùng xác định thông qua các tiện ích phần mềm

Theo truyền thống, chuột phát hiện chuyển động và giao tiếp với máy tính bằng "quả bóng chuột" bên trong, đồng thời sử dụng bộ mã hóa quang học để phát hiện chuyển động quay của quả bóng và báo cho máy tính biết chuột đã di chuyển ở đâu. Tuy nhiên, các hệ thống này có độ bền, độ chính xác thấp và yêu cầu vệ sinh bên trong. Chuột hiện đại sử dụng công nghệ quang học để theo dõi trực tiếp chuyển động của bề mặt dưới chuột và chính xác hơn, bền hơn và hầu như không cần bảo trì. Chúng hoạt động trên nhiều bề mặt khác nhau và thậm chí có thể hoạt động trên tường, trần nhà hoặc các bề mặt không nằm ngang khác

Các thành phần khác

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Một thiết kế công thái học thích hợp của nơi làm việc sử dụng máy tính cá nhân là cần thiết để ngăn ngừa các chấn thương do căng thẳng lặp đi lặp lại, có thể phát triển theo thời gian và có thể dẫn đến tàn tật lâu dài

Tất cả các máy tính đều yêu cầu bộ lưu trữ cố định hoặc di động cho hệ điều hành, chương trình và tài liệu do người dùng tạo. Máy tính gia đình ban đầu sử dụng băng âm thanh nhỏ gọn để lưu trữ tệp;

Ban đầu, 5. 25 inch và 3. Ổ đĩa mềm 5 inch là dạng lưu trữ di động chính để sao lưu tệp người dùng và phân phối phần mềm. Khi kích thước bộ nhớ tăng lên, dung lượng của đĩa mềm không theo kịp;

Vào cuối những năm 1990, ổ đĩa quang, ở dạng CD và sau này là DVD và Blu-ray, đã trở thành phương pháp chính để phân phối phần mềm và phương tiện có thể ghi được cung cấp phương tiện để sao lưu dữ liệu và trao đổi tệp. Do đó, ổ đĩa mềm trở nên không phổ biến trong máy tính cá nhân để bàn kể từ khoảng năm 2000 và thậm chí còn sớm hơn trong nhiều hệ thống máy tính xách tay. (Máy tính NeXT được giới thiệu năm 1988 không có ổ đĩa mềm, điều này không bình thường vào thời điểm đó. )

Thế hệ máy ghi băng thứ hai được cung cấp khi máy ghi băng video được đưa vào sử dụng làm phương tiện sao lưu cho các ổ đĩa lớn hơn. Tất cả các hệ thống này đều kém tin cậy và chậm hơn so với các ổ băng từ chuyên dụng. Các ổ đĩa băng như vậy không phổ biến trong các máy tính cá nhân kiểu tiêu dùng nhưng lại cần thiết trong kinh doanh hoặc sử dụng công nghiệp.

Việc trao đổi dữ liệu chẳng hạn như ảnh từ máy ảnh kỹ thuật số được thực hiện nhanh chóng bằng cách lắp đặt đầu đọc thẻ, thường tương thích với một số dạng thiết bị bộ nhớ flash. Việc di chuyển một lượng lớn dữ liệu thường nhanh hơn và thuận tiện hơn bằng cách tháo thẻ ra khỏi thiết bị di động, thay vì giao tiếp với thiết bị di động thông qua giao diện USB

Ổ đĩa flash USB thực hiện nhiều chức năng sao lưu và truyền dữ liệu trước đây được thực hiện với ổ đĩa mềm, đĩa Zip và các thiết bị khác. Các hệ điều hành chính cho máy tính cá nhân cung cấp hỗ trợ tích hợp cho các ổ USB flash, cho phép trao đổi ngay cả giữa các máy tính có bộ xử lý và hệ điều hành khác nhau. Kích thước nhỏ gọn và không có bộ phận chuyển động hoặc phương tiện nhạy cảm với bụi bẩn, kết hợp với chi phí thấp và dung lượng cao, đã làm cho ổ flash USB trở thành phụ kiện phổ biến và hữu ích cho bất kỳ người dùng máy tính cá nhân nào.

Hệ điều hành có thể được đặt trên bất kỳ bộ lưu trữ nào, nhưng thường được cài đặt trên đĩa cứng hoặc ổ đĩa thể rắn. Live CD đại diện cho khái niệm chạy hệ điều hành trực tiếp từ đĩa CD. Mặc dù điều này chậm so với việc lưu trữ hệ điều hành trên ổ đĩa cứng, nhưng nó thường được sử dụng để cài đặt hệ điều hành, trình diễn, khôi phục hệ thống hoặc các mục đích đặc biệt khác. Bộ nhớ flash dung lượng lớn hiện đắt hơn ổ đĩa cứng có kích thước tương tự (tính đến giữa năm 2014) nhưng đang bắt đầu xuất hiện trên máy tính xách tay do trọng lượng nhẹ, kích thước nhỏ và yêu cầu năng lượng thấp.

Giao tiếp máy tính liên quan đến thẻ modem nội bộ, modem, thẻ bộ điều hợp mạng và bộ định tuyến. Các thiết bị ngoại vi phổ biến và thẻ bộ điều hợp bao gồm tai nghe, cần điều khiển, micrô, máy in, máy quét, thẻ bộ điều hợp âm thanh (dưới dạng thẻ riêng biệt thay vì nằm trên bo mạch chủ), loa và webcam

Phần mềm

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Ảnh chụp màn hình của OpenOffice. phần mềm orgWriter

Phần mềm máy tính là bất kỳ loại chương trình máy tính, quy trình hoặc tài liệu nào thực hiện một số tác vụ trên hệ thống máy tính. [71] Thuật ngữ này bao gồm phần mềm ứng dụng như trình xử lý văn bản thực hiện các tác vụ hiệu quả cho người dùng, phần mềm hệ thống như hệ điều hành giao tiếp với phần cứng máy tính để cung cấp các dịch vụ cần thiết cho phần mềm ứng dụng và phần mềm trung gian kiểm soát và điều phối các hệ thống phân tán

Các ứng dụng phần mềm phổ biến để xử lý văn bản, duyệt Internet, gửi fax qua Internet, e-mail và các tin nhắn kỹ thuật số khác, phát lại đa phương tiện, chơi trò chơi máy tính và lập trình máy tính. Người sử dụng máy tính cá nhân hiện đại có thể có kiến ​​thức đáng kể về môi trường hoạt động và các chương trình ứng dụng, nhưng không nhất thiết phải quan tâm đến lập trình và thậm chí không thể viết chương trình cho máy tính. Do đó, hầu hết các phần mềm được viết chủ yếu cho máy tính cá nhân có xu hướng được thiết kế với mục đích sử dụng đơn giản hoặc “thân thiện với người dùng”. Tuy nhiên, ngành công nghiệp phần mềm liên tục cung cấp nhiều loại sản phẩm mới để sử dụng trong máy tính cá nhân, hướng đến cả người dùng chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp.

Hệ điều hành

Hệ điều hành (OS) quản lý tài nguyên máy tính và cung cấp cho người lập trình giao diện được sử dụng để truy cập các tài nguyên đó. Một hệ điều hành xử lý dữ liệu hệ thống và đầu vào của người dùng, đồng thời phản hồi bằng cách phân bổ và quản lý các tác vụ cũng như tài nguyên hệ thống nội bộ như một dịch vụ cho người dùng và các chương trình của hệ thống. Một hệ điều hành thực hiện các tác vụ cơ bản như kiểm soát và phân bổ bộ nhớ, ưu tiên các yêu cầu hệ thống, kiểm soát các thiết bị đầu vào và đầu ra, hỗ trợ kết nối mạng máy tính và quản lý tệp.

Các hệ điều hành máy tính để bàn hiện đại phổ biến là Microsoft Windows, OS X, Linux, Solaris và FreeBSD. Windows, OS X và Linux đều có các biến thể máy chủ và cá nhân. Ngoại trừ Microsoft Windows, các thiết kế của mỗi người trong số họ được lấy cảm hứng hoặc kế thừa trực tiếp từ hệ điều hành Unix, được phát triển tại Bell Labs bắt đầu vào cuối những năm 1960 và tạo ra sự phát triển của nhiều hệ điều hành độc quyền và miễn phí.

Microsoft Windows

Microsoft Windows là tên thương hiệu tập thể của một số hệ điều hành do Microsoft sản xuất. Microsoft lần đầu tiên giới thiệu một môi trường điều hành có tên là Windows vào tháng 11 năm 1985,[72] như một tiện ích bổ sung cho MS-DOS và để đáp ứng mối quan tâm ngày càng tăng đối với giao diện người dùng đồ họa (GUI)[73] được tạo ra bởi sự ra mắt của Macintosh năm 1984 của Apple. [74] Phiên bản máy khách và máy chủ mới nhất của Windows là Windows 8. 1 và Windows Server 2012 R2, tương ứng

hệ điều hành X

OS X (trước đây là Mac OS X) là một dòng hệ điều hành được phát triển, tiếp thị và bán bởi Apple Inc. OS X là sự kế thừa của Mac OS ban đầu, hệ điều hành chính của Apple từ năm 1984. OS X là hệ điều hành đồ họa dựa trên Unix và Snow Leopard, Leopard, Lion, Mountain Lion và Mavericks mới là tên phiên bản. Phiên bản mới nhất của OS X mang tên OS X Yosemite

Trên iPhone, iPad và iPod, các phiên bản iOS (là phiên bản phái sinh của OS X) có sẵn từ iOS 1. 0 đến iOS 8 gần đây

Linux

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Một bản phân phối Linux chạy KDE Plasma Desktop

Linux là một họ hệ điều hành máy tính giống Unix. Linux là một trong những ví dụ nổi bật nhất về phát triển phần mềm tự do và mã nguồn mở. thông thường, tất cả mã nguồn cơ bản có thể được sửa đổi, sử dụng và phân phối lại một cách tự do bởi bất kỳ ai. [75] Cái tên “Linux” dùng để chỉ nhân Linux, được Linus Torvalds bắt đầu vào năm 1991. Các tiện ích và thư viện của hệ thống thường đến từ hệ điều hành GNU, được công bố vào năm 1983 bởi Richard Stallman. Đóng góp của GNU là cơ sở cho tên thay thế GNU/Linux. [76]

Được biết đến với việc sử dụng trong các máy chủ, với ngăn xếp ứng dụng LAMP là một trong những ví dụ nổi bật, Linux được hỗ trợ bởi các tập đoàn như Dell, Hewlett-Packard, IBM, Novell, Oracle Corporation, Red Hat, Canonical Ltd. và Sun Microsystems. Nó được sử dụng làm hệ điều hành cho nhiều loại phần cứng máy tính, bao gồm máy tính để bàn, netbook, siêu máy tính,[77] hệ thống trò chơi điện tử, chẳng hạn như PlayStation 3 (cho đến khi tùy chọn này bị Sony loại bỏ từ xa vào năm 2010[78])

Các ứng dụng

Một hệ điều hành trống thường được sử dụng trong máy tính cá nhân

Ảnh chụp màn hình GIMP, một trình chỉnh sửa đồ họa raster

Nói chung, người dùng máy tính sử dụng phần mềm ứng dụng để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Phần mềm hệ thống hỗ trợ các ứng dụng và cung cấp các dịch vụ phổ biến như quản lý bộ nhớ, kết nối mạng và trình điều khiển thiết bị, tất cả những dịch vụ này có thể được ứng dụng sử dụng nhưng không được người dùng cuối quan tâm trực tiếp. Một sự tương tự đơn giản hóa trong thế giới phần cứng sẽ là mối quan hệ của một bóng đèn điện (một ứng dụng) với một nhà máy phát điện (một hệ thống). nhà máy điện chỉ đơn thuần tạo ra điện, bản thân nó không có bất kỳ công dụng thực tế nào cho đến khi được khai thác cho một ứng dụng như đèn điện thực hiện một dịch vụ có lợi cho người dùng

Các ví dụ điển hình về ứng dụng phần mềm là trình xử lý văn bản, bảng tính và trình phát đa phương tiện. Nhiều ứng dụng được đóng gói cùng nhau dưới dạng một gói đôi khi được gọi là bộ ứng dụng. Microsoft Office và OpenOffice. org, tập hợp một trình xử lý văn bản, bảng tính và một số ứng dụng rời rạc khác, là những ví dụ điển hình. Các ứng dụng riêng biệt trong một bộ phần mềm thường có giao diện người dùng có một số điểm chung giúp người dùng tìm hiểu và sử dụng từng ứng dụng dễ dàng hơn. Thông thường, chúng có thể có một số khả năng tương tác với nhau theo những cách có lợi cho người dùng;

Phát triển người dùng cuối điều chỉnh hệ thống để đáp ứng nhu cầu cụ thể của người dùng. Phần mềm do người dùng viết bao gồm các mẫu bảng tính, macro trình xử lý văn bản, mô phỏng khoa học, tập lệnh đồ họa và hoạt hình; . Người dùng tự tạo phần mềm này và thường bỏ qua tầm quan trọng của nó

chơi game

PC chơi game phổ biến trên thị trường PC cao cấp. Các nền tảng chơi game như Steam (phần mềm) và GOG. com (cũng như các tựa game thể thao điện tử cạnh tranh như Liên minh huyền thoại) chịu trách nhiệm chính  đối với việc hệ thống PC vượt qua doanh thu bảng điều khiển trong năm 2013. [79]

Độc tính

Các hóa chất độc hại được tìm thấy trong phần cứng máy tính bao gồm chì, thủy ngân, cadmium, crom, nhựa (PVC) và bari. Trong phân tích nguyên liệu thô, máy tính có khoảng 17% chì, đồng, kẽm, thủy ngân và cadmium;

Chì được tìm thấy trong màn hình ống tia âm cực (CRT) và trên tất cả các bảng mạch in và hầu hết các thẻ mở rộng. Thủy ngân nằm trong đèn huỳnh quang của màn hình, trong bộ tạo ánh sáng laze trong ổ đĩa quang và trong cục pin hình tròn, màu bạc trên bo mạch chủ. Nhựa được tìm thấy chủ yếu trong vỏ của mạch tính toán và hiển thị

Mặc dù người dùng cuối hàng ngày không tiếp xúc với các yếu tố độc hại này, nhưng mối nguy hiểm phát sinh trong quá trình tái chế máy tính, bao gồm việc phá vỡ phần cứng theo cách thủ công và dẫn đến việc tiếp xúc với một lượng chì hoặc thủy ngân có thể đo lường được. Một lượng chì hoặc thủy ngân có thể đo lường được có thể dễ dàng gây tổn thương não nghiêm trọng hoặc làm hỏng nguồn cung cấp nước uống. Tái chế máy tính được xử lý tốt nhất bởi ngành công nghiệp chất thải điện tử (rác thải điện tử) và được tách biệt khỏi bãi rác chung của cộng đồng

Quy định chất thải điện tử

Máy tính cá nhân đã trở thành một đóng góp lớn cho 50 triệu tấn chất thải điện tử bị loại bỏ đang được tạo ra hàng năm, theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc. Để giải quyết vấn đề rác thải điện tử ảnh hưởng đến các nước đang phát triển và môi trường, các đạo luật về trách nhiệm của nhà sản xuất mở rộng (EPR) đã được thực hiện ở nhiều quốc gia và tiểu bang khác nhau. [80]

Các tổ chức, chẳng hạn như Liên minh Chất độc Thung lũng Silicon, Mạng lưới Hành động Basel, Liên kết Chất độc Ấn Độ, SCOPE và Hòa bình xanh đã đóng góp cho những nỗ lực này. Trong trường hợp không có luật hoặc quy định quốc gia toàn diện về xuất khẩu và nhập khẩu rác thải điện tử, Liên minh Chất độc Thung lũng Silicon và BAN (Mạng lưới Hành động Basel) đã hợp tác với 32 nhà tái chế điện tử ở Hoa Kỳ và Canada để tạo ra một chương trình quản lý điện tử cho . Liên minh Chất độc Thung lũng Silicon đã thành lập Liên minh Thu hồi Điện tử, một liên minh ủng hộ việc sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường. Liên minh TakeBack làm việc với các nhà hoạch định chính sách, nhà tái chế và doanh nghiệp thông minh để khiến các nhà sản xuất chịu trách nhiệm hoàn toàn về sản phẩm của họ

Có những tổ chức phản đối quy định EPR, chẳng hạn như Reason Foundation. Họ thấy sai sót trong hai đối tượng thuê chính của EPR. Đầu tiên, EPR dựa trên ý tưởng rằng nếu các nhà sản xuất phải trả giá cho tác hại của môi trường, họ sẽ điều chỉnh các hoạt động của mình. EPR thứ hai giả định rằng các phương pháp thiết kế hiện tại không hiệu quả về mặt môi trường. Tổ chức Reason Foundation tuyên bố rằng các nhà sản xuất tự nhiên hướng tới việc giảm sử dụng vật liệu và năng lượng

Loại hệ điều hành nào thường được sử dụng trong máy tính cá nhân?

Ba hệ điều hành phổ biến nhất dành cho máy tính cá nhân là Microsoft Windows, Mac OS X và Linux .

Loại hệ điều hành nào thường được sử dụng trong máy tính cá nhân quizlet?

Hệ điều hành một người dùng, đa tác vụ cho phép một người dùng chạy đồng thời nhiều ứng dụng trên máy tính của họ. Đây là loại hệ điều hành được tìm thấy trên hầu hết các máy tính để bàn và máy tính xách tay cá nhân. Microsoft Windows, Mac OS và Linux là ba ví dụ nổi tiếng về loại hệ thống này.

Loại hệ điều hành nào được sử dụng?

Hệ điều hành máy tính cá nhân đa năng chiếm ưu thế là Microsoft Windows với thị phần khoảng 74. 99%. macOS của Apple Inc. đứng ở vị trí thứ hai (14. 84%), và các loại Linux đứng chung ở vị trí thứ ba (2. 81%).