Phong cách sáng tác của nhà văn nguyễn minh châu năm 2024
Phong cách nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu Là người viết không chỉ dựa vào bản năng thiên bẩm mà còn luôn quan sát và suy nghĩ về chính công việc của mình và đồng nghiệp, ở Nguyễn Minh Châu đã hình thành ý thức nghệ thuật khá nhất quán và ngày càng toàn diện, sâu sắc trong hành trình sáng tạo của nhà văn. Như mọi nhà văn chân chính, mối quan tâm trước hết ở Nguyễn Minh Châu là mối quan hệ giữa văn học với cuộc sống, với thời đại. Ngay từ thời kì đầu cầm bút, nhà văn đã quan niệm:“Văn học bao giờ cũng phải trả lời những câu hỏi của ngày hôm nay, bao giờ cũng phải đối mặtvới những người đương thời về những câu hỏi cấp bách ý của đời sống” (Nhà văn, đất nước và dân tộc mình). Sau 1975, nhận thức của nhà văn về hiện thực càng được rộng mở và đạt tới những chiều sâu mới. Ngòi bút của Nguyễn Minh Châu không còn bị khuôn vào trong những đường hướng, những khuôn khổ có sẵn mà mở ra để khám phá toàn bộ đời sống xã hội và con người trong tính “Đa sự, đa đoan” của nó. Đồng thời, quan niệm về hiện thực ở Nguyễn Minh Châu cũng luôn gắn liền với nền tảng tinh thần nhân bản: “Văn học và đời sống là những vòng tròn đồng tâm mà tâm điểm là con người” (Trả lời phỏng vấn báo Văn nghệ đầu xuân 1987). Nhìn lại văn học viết về chiến tranh trước 1975, nhà văn nhận ra rằng các sự kiện thường lấn át con người, nhân vật nhiều khi chỉ là phương tiện để nhà văn tái hiện, xâu chuỗi các biến cố lịch sử. Từ đó, ông nghiệm ra rằng “Phải viết về con người. Tất nhiên là con người không tách rời sự kiện chiến tranh”, “Rồi trước sau con người cũng đã leo lên trên các sự kiện để đòi “quyền sống”. Với Nguyễn Minh Châu, cái hiện thực phong phú, nhiều vẻ đẹp nhất và cũng bí ẩn nhất đó là thế giới bên trong con người. Nếu như trong thời kì chiến tranh, khát vọng của nhà văn là “gắng đi tìm những hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn con người”, mà mỗi con người trongchiến tranh là cả một kho báu, người cầm bút suốt đời cũng không khám phá hết được thì sau chiến tranh, khi đã có điều kiện để tiếp cận con người trong tính hiện thực toàn vẹn của nó, nhà văn lại thấy bên trong mỗi con người “đang sống lẫn lộn người tốt kẻ xấu, rồng phượng lẫn rắn rết, thiên thần và ác quỷ” (Bức tranh). Như mọi nhà văn chân chính, khi lựa chọn việc cầm bút làm sự nghiệp của đời mình, Nguyễn Minh Châu đã ý thức sâu sắc về trách nhiệm, về sứ mệnh của nhà văn trước cuộc đời,trước đất nước, trước con người. Trong những năm kháng chiến, khi cùng với đông đảo những người cầm bút đứng vào hàng ngũ của nhân dân để đánh giặc, nhà văn thấu hiểu trách nhiệm thiêng liêng của người cầm bút là trách nhiệm công dân. Nhưng khi công cuộc chiến đấu cho quyền sống của cả dân tộc đã được hoàn thành thì cuộc đấu tranh cho tự do và sự hoàn thiện nhân cách của mỗi cá nhân còn phải tiếp tục lâu dài và khó khăn, nhà văn cần phải dùng “ngòi bút của mình” trợ lực cho con người trong cuộc đấu tranh giữa thiện và ác”. Càng ngày, Nguyễn Minh Châu càng tha thiết với sứ mệnh của văn chương và nhà văn trong mục tiêu cao cả vì con người. Tác phẩm của Nguyễn Minh Châu đặc biệt là những sáng tác từ sau 1975 đã thể hiện “mối quan hoài sâu sắc” và thường trực của nhà văn với số phận và nỗi khổ đau của con người. Điều đáng chú ý là ở Nguyễn Minh Châu giữa những quan niệm, nhận thức được phát biểu trực tiếp với tác phẩm luôn có sự thống nhất, quá trình sáng tác cũng là quá trình nhà văn tự tìm kiếm và xác định ngày càng toàn diện và sâu sắc quan niệm nghệ thuật của mình. PHONG CÁCH SÁNG TÁC NGUYỄN MINH CHÂU
mạng. Sau CM
Nguyễn Minh Châu còn được biết đến là một nhà tiểu luận phê bình vô cùng xuất sắc.
cảm nhận, nâng đỡ, trân trọng. Đọc truyện của Nguyễn Minh Châu thường thấy nhân vật hành động, suy nghĩ mang tính cách của những người từng trải, hiểu đời. Đặc biệt là những nhân vật nữ. Mỗi nhân vật ẩn sâu trong thiên tính nữ, dịu dàng, nhẫn nhịn là tính cách mạnh mẽ của một ý chí, nghị lực, một thế giới lạ lùng đầy ngưỡng mộ, khó có thể hiểu được ngay khi mới tiếp xúc. PHONG CÁCH SÁNG TÁC KIM LÂN
mình để khám phá và sáng tạo những tác phẩm văn học đầy ấn tượng về cuộc sống của những người nông dân nghèo khổ. Thông qua những câu chuyện ngắn về cuộc sống của người dân trong các làng quê vùng Kinh Bắc, nhà văn Kim Lân đã truyền tải những giá trị về sự thanh bạch, nhân nghĩa và tình người.
người nông dân. Ông đã có những chia sẻ chân thành về cảm nhận về cuộc sống của họ, và những điều đó đã được thể hiện một cách rõ nét và sâu sắc trong các tác phẩm của ông. Những câu chuyện về đồng bào nghèo khổ và tình người được tác giả viết ra không chỉ để thể hiện những mặt trái của đời sống mà còn để giáo dục độc giả về tình cảm, tình yêu thương và lòng nhân ái.
ngôn ngữ rất tinh tế và sắc bén để thể hiện các tình huống, các trạng thái tâm lý của nhân vật. Điều đó làm cho các tác phẩm của ông trở nên sâu sắc, xúc động và đầy tính nhân văn. Ngoài ra, ông cũng là một nhà văn chuyên nghiệp, sử dụng cấu trúc truyện ngắn rất chặt chẽ, tạo nên một kết cấu logic và những cung bậc cảm xúc rõ ràng, giúp độc giả dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về ý nghĩa của câu chuyện. PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT NGUYỄN TUÂN Sáng tác mang sự tài hoa, uyên bác của một con người với tầm hiểu biết rộng, được tổng hợp trên nhiều lĩnh vực. Dù là viết về đề tài gì thì ông cũng quan sát và miêu tả lại ở phương diện văn hóa, thẩm mĩ Ông là nhà văn của sự phi thường bởi Nguyễn Tuân tôn thờ chủ nghĩa xê dịch nên ông bị ấn tượng bởi những tính cách phi thường, những sự vật tuyệt mĩ, những tình cảm, cảm xúc mãnh liệt. |