Vị Thánh Ngày 26 tháng 3 năm 2023

Thiền ngày nay

“Chúa ơi, bạn biết rõ hơn tôi rất nhiều rằng tôi yêu bạn ít đến mức nào. Anh sẽ không yêu em chút nào ngoại trừ ân sủng của em. Chính ân sủng của bạn đã mở mắt tâm trí tôi và giúp họ nhìn thấy vinh quang của bạn. Chính ân sủng của bạn đã chạm đến trái tim tôi và mang lại cho nó ảnh hưởng của những gì đẹp đẽ và công bằng tuyệt vời. . . Ôi Chúa ơi, bất cứ điều gì ở gần con hơn Chúa, những thứ trên trái đất này và những thứ làm con hài lòng một cách tự nhiên hơn, chắc chắn sẽ làm gián đoạn tầm nhìn của con, trừ khi ân sủng của Chúa can thiệp. Hãy giữ cho đôi mắt, đôi tai, trái tim tôi khỏi sự bạo ngược khốn khổ như vậy. Phá vỡ mối ràng buộc của tôi—nâng cao trái tim tôi. Giữ toàn bộ con người tôi gắn liền với bạn. Hãy để tôi không bao giờ mất dấu bạn; . ”
—St. Hồng y John Henry Newman, p. 44-45

Tổng lãnh thiên thần Gabriel được Chúa chọn để loan báo cho Đức Trinh Nữ Maria về sự Nhập thể của Con Thiên Chúa từ Mẹ, trước sự vui mừng khôn xiết của toàn thể nhân loại. Vì vậy, vào ngày sau Lễ Truyền Tin, ngày tôn vinh Đức Trinh Nữ Hoàn Toàn Tinh Khiết, chúng ta tạ ơn Chúa và tôn kính sứ giả của Ngài là Gabriel, người đã góp phần vào mầu nhiệm cứu độ của chúng ta.

Gabriel, Archistrategos thánh thiện (Thủ lĩnh của các Thiên binh), là đầy tớ trung thành của Thiên Chúa toàn năng. Ngài đã loan báo sự Nhập Thể trong tương lai của Con Thiên Chúa cho những người trong Cựu Ước; . số 8. 16, 9. 21-24);

Thánh Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel đã ở với Đức Trinh Nữ Maria khi Đức Mẹ còn thơ ấu trong Đền thờ Giêrusalem và trông nom Đức Mẹ suốt cuộc đời trần thế. Ngài hiện ra với linh mục Xa-cha-ri, báo trước sự ra đời của đấng tiên phong Chúa là Thánh Gioan Tẩy Giả

Chúa sai ông đến gặp Thánh Giuse Đính Hôn trong giấc mơ, để mạc khải cho ông mầu nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa từ Đức Trinh Nữ Maria Hoàn Toàn Tinh Khiết, và cảnh báo ông về những ý đồ xấu xa của Hêrôđê, ra lệnh cho ông phải chạy trốn sang

Khi Chúa cầu nguyện trong Vườn Ghết-sê-ma-nê trước cuộc Khổ nạn của Ngài, Tổng lãnh thiên thần Gabriel, tên của ngài có nghĩa là “Người của Thiên Chúa” (Lu-ca. 22. 43), được Thiên Đàng sai đến để củng cố Ngài

Những Người Phụ Nữ Mang Một Dược được nghe từ Tổng Lãnh Thiên Thần tin vui về sự Phục Sinh của Chúa Kitô (Mt. 28. 1-7, Mác 16. 1-8)

Lưu tâm đến những lần xuất hiện đa dạng của thánh Tổng lãnh thiên thần Gabriel và việc ngài nhiệt thành thực hiện ý muốn của Chúa, đồng thời thú nhận sự chuyển cầu của ngài cho các Kitô hữu trước mặt Chúa, Giáo hội Chính thống kêu gọi con cái của mình cầu nguyện với Tổng lãnh thiên thần vĩ đại bằng đức tin và tình yêu

Synaxis của Thánh Tổng lãnh thiên thần Gabriel cũng được tổ chức vào ngày 13 tháng 7. Tất cả các thiên thần được tưởng nhớ vào ngày 8 tháng 11

Hieromartyr Irenaeus, Giám mục Sirmium

Hieromartyr Irenaeus phải chịu đựng trong cuộc đàn áp những người theo đạo Cơ đốc dưới thời các hoàng đế La Mã Diocletian và Maximian (284-305)

Ông là một linh mục và vợ chồng ông đã nuôi dạy con cái theo lòng sùng đạo Cơ đốc. Thánh Irenaeus rất được kính trọng vì học vấn và lối sống nghiêm khắc

Sau đó ông được bổ nhiệm làm Giám mục của Sirmium ở Pannonia. Vì nhiệt thành rao giảng Tin Mừng, ông đã bị bắt và đưa đến trước mặt một quan chức tên là Probus. Không chịu chối bỏ Chúa Kitô và hiến tế cho các thần ngoại giáo, vị thánh bị đem đi tra tấn. Chứng kiến ​​sự đau khổ của thánh nhân là cha mẹ, người thân, bạn bè của thánh nhân đã ra sức thuyết phục nhưng thánh tử đạo vẫn kiên định.

Sau những tra tấn dã man, thánh cha giải tội phải ngồi tù một thời gian dài. Probus cố gắng thuyết phục người tử vì đạo, kêu gọi ông tha mạng vì con cái mình. Thánh Irenaeus trả lời: “Các con tôi tin vào Thiên Chúa, Đấng sẽ chăm sóc chúng. Đối với tôi, không có gì có thể buộc tôi phải từ bỏ Chúa Kitô của mình. ”

Thống đốc ra lệnh ném thánh nhân xuống sông. Họ dẫn thánh tử đạo lên cầu bắc qua sông Savva, nơi ngài quỳ gối cầu nguyện Chúa cho đàn chiên của mình. Sau đó, họ chặt đầu Hieromartyr Irenaeus và ném xác ông xuống sông

26 vị tử đạo ở Crimea

Trưởng lão Bercus; . Synaxaria cổ xưa của Nhà thờ Gothic kể lại cuộc tử đạo của 26 Cơ đốc nhân vào thời các hoàng đế Valentinian, Valens và Gratian. Nhà sử học Sozomen nói rằng Vua Athanaric đã rất tức giận khi thấy thần dân của mình theo đạo Cơ đốc vì lời rao giảng của giám mục Arian Ulfilas. Vì vậy, ông đã ra lệnh tra tấn và hành quyết nhiều người trong số họ, thường không cần xét xử.

Các quan đại thần của Vua Athanaric đặt một bức tượng trong một cỗ xe và diễu hành nó trước những căn lều mà những người theo đạo Cơ đốc dùng để làm lễ tại nhà thờ. Những người thờ thần tượng và dâng lễ vật được tha, số còn lại bị thiêu sống trong lều. Jungerich đã ra lệnh đốt cháy một nhà thờ trong các buổi lễ thần thánh. Trong địa ngục rực lửa, 308 người đã thiệt mạng, trong đó chỉ có 21 người được biết tên. Cũng có một người vô danh đến lều tuyên xưng Chúa. Anh đã tử vì đạo cùng với những người khác. Các bản viết tay khác nhau đưa ra các biến thể về tên của họ

Dưới triều đại của Valentinian và Theodosius (383-392), góa phụ của vua Gothic là Gaatha (là một người theo đạo Cơ đốc Chính thống) và con gái của bà là Duclida đã thu thập thánh tích của các vị thánh tử đạo và mang chúng đến Syria với sự giúp đỡ của một số linh mục và một . Gaatha sau đó trở về quê hương, nơi cô bị ném đá và chết như một liệt sĩ, cùng với con trai Agathon.

Di tích của các thánh tử đạo được để lại cho Duclida, người đã đến Cyzicus ở Tiểu Á và trao tặng một số di vật để thành lập một nhà thờ. Thánh Duclida qua đời thanh thản

Các thánh tử đạo được tưởng nhớ vào ngày 23 tháng 10 theo lịch Gothic

Thánh Malchus thành Chalcis, Syria

Thánh Malchus là con trai duy nhất của một nông dân và sống gần Antioch, Syria. Khi anh đến tuổi trưởng thành, cha mẹ anh đã sắp xếp một cuộc hôn nhân cho anh, nhưng Malchus đã bí mật rời nhà và nhận lễ tấn phong tu viện tại một trong những tu viện, nơi anh thực hiện nhiều sự vâng phục khác nhau trong nhiều năm.

Khi biết tin cha qua đời, anh mong muốn được về thăm mẹ. Igumen của tu viện không cho phép anh ta đi, nhưng Malchus đã không vâng lời anh ta. Anh tham gia vào một nhóm người hành hương và lên đường về quê hương

Trên đường đi, người Saracens tấn công họ và bắt họ làm nô lệ. Chủ nhân của Malchus ép ông kết hôn với một trong những nô lệ của mình. Với sự đồng ý của vợ, Thánh Malchus đã giữ lời thề khiết tịnh và cuối cùng đã cải đạo bà sang Cơ đốc giáo.

Một ngày nọ, Thánh Malchus và vợ bỏ trốn. Người chủ đuổi theo nhưng họ trốn trong một cái hang, hóa ra là hang của sư tử cái. Con sư tử cái không làm hại những kẻ chạy trốn mà giết chết một trong những kẻ truy đuổi cố gắng vào hang và bắt chúng

Thánh Malchus gửi vợ đến tu viện dành cho phụ nữ theo yêu cầu của bà, trong khi ông trở về tu viện của mình. Lúc đó igumen không còn sống và Thánh Malchus không bao giờ rời tu viện nữa. Để gây dựng các tu sĩ, ông thường kể lại những thử thách của mình, đó là kết quả của sự bất tuân của ông. Thánh Malchus sống khổ hạnh trong tu viện cho đến cuối đời. Ông qua đời trong hòa bình vào thế kỷ thứ tư

Đấng Đáng Kính Basil Mới, Anchorite, Gần Constantinople

Thánh Basil Mới rời bỏ thế giới khi còn trẻ và vật lộn ở một nơi hoang vắng. Một lần, các cận thần của Hoàng đế Byzantine đi ngang qua và nhìn thấy ông ăn mặc rách rưới và hoảng hốt trước vẻ ngoài kỳ lạ của ông. Nghi ngờ vị thánh khổ hạnh, họ bắt ông và đưa ông về thành phố, nơi nhà yêu nước Samon thẩm vấn ông. Khi được hỏi ông là ai, vị thánh chỉ nói rằng ông là người lạ ở xứ sở này.

Họ bắt nhà sư phải chịu những cực hình khủng khiếp, nhưng ông phải chịu đựng trong im lặng, không muốn tiết lộ chi tiết về cuộc sống khổ hạnh của mình cho họ. Samon mất kiên nhẫn và hỏi Thánh Basil, "Hỡi kẻ vô đạo, ngươi sẽ ẩn náu trong bao lâu, ngươi là ai và ngươi đến từ đâu?"

Thánh nhân trả lời: “Gọi những kẻ vô đạo như ngài, sống một cuộc đời ô uế thì đúng hơn. Sau khi bị sỉ nhục trước công chúng, Samon ra lệnh cho người của mình treo ngược vị thánh trong tư thế trói tay và chân. Những cực hình này tàn khốc đến nỗi những người chứng kiến ​​đều lẩm bẩm chống lại Samon.

Khi họ thả nhà tu khổ hạnh sau ba ngày bị tra tấn, họ thấy ông còn sống và bình an vô sự. Samon cho rằng phép lạ này là do ma thuật và đã ném Thánh Basil cho sư tử. Tuy nhiên, con sư tử không chạm vào vị thánh và nằm yên bình dưới chân ngài. Samon ra lệnh dìm Thánh Basil xuống biển nhưng hai con cá heo đã đưa ông vào bờ

Thánh nhân vào thành phố và gặp một người bệnh tên là Gioan đang bị sốt. Thánh Basil đã chữa lành người bệnh nhân danh Đấng Cứu Rỗi và chấp nhận lời mời của John đến ở lại nhà ông.

Vô số tín đồ đã đến với vị thánh để xin lời khuyên và hướng dẫn, đồng thời nhận được sự chữa lành khỏi bệnh tật nhờ lời cầu nguyện của ngài. Thánh Basil, được ban cho ơn phân định, đã hướng dẫn các tội nhân trên con đường sám hối và có thể tiên đoán các biến cố trong tương lai.

Trong số những người đến thăm Thánh Basil có một ông Gregory nào đó, người đã trở thành đệ tử của ông và sau này đã viết một chi tiết về Cuộc đời của người thầy của ông. Gregory từng tìm thấy một chiếc khăn quàng cổ đắt tiền tại một quán trọ do con gái người chủ quán trọ đánh rơi. Anh ta giấu trong người, định bán lấy tiền giúp người nghèo. Trên đường về nhà, anh ta đánh mất chiếc khăn choàng và một số đồ vật khác.

Thánh Basil đã khuyên nhủ anh ta trong giấc mơ, cho anh ta xem một chiếc bình vỡ và nói: “Nếu ai ăn trộm một thứ vô giá trị như vậy sẽ bị trừng phạt gấp bốn lần. Bạn giấu một chiếc khăn có giá trị và bạn sẽ bị kết tội là kẻ trộm. Bạn nên trả lại những gì bạn tìm thấy. ”

Sau cái chết của Thánh Theodora, người đã theo học tại Saint Basil, Gregory rất muốn tìm hiểu về cuộc sống của cô bên kia nấm mồ, và anh thường yêu cầu vị thánh khổ hạnh tiết lộ điều này cho anh. Qua lời cầu nguyện của thánh nhân, Gregory nhìn thấy Thánh Theodora trong giấc mơ. Cô kể cho anh nghe linh hồn cô đã trải qua những đau khổ như thế nào sau khi chết và sức mạnh của những lời cầu nguyện của Thánh Basil đã giúp đỡ cô như thế nào (Ngày lễ Thánh Theodora thành Constantinople là ngày 30 tháng 12)

Thánh Basil qua đời vào khoảng năm 944, thọ 110 tuổi

Giáo hội gọi ông là Basil the New để phân biệt ông với những người khổ hạnh cùng tên khác

Tử đạo Montanus Trưởng lão của Singidunum, và vợ ông là Maxima

Thánh Maxima và chồng linh mục của bà, Thánh Montanus, sống ở Singidunum (Belgrad ngày nay) vào thế kỷ thứ tư trong thời kỳ bách hại các Kitô hữu của Hoàng đế Diocletian. Phó của Hoàng đế, Galerius, đã ban hành một sắc lệnh yêu cầu những người theo đạo Thiên Chúa phải hiến tế cho các thần tượng. Cặp vợ chồng ngoan đạo từ chối và tiếp tục sống theo Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô. Họ đi về phía tây, tới Sirmium, để tránh xa ghế quyền lực. Tuy nhiên, vào năm 304, họ bị lính La Mã bắt giữ và đưa ra xét xử trước Thống đốc Probus.

Khi họ đứng trước thống đốc trên cây cầu nhìn ra sông Savva, những người bị giam giữ được lựa chọn hy sinh cho các thần tượng hoặc cái chết. Thánh Montanus đã thể hiện chủ nghĩa anh hùng cao cả và giải thích rằng nếu ông hiến tế cho các thần tượng, điều đó tương đương với việc chối bỏ Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa và là Chúa trời đất, và ông đã từ chối tuân theo.

Thất vọng, Probus cố gắng thuyết phục Thánh Maxima chối bỏ Chúa Kitô. Trước sự ngạc nhiên của đám đông, lòng trung thành và lòng can đảm tông đồ của bà đã chứng tỏ là lớn lao, nếu không muốn nói là lớn hơn chồng bà. Thánh Maxima đã bảo vệ đức tin của mình một cách thuyết phục và với lòng nhiệt thành hùng hồn đến mức Probus đã cắt ngắn phiên tòa vì sợ hàng loạt người sẽ chuyển sang Cơ đốc giáo.

Thánh Maxima và Montanus bị chém đầu và hài cốt của họ bị ném xuống sông Savva. Các tín hữu và những người hoán cải nhờ lòng nhiệt thành của cặp thánh này, sẵn sàng liều mạng để cứu thi thể và đầu các vị tử đạo khỏi dòng sông. Các thánh tích đã được vận chuyển đến Rome và được an táng trong Hầm mộ Thánh Priscilla trên Đường Lương tâm, nơi chúng tồn tại trong 1.500 năm

Thánh tử đạo mới George của Sofia

Thánh George đến từ Sofia, Bulgaria và là một người lính phục vụ trong quân đội Ottoman cùng với một số Kitô hữu khác. Vào tháng 3 năm 1437, ông đóng quân ở Adrianople, Thrace. Một ngày nọ, khi mang cung đi sửa, ông tình cờ nghe được một số người lính Hồi giáo đang chế nhạo Chúa Kitô. George trở nên tức giận và tuyên bố, “Chỉ có một là thánh, Một là Chúa, chỉ có một được tôn thờ - Chúa Giêsu Kitô, để tôn vinh Thiên Chúa Cha. Anh ấy còn nói một số điều không mấy hay ho về niềm tin của họ

Tất nhiên, điều này khiến những người Hồi giáo tức giận, họ đã tấn công George và đấm vào mặt anh ta. Thánh nhân không im lặng mà lặp lại câu nói trước đó với giọng còn to hơn. Anh ta bị người Hồi giáo bắt giữ, họ buộc dây cung quanh cổ anh ta. Tay anh ta bị trói và sau đó anh ta bị đưa đến trước mặt người cai trị

Khi người cai trị hỏi liệu anh ta có nói những điều mà những người buộc tội anh ta đã báo cáo với anh ta không, George thừa nhận rằng điều này là đúng và sau đó anh ta cũng nói những điều tương tự với người cai trị. Sau khi bị đánh, George bị đưa đi làm quan khác

Một lần nữa, anh ấy lại được hỏi những câu hỏi tương tự và anh ấy cũng đưa ra những câu trả lời tương tự. Đám đông trở nên giận dữ và yêu cầu trừng phạt George. Vị tử đạo trở nên hơi e ngại, nhưng trả lời: “Bỏ sự thật thì có ích gì? . ”

Một trong những quan chức đã ra lệnh cho anh ta rút lại những gì anh ta đã nói và trở thành một người Hồi giáo, hứa với anh ta những danh dự và nhiều quà tặng nếu anh ta làm vậy. Một cách can đảm, George nhắc lại đức tin của mình nơi Đấng Christ và từ chối cải đạo. Đám đông bắt đầu kêu gọi giết chết anh ta, nhưng người cai trị nói rằng anh ta sẽ quyết định phải làm gì với anh ta. Khi George bị dẫn đến nhà tù, anh ta bị đánh đập và khạc nhổ nhưng anh ta vẫn bình tĩnh. Khi đến nhà tù, anh ta bị chế nhạo và tra tấn, nhưng anh ta chịu đựng những điều này một cách hết sức kiên nhẫn.

Ngày hôm sau, một số nhà lãnh đạo tôn giáo của họ đến và ra lệnh dẫn George đến trước mặt họ. Vị thánh dường như không hề sợ hãi mà còn vui mừng khi làm chứng cho Chúa Kitô và chế nhạo đức tin của họ. Một trong những người lãnh đạo cho rằng theo luật của họ, George đáng bị đánh, nhưng không bị xử tử. Đám đông bắt đầu la hét vì anh ta bị lửa thiêu nên các quan chức sợ hãi giao anh ta cho đám đông. Một ngọn lửa đã được chuẩn bị sẵn, George dũng cảm đến gần vì biết rằng kẻ giết được thể xác không thể giết được linh hồn (Ma-thi-ơ 10. 28)

Một lần nữa họ hứa với George những phần thưởng lớn nếu anh chấp nhận đức tin của họ, nhưng anh từ chối. Anh ta được đặt vào một cái giỏ và đốt trên lửa. Chiếc thúng bốc cháy, có người dùng giáo đâm vào bụng khiến ruột rơi ra ngoài. Đổ thêm dầu vào lửa, cháy từ năm giờ chiều cho đến rạng sáng. Thi thể của vị thánh gần như hoàn toàn biến thành cát bụi, thứ mà người Hồi giáo đã rải rác để những người theo đạo Cơ đốc không thể thu thập được. Trong vài ngày sau cuộc tử đạo của Thánh George, nhiều dạng ánh sáng khác nhau xuất hiện tại nơi hành quyết. Ánh sáng này có dạng ngọn lửa, chùm tia, v.v.

Thánh Tử đạo George đã chịu đau khổ vì Chúa Kitô vào Thứ Ba ngày 26 tháng 3 năm 1437, ở tuổi ba mươi, nhờ đó nhận được vương miện vinh quang không thể hư hỏng từ Chúa Kitô, Đấng được tôn thờ và tôn vinh cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần trong mọi thời đại. Một nhân chứng của những sự kiện này đã để lại một bản tường trình bằng văn bản mà anh ta tuyên bố là chính xác và trung thực, không có bất kỳ bổ sung không liên quan nào.

Vị thánh bảo trợ của ngày 26 tháng 3 là ai?

St. Margaret Clitherow sinh ra ở Middleton, Anh vào khoảng năm 1555 trong một gia đình theo đạo Tin lành.

Vị thánh của ngày tháng 3 năm 2023 là ai?

- Lịch tháng 3 năm 2023 -

Thánh Margaret Clitherow là vị thánh bảo trợ của cái gì?

St. Margaret Clitherow là vị thánh bảo trợ của nữ doanh nhân . Bạn có thể nhờ cô ấy cầu nguyện cho bạn nếu bạn là một nữ doanh nhân, hoặc bạn có thể nhờ cô ấy cầu nguyện cho một nữ doanh nhân mà bạn biết.

Lịch Công giáo ngày 26 tháng 3 năm 2023 là ngày nào?

Chúa nhật thứ năm Mùa Chay - ngày 26 tháng 3 năm 2023 - Lịch Phụng vụ. Văn hóa Công giáo.