Ca sĩ sa huỳnh lê mai sinh năm bao nhiêu là ai?

Sa Huỳnh dạy đàn cho con gái, bé Moon, 4 tuổi - Ảnh: Quang Định

Gặp lại Sa Huỳnh sau tám năm kể từ lần đầu cô gái nhỏ sinh năm 1988 chạm ngõ âm nhạc qua sân chơi Bài hát Việt 2007, vẫn thấy nụ cười trẻ con tươi rói, điệu bộ lí lắc dễ thương và vẫn chưa hề biết chạy xe máy sau bao nhiêu năm sống ở Hà Nội, Sài Gòn!

Liên lạc với Sa Huỳnh cũng thật lắm gian nan khi phải dùng đến cách cuối cùng là nhắn tin qua... chồng nàng [nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng, tác giả các ca khúc 12 giờ, Thư pháp...] bởi cô gái này hầu như không sử dụng điện thoại.

“Thời gian biểu mỗi ngày của mình cũng không cần gì đến công nghệ: sáng ở phòng thu cùng chồng viết nhạc, phối khí, bàn bạc về các ca khúc mới, chiều đến nhạc viện dạy học, luyện đàn khoảng hai tiếng. Mình thật sự hài lòng với cuộc sống... mù công nghệ ấy” - Sa Huỳnh cười bẽn lẽn lý giải.

Sa Huỳnh không phải là một cái tên nổi bần bật và cần có thêm thời gian để công chúng biết đến nhiều hơn. Nhưng tôi lại nhìn thấy một điều đáng quý ở Huỳnh, đó là quan niệm về việc tạo ra những giá trị trong cuộc sống...

Huỳnh cũng không phải là người viết ra một bài hit đình đám rồi thôi. Ngược lại, các tác phẩm của cô ngày càng chất hơn, không nặng về trưng trổ bề ngoài mà sâu thẳm từ tận cùng bên trong

Ca sĩ TÙNG DƯƠNG
Ảnh: Quang Định

Mang hết nỗi niềm vào âm nhạc

Nói đến Sa Huỳnh là nhớ ngay đến một dạo ca khúc Về ăn cơm gần như phủ sóng toàn bộ các cuộc thi ca hát lớn nhỏ, từ sóng truyền hình đến những buổi sinh hoạt văn nghệ tự do... Đi đến đâu cũng thấy người trẻ rủ nhau:

“Sáng sớm đi bắt cua đồng đi thả diều. Huýt sáo nô đùa bên đám bạn nơi lũy tre chơi trốn tìm. Khói bếp cay mắt mẹ già bên bếp lò. Cơm nấu xong rồi mấy đứa về ăn bữa cơm”. Lời ca giản dị, giai điệu nhẹ nhõm được Sa Huỳnh viết năm 17 tuổi ấy đã thật sự cuốn hút những người trẻ phố thị.

Cũng chính từ năm “17 bẻ gãy sừng trâu” ấy, Sa Huỳnh bùng nổ dữ dội nhất trong âm nhạc khi sáng tác hơn 60 ca khúc hoàn chỉnh, chưa kể những bài còn nằm ở dạng ý tưởng, đang thành hình.

“Thứ nhiều nhất trong đầu tôi lúc ấy là những câu hỏi: sao mình buồn lâu thế, sao mình bế tắc thế cứ luôn chồng chéo với những thắc mắc mà không thể tự giải quyết được, tôi mang hết chúng vào âm nhạc” - Huỳnh kể.

Đó cũng là năm Sa Huỳnh đặt bút viết câu đầu tiên cho ca khúc Thể đơn bào, chất chứa tất thảy nỗi niềm của tuổi trẻ: “Vì sao chúng ta chiêm bao... Em là thể đơn bào. Đang trôi trôi... như một con cá bơi bơi bơi... Giữa bầu trời”.

Và trong lúc loay hoay vô định, Sa Huỳnh tìm được tình yêu của đời mình. Kết hôn trong vòng “ba nốt nhạc” năm 21 tuổi cũng là một quyết định táo bạo ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống âm nhạc của cô gái trẻ.

“Hôn nhân đã dạy tôi nhiều thứ. Tôi đã biết “thưởng thức” những giây phút không hài lòng trong cuộc sống, giống như trước đây tôi không ăn được vị đắng, giờ thì ăn đắng xong lại thấy vị ngọt đọng trên đầu lưỡi vậy”.

Năm ấy cô mới thấm thía để viết được câu thứ hai cho Thể đơn bào rằng: “Tình yêu đã mang cho ta bao nhiêu thể đơn bào. Ngăn đôi trong miền ấm áp bao la... bao la...”. Rồi khoảng thời gian sau đó khi thấu hiểu đủ đầy cảm xúc của một người mẹ đang mang thai, cô viết thêm: “Giữa lòng mẹ. Rừng xanh vẫn reo vi vu... hoang sơ những cây mùng... Sơ khai... trong miền ký ức xa xưa... xa xưa...”.

Cứ thế cho đến khi cô con gái bé bỏng chào đời, Sa Huỳnh chợt nhận ra: “Chiếc đồng hồ xoay xoay về ngày thơ bé à ơi ru hời... Đất và trời giao nhau... chợt tình yêu hóa mưa... Mỗi một loài sinh linh... đều từ một thể nhỏ nhoi, đơn bào”.

Vậy là sau tám năm chiêm nghiệm cuộc sống ở nhiều cung bậc và cảm xúc khác nhau [từ năm 17 tuổi đến năm 25 tuổi], ca khúc Thể đơn bào vỏn vẹn chỉ có tám câu mới được Sa Huỳnh hoàn thành. Điều đó cũng hệt như khi cô nói về piano, cây đàn đã gắn bó từ năm 4 tuổi cho đến tận bây giờ rằng:

“Ngày xưa học đàn thì tập tám tiếng một ngày, rồi sau này thạo hơn còn hai tiếng/ngày. Thế nhưng ngay cả trong hai tiếng chơi miệt mài ấy, tôi biết mình chỉ thật sự có khoảng 5 phút “làm chủ” được cây đàn”. Con người âm nhạc của Sa Huỳnh là thế: riêng biệt đến độc đáo. Một “thể đơn bào” khác lạ trong dòng chảy âm nhạc đương thời!

Sa Huỳnh nói giờ đây cô đang rất nóng lòng bước tiếp chặng đường của 10 năm tiếp theo... - Ảnh: Quang Định

Những cuộc tìm nhau

Nhạc của Sa Huỳnh không dễ nghe, hẳn nhiên là như thế! Nhưng thế cũng không có nghĩa cô gái trẻ này khiên cưỡng cô lập mình trong một giới hạn.

Nghe những ca khúc Sa Huỳnh viết cho giọng ca Lê Cát Trọng Lý, viết cho Lan Trinh và mới nhất là cho Hoàng Quyên sẽ càng hiểu thêm lý lẽ của cô trong âm nhạc: “Mình cứ chăm chỉ phát đi tín hiệu, một ngày nào đó những người có cùng “tần số” sẽ đến, sẽ cùng mình làm ra nhiều sản phẩm có ý nghĩa”.

Sau những trải nghiệm của 10 năm đầu tiên trong âm nhạc, Sa Huỳnh nói giờ đây cô đang rất nóng lòng bước tiếp chặng đường của 10 năm tiếp theo, dù cũng chưa biết âm nhạc sẽ đưa cô đến những miền cảm xúc nào.

“Đi đường dài cần bạn nhạc chứ, thế nên tôi lúc nào cũng phát đi những tín hiệu vô hình để tìm kiếm “đồng bọn” xung quanh!” - Sa Huỳnh vui vẻ nhún vai. Còn nhớ tín hiệu đầu tiên Sa Huỳnh nhận được từ “đồng bọn” là lần gặp gỡ Tùng Dương nhiều năm về trước khi anh chủ động đến tìm gặp cô.

Để từ đó, cô trở thành cái tên song hành với anh trong hầu hết dự án âm nhạc lớn: album Li ti [album của năm giải thưởng Cống hiến 2011], các ca khúc Thể đơn bào, Trời cho và mới nhất là album Rễ cây sẽ được Tùng Dương phát hành trong năm 2016.

Thích thú đến gặp và đề nghị được mua bài hát của Sa Huỳnh, ca sĩ trẻ Hoàng Quyên - á quân Vietnam Idol 2012 - thổ lộ:

“Chị Sa Huỳnh có một nội lực lớn khi sáng tác, ca khúc của chị là một miền sáng tạo rộng khắp. Điều đó xuất phát từ mọi thứ xung quanh chị: một môi trường trong vắt để làm nghệ thuật, sự trải nghiệm kỹ lưỡng của cảm xúc và những ca từ tuyệt đẹp.

Tôi có thể cảm được rất nhanh nhạc của chị nên quyết định mua để dành cho các dự án sắp tới của mình”.

Chiếc băng cassette của ba!

Lương Sa Huỳnh là con gái của nhạc sĩ nổi tiếng Triều Dâng [tên thật Lương Văn Côn], là tác giả của hàng loạt ca khúc viết về thế hệ thanh niên Việt Nam, trong đó ca khúc được nhiều người thuộc nhất có lẽ là bài Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ.

“Ai cũng hỏi tại sao các sáng tác của tôi lúc nào cũng đầy ắp chất liệu dân gian Việt Nam, những con tằm, những dòng sông, những cánh đồng, câu hát à í a... Tôi được nuôi lớn bằng những bài ru, bài lý, bằng ca dao của ba từ tấm bé.

Ba tôi là người Cần Thơ nhưng có đến 21 năm đóng quân ở đất Bắc, sau năm 1975 mới trở lại Sài Gòn. Có thể cái chất Bắc bộ đã truyền sang tôi lúc nào không biết.

Đến giờ món quà vô giá nhất ông dành cho tôi ngoài cây đàn piano đầu đời còn là chiếc băng cassette cũ thu âm lại hầu hết những bài ru, bài ca dao ông thường hát ru tôi ngủ.

Có lần tôi hỏi ông: Sao ba đặt tên con là Sa Huỳnh, ông cười bảo ông muốn khi lớn lên nếu chơi nhạc, tôi sẽ viết ra những bài hát mặn mà như muối biển Sa Huỳnh” - nhạc sĩ Sa Huỳnh tâm sự.

MINH TRANG

Tiểu sử ca sĩ Sa Huỳnh là con gái duy nhất của nhạc sĩ Triều Dân [tác giả của những ca khúc Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ, Giải phóng quân ta đi,…]. Năm cô 20 tuổi, cô kết hôn với nhạc sĩ trẻ Nguyễn Duy Hùng. 

Sa Huỳnh kể lại, trước khi sinh ra cô, bố cô có xem một chương trình ti vi nói về muối Sa Huỳnh, văn hóa Sa Huỳnh. Có lẽ từ Sa Huỳnh đã để lại ấn tượng và quanh quẩn trong đầu ông. Nên ông ao ước nếu sinh con gái sẽ đặt tên là Sa Huỳnh cho mặn mà như muối, đậm đà và nghe đến cái tên có thể cảm nhận được một bản sắc dân tộc độc đáo nào đó. Đặc biệt, mẹ cô cũng cực kì thích cái tên này, nên khi chưa sinh em bé, bà đã dùng tên này như một nghệ danh để đi hát, và đã nổi danh một thời.

Theo lời ca sĩ Sa Huỳnh, năm 4 tuổi ba cô cho cô học piano, năm 6 tuổi cô thi vào Nhạc viện, năm 22 tuổi cô tốt nghiệp của nhân piano. Ban đầu, cô đều ngoan ngoãn nghe theo sự sắp xếp của ba mẹ. Mãi đến năm 15 tuổi cô mới tự đưa ra quyết định hành động đi theo con đường âm nhạc và thực sự chịu khó học tập .

Tuy nhiên, 15 tuổi là quá bé để nhận thức được tầm quan trọng của âm nhạc đối với cô nên cô cũng học như một cái máy và không có cảm xúc gì. Cứ mãi như vậy cho đến khi cô 17 tuổi, cô sống mạnh mẽ theo bản năng, cô viết các bài hát theo cảm xúc cá nhân. Đến năm 28 tuổi, cô mới bắt đầu cân bằng lại được bản thân. Cứ mỗi lần mệt mỏi là Sa Huỳnh lại tìm đến âm nhạc. Cô dùng âm nhạc để bày tỏ cảm xúc của bản thân nên những bài hát của cô rất tình cảm, chạm đến trái tim người nghe. Sa Huỳnh chia sẻ khi cô càng mệt thì cô viết nhạc càng hăng say, viết càng nhanh, ý tưởng luôn dâng trào. Càng có người thúc giục thì cô càng viết say sưa.

Bạn đang đọc: Tiểu sử ca sĩ Sa Huỳnh gia đình và sự nghiệp đầy may mắn

Khi chương trình “ Bài hát việt ” còn được phát sóng trên ti vi, đây được xem là một chương trình tìm kiếm những kĩ năng trẻ trong làng âm nhạc, tìm những nhạc sĩ mới, những ca khúc hay có tác động ảnh hưởng đến khán giá và có uy tín trong nền âm nhạc. Cũng chính vì sự nổi tiếng của chương trình, nên cô quyết định hành động mom mem bước vào cuộc thi lớn .Khi ca sĩ Sa Huỳnh mới 17 tuổi, cô khởi đầu tham gia vào chương trình, là sân chơi của rất nhiều nhạc sĩ chuyên nghiệp và Sa Huỳnh đã tạo một ấn tượng giật mình với bài hát “ Về ăn cơm ”. Sau khi nghe ca khúc viết về một chủ đề đời thường đơn giản và giản dị. Các ban giám khảo và cả người theo dõi đã thấy năng lực tiềm ẩn của một cô gái trẻ tuổi, chắc rằng cô sẽ là một nữ nhạc sĩ trẻ trong tương lai. Bởi vì, Sa Huỳnh đã sớm thể hiện kĩ năng âm nhạc của mình, một tư duy âm nhạc rất độc lạ, cách sử dụng những nốt nhạc rất lạ, cách nhả nốt nhả chữ mang một tính cách riêng của bản thân .Hiện nay, sau gần một thập kỷ tính từ thời gian ca khúc “ Về ăn cơm ” Open trên chương trình, Sa Huỳnh đã trở thành một khuôn mặt nữa mang dấu ấn đậm trong số những nhạc sĩ trẻ ở độ tuổi dưới 30 tại thời gian đó. Và hàng loạt những ca khúc của Sa Huỳnh đã ghi được điểm trong lòng người theo dõi .

Mọi Người Cũng Xem   PHÂN BIỆT SỰ KHÁC NHAU GIỮA MÁY NC VÀ MÁY CNC

Sau bài hát hit “ Về ăn cơm ”, cô còn viết mấy bài cũng đã làm nên tên tuổi như “ Li ti ”, “ Chiếc ô ngăn đôi ”, “ Trời cho ”, “ Cuộn ”, “ Thể đơn bào ”, “ Mang thai ”, “ Hoạn Thư ”, “ Oa Oa ”, … Những bài hát hit của cô khác với hầu hết những ca khúc hit khác trên thị trường âm nhạc, thực chất của những bài hit của cô là không mang tính vui chơi, tính đại chúng. Cô cũng không nỗ lực theo đuổi theo sự thời thượng về đề tài hoặc theo cách viết nhạc theo khuynh hướng văn minh, trend .Các bài hát của Sa Huỳnh được viết một cách tự nhiên từ cảm hứng chân thực của bản thân, từ con tim sâu thẳm của một người phụ nữ trẻ tuổi, có tính cách ngây thơ nhưng cũng có phần thưởng thức, dung dị mà thâm thúy, chạm đến tận sâu trái tim của người nghe đến nổi họ hoàn toàn có thể bật khóc. Đó là những bài hát được viết một cách rất riêng tại thời gian đó .

Bên cạnh, những bài hát cô tự viết và tự màn biểu diễn ở 1 số ít sân khấu, để tiếp xúc, trình làng với tác giả, những ca khúc của Sa Huỳnh được chắp cánh tỏa sáng bởi những ca sĩ có giọng hát nội lực nhưng trầm ấm như Tùng Dương, Nguyễn Đình Thanh Tâm, Trọng Lý, Lan Trinh, Hoàng Quyên, …Những bài hát của cô luôn có một chút ít gì đấy của sự quậy đạp, làm mưa làm gió, một sự nâng tầm, một chút ít vụn vỡ. Nữ nhạc sĩ cũng đã công bố về một đời sống sóng gió, không bằng phẳng, không chịu mờ nhạt, không chịu đời sống đơn thuần. Nhiều người có tâm lý rằng, để hoàn toàn có thể viết ra những bài hát mang đầy sự sóng gió như vậy thì chắc rằng cuộc sống của cô cũng không hề yên bình, nhưng thực sự không phải vậy, cô là một con người có đời sống thông thường và yên ổn .

Trong một lần đưa bài hát cho những ca sĩ hát, quản trị của Tùng Dương bỗng liên hệ với cô để đặt hàng một ca khúc của cô cho Tùng Dương được bộc lộ. Từ sau đó, cô cảm nhận rằng giọng hát của Tùng Dương là một sự trùng hợp với phong thái âm nhạc của Sa Huỳnh. Đến nỗi cứ mỗi lần viết một bài hát mới, cô đều nghĩ ngay đến giọng ca của anh. Cô cảm nhận rằng có vẻ như mọi nỗi niềm, tâm sự, thông điệp trong những bài hát mà cô muốn gửi vào trong mỗi ca khúc, anh đều hoàn toàn có thể thay cô thể hiện trọn vẹn những xúc cảm ấy qua giọng hát đầy nội lực và ma mị của anh .Vì sao cô lại coi Tùng Dương là một sự đặc ân ? Một thực sự là, một nhạc sĩ viết một bài hát hay, thâm thúy nhưng lại không tìm được một giọng hát tương thích, không đủ năng lực truyền tải được xúc cảm âm nhạc thì bài hát đó có vẻ như sẽ chết. Bởi vậy trong lịch sử dân tộc âm nhạc, người viết nhạc gặp một người trình diễn trùng hợp như trời sinh không phải là nhiều .Dù từ thời gian đó cho tới lúc bấy giờ, số lượng nhạc sĩ trẻ tuổi lúc bấy giờ viết nhạc không hiếm và số lượng người viết nổi tiếng hoàn toàn có thể tạo ra hàng loạt bài hit như một cỗ máy sản xuất nhạc cũng khá nhiều. Nhưng với với giọng hát đặc biệt quan trọng của Tùng Dương, để tìm được một nhạc sĩ trẻ viết được những ca khúc tương thích với biên độ giong và hoàn toàn có thể kích thích cảm hứng, kỹ thuật, văn hóa truyền thống âm nhạc trong người anh thật sự khá khó tìm .Do đó cuộc gặp gỡ quý giá của Sa Huỳnh với Tùng Dương là một sự niềm hạnh phúc của hai người hoàn toàn có thể tìm được xúc cảm chung trong từng nốt nhạc. Thật sự, cho đến tại thời gian này, nếu không gặp được giọng ca của anh thì có lẽ rằng Sa Huỳnh vẫn còn là nhạc sĩ vô danh nào đó, thế thì thật tiếc cho một năng lực .

Mọi Người Cũng Xem   Bánh mì baguette - niềm tự hào của ẩm thực Pháp

Ca sĩ Sa Huỳnh đã tổ chức một tiệc đám cưới rất bất ngờ với công chúng. Sau khi ca khúc “Về ăn cơm” cô đã gặp gỡ chàng nhạc sĩ trẻ là Nguyễn Duy Hùng. Anh là tác giả của những bài hát bất hủ, yêu thích “12 giờ”, “Thành thị”, “Phố cổ” … chắc hẳn sẽ biết đến danh tiếng của anh. Tiểu sử ca sĩ Sa Huỳnh chia sẻ rằng, con người của Duy Hùng rất mâu thuẫn, anh có một vẻ ngoài đơn điệu nhưng nội tâm lại vô cùng phong phú, sâu sắc, tử tế và lãng mạn khiến trái tim cô phải rung động điều đó. 

Xem thêm: Thông Tin, Tiểu Sử Về Ca Sĩ Kim Ryna Là Ai, Kim Ryna Singer

Năm 2008, hai người liên tục liên lạc với nhau qua điện thoại thông minh và email, từ đó tình cảm của hai người càng tăng trưởng. Ca khúc “ Phố mùa đông ” anh viết Tặng Kèm cho tình nhân được sáng tác khi anh có nỗi nhớ khôn xiết về tình nhân khiến cô tràn trề xúc động. Để đáp lại tình cảm của anh, Sa Huỳnh đã viết gửi Tặng riêng ca khúc “ Chỉ tay ” cô tự hát .Duy Hùng san sẻ rằng anh đã bị gục ngã bởi sự dễ thương và đáng yêu, ngây thơ nhưng êm ả dịu dàng của Sa Huỳnh. Đó là một tình yêu xuất phát từ trái tim một cách tự nhiên. Dù anh lớn tuổi hơn Sa Huỳnh rất nhiều tuổi nhưng cả hai đều có điểm chung là sự đơn giản và giản dị và mang một vẻ bên ngoài nhút nhát. Mặc dù, cô kết hôn chỉ mới 21 tuổi nhưng khi tình yêu đến cả hai thật sự muốn về chung một nhà thì hai bên mái ấm gia đình trọn vẹn ủng hộ .Việc đưa ra quyết định hành động kết hôn sớm là vì cô đã cảm nhận gặp được người đàn ông tử tế của đời mình. Anh Hùng là một con người hiểu được cảm hứng của cô và chuẩn bị sẵn sàng san sẻ những niềm vui nổi buồn trong đời sống nên cô đã đồng ý chấp thuận bước vào cuộc hôn nhân gia đình niềm hạnh phúc. Cô cho rằng cô đã gặp được người hoàng tử trong mộng của mình .Hầu hết mọi người quan ngại, khi bước vào đời sống hôn nhân gia đình khi tuổi đời còn quá trẻ, nhất là so với phụ nữ phải vướng bận chăm sóc con, làm tốt trách nhiệm của một người vợ nên tác động ảnh hưởng rất nhiều đến sự nghiệp và hoàn toàn có thể xao lãng việc sáng tác. Tuy nhiên, trong những năm qua, cô vẫn làm tốt vai trò một người vợ, người mẹ và luôn gắn bó với việc sáng tác nhạc bởi đó là người bạn giúp cô bày tỏ tâm sự của mình .

Mọi Người Cũng Xem   Quy trình xin thị thực eTA Canada

Sa Huỳnh không phải là con người có điều kiện kèm theo sáng tác xa xỉ như những người khác. Cô không ngồi ở quán cafe, trầm tư tâm lý đợi cảm hứng bộc phát rồi mới viết. May mắn, cô sinh ra trong một mái ấm gia đình có máu thẩm mỹ và nghệ thuật nên cô được ba mẹ tiếp lửa, tu dưỡng được chất nhạc trong người và cũng nhờ tự học những giá trị đời sống trong mọi thực trạng .

Sa Huỳnh có năng lực thiên bẩm trong cách sử dụng ngôn từ thâm thúy, giàu tính văn học, cũng như cách tinh lọc giải quyết và xử lý những cung bậc thanh âm bằng những nốt nhạc, mỗi ca khúc của Sa Huỳnh luôn để lại dấu ấn đặc biệt quan trọng trong lòng tác giả .Tưởng đâu Sa Huỳnh là một cô gái bồng bột của tuổi trẻ khi lấy chồng sớm nhưng có vẻ như cô vẫn luôn bước trên con đường của mình một cách rất bình thản, vui tươi, cảm thấy niềm hạnh phúc tiếp đón mọi điều tốt đẹp mà trời ban cho. Điều đó được chứng tỏ khi cô đã như mong muốn gặp được Tùng Dương đưa những bài hát của cô đến công chúng chiêm ngưỡng và thưởng thức. Hơn nữa, giúp cô gặp được người chồng đồng cảm, một bờ vai an toàn và đáng tin cậy để cô gắn bó đến cuối cuộc sống .

Tiểu sử ca sĩ Sa Huỳnh, cho đến hiện nay, cô vẫn giữ một nét trẻ con, ngây thơ và vô tư với cuộc sống. Cô vẫn đọc truyện tranh, truyện trẻ con. Đôi lúc cô lấy cảm hứng từ việc xem phim hoạt hình. Có lẽ người phụ nữ không muốn lớn lên về mặt tâm hồn, cô luôn khăng khăng giữ lấy sự trẻ con của mình 

Doanh Nghiệp Rút Hầm Cầu Giá Rẻ Tài Đức

Địa chỉ: 9-33 Đường Trần Não, P. Bình An, Quận 2, Thành Phố Hồ Chí Minh.

Hotline: 090.999.67.52

Email:

Website: //moki.vn/

Video liên quan

Chủ Đề