Con người điều khiển máy tính thông như thế nào

BÀI TẬP BÀI 1 CHƯƠNG TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH


• Nội dung chính

- Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh

- Chương trình là bản hướng dẫn cho máy tính thực hiện những nhiệm vụ cụ thể.

1. Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính làm việc

   - Khái niệm câu lệnh: là những chỉ dẫn, nhiệm vụ cần được thực hiện được đưa ra để ra lệnh cho máy tính làm việc.

   - Khái niệm chương trình: là một dãy các câu lệnh mà máy tính có thể hiểu để thực hiện theo.

   - Mục đích của việc viết chương trình: chương trình được tạo ra nhằm khai thác tốc độ và khả năng tính toán của máy tính để ứng dụng nó vào các bài toán trong cuộc sống, công việc, học tập. chương trình giúp con người điều khiển máy tính đơn giản và hiệu quả hơn.

   - Máy tính thực hiện các câu lệnh 1 cách tuần tự, từ trên xuống dưới.

ví dụ: Chương trình Rô-bốt nhặt rác sẽ có thể có cách lệnh được thực hiện từ trên xuống dưới như sau:

   - Tiến 2 bước

   - Quay trái, tiến 1 bước

   - Nhặt rác

   - Quay phải, tiến 3 bước

   - Quay trái tiến 2 bước

   - Bỏ rác vào thùng

2. Chương trình và ngôn ngữ lập trình

- Khái niệm ngôn ngữ máy: là các câu lệnh được tạo nên từ hai số 1 và 0.

- Khái niệm ngôn ngữ lập trình: là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính.

- Ý nghĩa của ngôn ngữ lập trình: thay thế cho ngôn ngữ máy, bởi vì ngôn ngữ máy rất khó để sử dụng, ngôn ngữ lập trình thường là các từ có nghĩa, dễ nhớ nên gần gũi với con người hơn.

- Khái niệm chương trình dịch: Ngôn ngữ lập trình chỉ có con người hiểu được, để máy tính hiểu được thì phải dùng ngôn ngữ máy. Chương trình dịch là chương trình chuyển đổi từ ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy.

- 2 bước tạo ra chương trình máy tính:

   + Viết chương trình bằng 1 ngôn ngữ lập trình

   + Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy để máy tính hiểu được

- Chương trình soạn thảo và chương trình dịch cùng với các công cụ tìm kiếm, sửa lỗi và thực hiện chương trình thường được kết nạp vào 1 phần mềm, được gọi là môi trường lập trình.

B. Trắc nghiệm

Câu 1: Chương trình máy tính được theo các bước:

   A. Viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình

   B. Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy

   C. Viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình rồi dịch chương trình thành ngôn ngữ máy

   D. Viết chương trình trên giấy rồi gõ vào máy tính

Hiển thị đáp án

   Chương trình máy tính được tạo ra gồm:

   + Bước 1: Viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình

   + Bước 2: Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy

   Đáp án: C

Câu 2: Tại sao cần viết chương trình?

   A. viết chương trình giúp con người

   B. điều khiển máy tính

   C. một cách đơn giản và hiệu quả hơn

   D. Cả A, B và C

Hiển thị đáp án

    Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính đơn giản và hiệu quả hơn.

   Đáp án: D

Câu 3: Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc như thế nào?

   A. thông qua một từ khóa

   B. thông qua các tên

   C. thông qua các lệnh

   D. thông qua một hằng

Hiển thị đáp án

   Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh. Máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh đó từ trên xuống dưới.

   Đáp án: C

Câu 4: Viết chương trình là:

   A. hướng dẫn máy tính

   B. thực hiện các công việc

   C. hay giải một bài toán cụ thể

   D. Cả A, B và C

Hiển thị đáp án

    Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính đơn giản và hiệu quả hơn.

   Đáp án: D

Câu 5: Theo em hiểu viết chương trình là :

   A. Tạo ra các câu lệnh được sắp xếp theo một trình tự nào đó

   B. Viết ra một đoạn văn bản được sắp xếp theo chương trình

   C. Viết ra các câu lệnh mà em đã được học

   D. Tạo ra các câu lệnh để điều khiển Robot

Hiển thị đáp án

    Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể, thông qua các câu lệnh được sắp xếp theo một trình tự nào đó để máy tính hiểu và thực hiện được.

   Đáp án: A

Câu 6: Ngôn ngữ lập trình là:

   A. ngôn ngữ dùng để viết một chương trình máy tính

   B. ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính

   C. các dãy bit [dãy các số chỉ gồm 0 và 1]

   D. chương trình dịch

Hiển thị đáp án

    Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính giúp máy tính hiểu và thực hiện.

   Đáp án: B

Câu 7: Môi trường lập trình gồm:

   A. chương trình soạn thảo

   B. chương trình dịch

   C. các công cụ trợ giúp tìm kiếm, sửa lỗi…

   D. Cả A, B và C

Hiển thị đáp án

    Chương trình soạn thảo và chương trình dịch cùng với các công cụ tìm kiếm, sửa lỗi và thực hiện chương trình thường được kết hợp vào 1 phần mềm, được gọi là môi trường lập trình.

   Đáp án: D

Câu 8: Ngôn ngữ được sử dụng để viết chương trình là:

   A. Ngôn ngữ lập trình

   B. Ngôn ngữ máy

   C. Ngôn ngữ tự nhiên

   D. Ngôn ngữ tiếng Việt

Hiển thị đáp án

    ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính. Nó thay thế cho ngôn ngữ máy và thường là các từ có nghĩa, dễ nhớ nên gần gũi với con người hơn.

   Đáp án: A

Câu 9: Chương trình dịch dùng để:

   A. Dịch từ ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy

   B. Dịch từ ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ tự nhiên

   C. Dịch từ ngôn ngữ máy sang ngôn ngữ lập trình

   D. Dịch từ ngôn ngữ máy sang ngôn ngữ tự nhiên

Hiển thị đáp án

   Chương trình dịch giúp người lập trình có thể lập trình trên một ngôn ngữ lập trình và chuyển nó sang ngôn ngữ máy giúp máy tính hiểu và thực hiện được yêu cầu người lập trình.

   Đáp án: A

Câu 10: Ngôn ngữ lập máy là:

   A. ngôn ngữ dùng để viết một chương trình máy tính

   B. ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính

   C. các câu lệnh được tạo ra từ hai số 1 và 0

   D. chương trình dịch

Hiển thị đáp án

    ngôn ngữ máy là các câu lệnh được tạo nên từ hai số 1 và 0.

   Đáp án: C

Tuần 1                                                                      Ngày soạn :06/9/2018
Tiết 1&2                                                                  Ngày dạy : 07/9/2018

BÀI 1 : MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:           - Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh           - Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp.

2. Kĩ năng:

          - Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một công việc nào đó.           - Biết ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết chương trình.           - Biết vai trò của chương trình dịch.

3. Thái độ:

          - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.

II. CHUẨN BỊ:


1. Giáo viên:           - KHDH, chuẩn KTKN, SGK, máy tính, 

2. Học Sinh:

          - SGK, xem trước bài

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:


1. Ổn định lớp [2’] - Kiểm tra sĩ số: - Ổn đình trật tự:

2. Kiểm tra bài cũ:


3. Bài mới

Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu về việc con người ra lệnh cho MT như thế nào [10’]

GV: ? Máy tính là công cụ giúp con người làm những công việc gì. HS: Máy tính là công cụ giúp con người xử lý thông tin một cách hiệu quả GV: ? Nêu một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện. HS: Một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện như: khởi động, thoát khỏi phần mềm, sao chép, di chuyển, thực hiện các bước để tắt máy tính… GV: Khi thực hiện những thao tác này => ta đã ra lệnh cho máy tính thực hiện. ? Để điều khiển máy tính con người phải làm gì. HS: Con người điều khiển máy tính thông qua các lệnh GV: ? Con người chế tạo ra thiết bị nào để giúp con người nhặt rác, lau cửa kính trên các toà nhà cao tầng?

MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ?      Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thông qua lệnh.    

Hoạt động 2: Tìm hiểu về ví dụ rô-bót nhặt rác [10’]

HS: Con người chế tạo ra Rô-bốt GV: Giả sử ta có một Rô-bốt có thể thực hiện các thao tác như: tiến một bước, quay phải, quay trái, nhặt rác và bỏ rác vào thùng [GV yêu cầu HS quan sát hình ở SGK] HS: .Học sinh quan sát hình 1 ở sách giáo khoa theo yêu cầu của giáo viên. GV: ? Ta cần ra lệnh như thế nào để chỉ dẫn Rô-bốt di chuyển từ vị trí hiện thời => nhặt rác => bỏ rác vào thùng. HS: + Để Rô-bốt thực hiện việc nhặt rác và bỏ rác vào thùng ta ra lệnh như sau : [SGK] - Tiến 2 bước. - Quay trái, tiến 1 bước. - Nhặt rác. - Quay phải, tiến 3 bước. - Quay trái, tiến 2 bước.

- Bỏ rác vào thùng.

2. Ví dụ Rô-bốt nhặt rác:      Các lệnh để Rô-bốt hoàn thành tốt công việc: - Tiến 2 bước. - Quay trái, tiến 1 bước. - Nhặt rác. - Quay phải, tiến 3 bước. - Quay trái, tiến 2 bước.

- Bỏ rác vào thùng.

Hoạt động 3: Tìm hiểu viết chương trình và ra lệnh cho máy tính làm việc [5’]

GV: Để điều khiển Rô-bốt ta phải làm gì? HS: Để điều khiển Rô-bốt ta phải viết các lệnh. GV: Viết các lệnh chính là viết chương trình => thế nào là viết chương trình. HS: Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. GV: Chương trình máy tính là gì? HS: Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được GV: Tại sao cần phải viết chương trình?

HS: Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn.

3. Viết chương trình, ra lệnh cho máy tính làm việc.    

 Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.

Hoạt động 4: Chương trình và ngôn ngữ lập trình [10’]

GV: Để máy tính có thể xử lí, thông tin đưa vào máy phải đuợc chuyển đổi dưới dạng một dãy bit [dãy số gồm 0 và 1] HS: Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. GV: Để có một chương trình mà máy tính có thể thực hiện được cần qua 2 bước: * Viết chương trình theo ngôn ngữ lập trình. * Dịch chương trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được.

HS: Học sinh chú ý lắng nghe.

4. Chương trình và ngôn ngữ lập trình.
- Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính.
- Ch­­ương trình dịch đóng vai trò "ng­­ời phiên dịch" và dịch những chương trình đ­ợc viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu đ­­ợc.
- Ch­ương trình soạn thảo và chương trình dịch th­ờng đ­ợc kết hợp vào một phần mềm, đ­ợc gọi là môi tr­ờng lập trình
Ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
Hoạt động 5: Củng cố [6’]

GV: Đặt câu hỏi để HS trả lời nhằm củng cố lại kiến thức đã học    ? Hãy cho biết lí do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính? ? Chương trình dịch dùng để làm gì? HS: trả lời câu hỏi của GV

GV hướng dẫn HS tự học ở nhà

 

IV. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC [1’] - Học bài kết hợp xem SGK để nắm các kiến thức đã học. Xem trước nội dung bài 2

*RÚT KINH NGHIỆM:


 

Video liên quan

Chủ Đề