Hướng dẫn sử dụng spine

Thiết kế 2D và tạo sự hoạt động cuho nó là một trong số điểm mạnh của Kayac và một trong các phần mềm hỗ trợ của mọi người được thuận tiên hơn với Spine. Đây là phần mềm chuyên dụng với chức năng tạo animation 2D cho game.

  • Những tính năng nổi bật của Spine
    • Phần mềm Spine có dung lượng thấp:
    • Yêu cầu của Art assets:
    • Smoothness:
      • FFD là như thế nào?
    • Weights (Skinning)
    • Export Format:

Những tính năng nổi bật của Spine

Những lợi ích khi dùng spine là animationg trong spine được phát triển bằng cách gắn các ảnh vào những bone (xương). Sau đó sẽ làm chuyển động những khớp xương. Việc này sẽ rất lợi ích hơn với việc làm animationg như truyền thống (frame by frame).

Phần mềm Spine có dung lượng thấp:

Animationg truyền thống bắt buộc phải vẽ ảnh của từng frame của chuyển động. Còn Spine thì đơn giản hơn chỉ cần lưu các thông tin về dữ liệu bone, các thông tin này sẽ có dung lượng rất thấp cho phép đóng gói game với dung lượng thấp nhưng vẫn có animationg tuyệt vời.

Yêu cầu của Art assets:

Animationg trong Spine yêu cầu rất ít lượng Art assets, qua đó tiết kiệm được thời gian cũng như vốn tiêu tốn cho những dự án game.

Smoothness:

Với phương pháp nội suy (interpolation) nghĩa là animator chỉ cần key tại 2 phầm mềm sẽ tự nội suy những giá trị nằm giữa 2 key dó. Do vậy, animation luôn mượt và hoàn toàn play ở dạng slow motion mà không gây hiện tượng giật hình.

Hướng dẫn sử dụng spine

Ngoài ra, cũng có các tính năng nổi bật và giúp người dùng cảm thấy thuận lợi và dễ thao tác như: Dopesheet. Là trái tim của công việc animationg. Nó cung cấp chi tiết về toàn bộ những timelines tạo nên animationg và giúp animator có thể tạo nhịp điệu của chuyển động vô cùng dễ dàng và chính xác. Meshes và Free-Form_Defỏmationg (FFD): giúp người dùng chỉ định rõ hình dạng polygon cho những image.

Hướng dẫn sử dụng spine

Hướng dẫn sử dụng spine

Theo đó, FFD chỉ được kích hoạt khi người dùng chỉ định mesh cho image.

FFD là như thế nào?

Cho phép người dùng di chuyển những đỉnh của mesh tự do để làm thay đổi hình dạng images. FFD làm thay đổi hình dạng như: co, giãn, nén hay bẻ cong điều mà không thể thực hiện nếu để ở dạng chữ nhật. Với chế độ này người dùng điều chỉnh sao cho animationg cảm giác 2.5D chứ không còn là 2D như bình thường. Qua đó, tạo cảm giác không gian và độ sâu cho chuyển động nhân vật.

Weights (Skinning)

Cho phép 1 đỉnh của messh có thể gắn vào nhiều xương riêng biệt. Khi xương chuyển động thì những đỉnh này cũng chuyển động theo và mesh sẽ tự động được thay đổi hình dạng. Và việc posing cho những nhân vật có image bẻ cong sẽ đơn giản hơn rất nhiều thông qua việc xếp vị trí những boné

Export Format:

Spine sẽ export ra dạng file riêng lẻ của nó là dạng file JSON và Binary. Và cũng có thể export theo ảnh GIF< PHN hay chuỗ những ảnh JPEG và AVI quick time.

Đây là một trong số phần mềm đã giúp Kayac có được các thành công trong công việc và thật sự hữu ích với các tính năng trên.

Trong cuộc sống, ai cũng có ước mơ và những dự định tương lai cho riêng mình. Tuy nhiên, sẽ thật khó khăn nếu chúng ta lạc lối và không có định hướng và lựa chọn một nghề thật sự phù hợp với mình.

Khi được làm việc cùng các bạn sinh viên, Taurus Global Studio đã từng khảo sát và hỏi một số bạn sinh viên thiết kế về ngành 2D Spine, có rất ít bạn hiểu tường tận về ngành này.

Để có một cái nhìn khách quan và chính xác nhất, chúng mình đã có cuộc nói chuyện với anh Nguyễn Ngọc Tùng – Leader team 2D Spine tại Taurus Global Studio – N&V Bridge Group để nghe anh chia sẻ về ngành 2D Spine từ những kinh nghiệm có được trong suốt 7 năm theo nghề.

Nhiều bạn chưa rõ về lĩnh vực 2D Spine, anh Tùng hãy chia sẻ rõ hơn cho các bạn biết về công việc của anh?

Hướng dẫn sử dụng spine
Với mình vẽ, làm chuyển động chính là đam mê và nguồn sống, cũng như cách mà các pha chuyển động đem lại sự sống cho các trò chơi. Để tạo ra được những chuyển động tuyệt vời cho nhân vật. Mình cùng đồng nghiệp sử dụng phần mềm Spine – một phần mềm chuyên dùng cho các hoạt hình 2D, nó cung cấp một quy trình hiệu quả cho việc tạo ra các hình ảnh sinh động trong các trò chơi.

Nếu muốn theo ngành 2D Spine cần có những tố chất và yêu cầu gì không anh?

Hướng dẫn sử dụng spine

Bạn chỉ cần là một người yêu thích về chuyển động, có khả năng sáng tạo, và đặc biệt cần biết vẽ tay. Có nhiều tranh cãi xung quanh việc học vẽ hay không học vẽ mới theo đuổi được lĩnh vực này. Mình khuyên bạn nên làm quen với nó nếu bạn muốn chạy đường dài. Có những vấn đề hóc búa được giải quyết đơn giản bằng việc vẽ ra giấy, nhất là khi không ai hiểu ý tưởng của bạn. Đặc biệt những kiến thức về giải phẫu cơ thể người và động vật sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc làm chuyển động Spine

Ngoài việc rèn luyện để vẽ tay tốt, tất nhiên bạn cũng cần tìm hiểu và học các công cụ liên quan như: PS, AI, Spine hoặc các phần mềm diễn họa Animation.

Vậy anh có thể chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi theo ngành này không?

Dù bạn đam mê và theo đuổi bất kỳ ngành nào thì cũng có những khó khăn và thuận lợi nhất định, 2D Spine cũng không phải ngoại lệ. Ngành 2D Spine có khá ít thông tin hướng dẫn cụ thể trên internet, vì vậy bạn sẽ gặp khó khăn khi tìm hiểu nó, cũng như lựa chọn một địa điểm đào tạo chất lượng và uy tín. 

Lời khuyên dành cho các bạn là hãy hỏi những người đi trước đã và đang theo ngành này, hoặc tham gia một số hội nhóm uy tín về Animation trên mạng xã hội để có thêm thông tin về 2D Spine.

Anh đánh giá như thế nào về sự phát triển của ngành 2D Spine trong tương lai?

Hướng dẫn sử dụng spine
Với suy nghĩ cá nhân của mình, phần mềm Spine thời điểm này và trong tương lai sẽ còn rất hữu ích và là lựa chọn ưu tiên cho việc làm animation 2D. Khi bạn đã khá thành thục với mảng này thì cơ hội việc làm cao và mức lương hấp dẫn tùy theo năng lực của bạn. Điều đáng nói là thời gian để bạn làm quen và thành thạo với ngành này lại khá ngắn: Đối với người mới bắt đầu và đã có nên tảng về chuyển động thì việc tiếp cận với phần mềm Spine và công việc này chỉ mất khoảng 2 đến 3 tháng với mức lương khởi điểm khoảng 7.000.000 VNĐ, sau đấy bạn có thể sẵn sàng thử thách với các amin phức tạp hơn.

Cuối cùng, anh có lời khuyên gì dành cho các bạn đang tìm hiểu và muốn theo học ngành 2D Spine?

Hướng dẫn sử dụng spine
Khi bạn đang phân vân không biết nên chọn một phần mềm gì để tạo chuyển động cho các nhân vật, mình khuyên các bạn nên chọn Spine. Chỉ cần bạn thật sự yêu và đam mê với công việc “thổi hồn cho các nhân vật” thì đây sẽ là con đường giúp bạn phát triển bản thân.

Ngành 2D Spine với sự phát triển và những hữu ích trong tương lai sẽ là sự lựa chọn của nhiều bạn. Bài viết trên giúp các bạn có những định hướng rõ ràng khi muốn “dấn thân” vào con đường này. Bên cạnh đấy, Taurus Global Studio cũng đang tuyển vị trí 2D Spine, với những leader tận tình đây sẽ là môi trường giúp bạn phát triển bản thân tốt nhất.