Nhà triết học Anaximander quan điểm có sở đầu tiên của mọi vật trong vũ trụ là gì

Chú thíchSửa đổi

  1. ^ Nhân vật này trong bức họa từng được xem là Boethius, tuy nhiên gương mặt ông lại có nhiều nét giống Anaximander, đây có thể là hình ảnh đại diện của Anaximander.See //www.mlahanas.de/Greeks/SchoolAthens2.htm for a description of the characters in this painting.
  2. ^ Themistius, Oratio 36, §317

Liên kếtSửa đổi

Wikiquote có sưu tập danh ngôn về:
Anaximandros
Wikimedia Commons có thêm hình ảnh và phương tiện truyền tải về Anaximandros.
Wikisource có văn bản gốc liên quan đến bài viết:
Anaximander
  • Philoctete - Anaximandre: Fragments [tiếng Pháp] [tiếng Anh]
  • The Internet Encyclopedia of Philosophy - Anaximander
  • Extensive bibliography by Dirk Couprie
  • Bản mẫu:ScienceWorldBiography

Mục lục

Những nghiên cứuSửa đổi

Thiên văn họcSửa đổi

Anaximenes tiếp tục tư tưởng của Thales khi cho rằng Trái Đất là trung tâm của vũ trụ và ông gọi là định tinh. Trái Đất giống như một cái trống. Mặt Trăng, Mặt Trời và các vì sao là những hành tinh của Trái Đất, về chất liệu cấu thành thì không khác gì Trăi Đất vì chúng đều do Trái Đất sinh ra.[4]

Triết họcSửa đổi

Tỏng quanSửa đổi

Anaximenes theo đuổi tư tưởng vô thần. Ông nghiên cứu vũ trụ trên quan điểm này và giải thích thế giới với quan điểm duy vật. Ông cho rằng, không thể lấy tinh thần hoặc các lực lượng siêu tự nhiên để giải thích về nguồn gốc của vũ trụ, của tự nhiên. So với Anaximandros, tư tưởng triết học của Anaximenes không có gì vượt trội.[5]

Không khí là thủy nguyên[4]Sửa đổi

Tiếp tục lối suy nghĩ của Thales, Anaximenes giải thích thế giới bằng những yếu tố có liên quan mật thiết đến con người. Tuy nhiên, không giống như Thales xuất phát từ nước, Anaximene lại xuất phát từ không khí. Không khí sinh ra vạn vật muôn loài bằng hai cách làm đặc và loãng. Không khí không chỉ là nguồn gốc để tạo ra các vật vô cơ, sự sống mà còn là "bản nguyên của linh hồn, của thần linh, của Thượng đế". Bởi vậy, cái bao trùm vụ trụ này là không khí. Ông có viết những đoạn như sau:

Thở và không khí bao trùm khắp vũ trụ, mọi thứ đều xuất hiện từ chúng và quay về với chúng.
Không khí sinh ra mọi vật, mọi sự tiếp nối của nó bằng con đường cô đặc và làm loãng, nhưng bản thân không khí là thực thể trong suốt, không nhìn thấy được.

Có thể nói, quan niệm này của Anaximenes là sự dung hòa giữa Thales và Anaximandros, giữa nước và apeiron. Vì thế, nhiều người đã giải thích apeiron là trạng thái giữa nước và không khí.

Tiểu sử của Anaximander

Văn bởi
Portillo của Đức

Chỉ số

  • 1 Tiểu sử
    • 1.1 Trường Miletus
    • 1.2 Tính cách
    • 1.3 Cái chết
  • 2 triết lý
    • 2.1 Arjé
    • 2.2 Ápeiron
    • 2.3 vũ trụ
    • 2.4 Tạo dựng cuộc sống theo Anaximander
    • 2.5 Đa số thế giới
  • 3 Đóng góp
    • 3.1 Apeiron cơ khí và bất công
    • 3.2 Gnomon
    • 3.3 Thiên văn học và bản đồ thế giới
    • 3.4 Giải thích phi thần thoại về sự sáng tạo của thế giới
    • 3.5 Xuất hiện của chúng sinh
    • 3.6 Dự đoán động đất có thể
  • 4 công trình
    • 4.1 [D-K 12 A 1] Laercio
    • 4.2 [D-K 12 A 11] Hipolito
    • 4.3 [D-K 12 A 7] Temistio
    • 4.4 [D-K 12 A 2] Suda
    • 4.5 [D-K 12 A 1] Laercio
    • 4.6 [D-K 12 A 3] Herodotus
    • 4.7 [D-K 12 A 6] Agatémero
    • 4,8 [D-K 12 A 6] Strabo
    • 4,9 [D-K 12 A 5ª] Cicero
    • 4.10 [D-K 12 A 3] Ael
    • 4.11 [D-K 12 A 9] Đơn giản
    • 4.12 [D-K 12 A 10] Plutarch
    • 4.13 [D-K 12 A 11] Hipolito
    • 4,14 [12 đến 14] Aetius
    • 4,15 [D-K 12 A 16] Aristotle
    • 4.16 Của gen. et đúng. Aristotle
    • 4.17 [D-K 12 A 10] Plutarch
    • 4.18 [D-K 12 A 9] Đơn giản
    • 4.19 [D-K 12 A 16] Aristotle
    • 4,20 [D-K 12 đến 18] Aetius
    • 4.21 [D-K 12 A 11] Hipolito
    • 4,22 [D-K 12 đến 25] Aetius
  • 5 tài liệu tham khảo

Video liên quan

Chủ Đề