Phim miku vì sao miku lại chết

0 Comments

[mdtq.vn.vn] - Đám đông hơn 2.000 người la hét, một rừng que phát sáng được vẫy liên tục khi ca sĩ Hatsune Miku đột ngột xuất hiện trên sân khấu. Đôi chân thon dài, khuôn mặt kiều diễm, vũ điệu duyên dáng của cô đã kích động đám đông.

Thật sự Hatsune Miku là ai?Hatsune Miku theo tiếng Nhật có nghĩa là “Âm nhạc của tương lai”. Miku là đứa con của công nghệ và cú làm ăn lịch sử của Hãng Crypton Future Media [CFM]. Ban đầu Miku chỉ là mô hình 3D được Yamaha tạo bằng máy tính với phần mềm có tên là Vocaloid, được diễn hoạt và ghi hình lại từ trước. Sau đó Hãng CFM đánh hơi thấy đây là một thương vụ ăn nên làm ra nên từ 2004 quyết định hợp tác với Yamaha để nâng cấp Vocaloid lên phiên bản 2.0 có nhiều đột phá: tạo hình cho ca sĩ ảo để xây dựng nhân vật có đời sống riêng bằng công nghệ tái hiện hình ảnh lập thể 3 chiều [hologram], một kiểu “giọng hát đóng gói” theo đó ai cũng có thể sáng tác nhạc và đưa cho Miku hát. “Nó giống như kiểu bạn sáng tác và muốn Lady Gaga hát nhưng cô ấy từ chối và giờ thì Miku sẽ lãnh trách nhiệm này”, Kanae Muraki, Giám đốc tiếp thị của CFM cho biết. Thêm nữa, nếu như các ca sĩ thật phải mất thời gian để thay trang phục biểu diễn giữa giờ thì tốc độ thay đổi trang phục của Hatsune chỉ bằng cú nhấp chuột…

Lúc đầu, CFM tìm đến các ca sĩ danh tiếng nhưng mọi cuộc thương lượng đều thất bại vì các “ngôi sao” không muốn giọng hát của mình được dùng tùy tiện cho bài hát bất kỳ.

Bạn đang xem: Vì sao hatsune miku ngưng biểu diễn

Xem thêm: Gương Mặt Thân Quen 2013 - Gương Mặt Thân Quen [Mùa 2]

Sau cùng, họ đạt được thỏa thuận sẽ dùng giọng hát của nữ diễn viên Saki Fujita, người từng lồng tiếng cho nhiều phim hoạt hình và hát trên phim cũng rất ấn tượng. Tất nhiên giọng hát của Fujita chỉ là một phần, phần còn lại sẽ được mix thêm bằng công nghệ tổng hợp âm thanh. Ai cũng có thể là nhà sản xuất của Miku, không cần hợp đồng ràng buộc, không sợ cô phá vỡ hợp đồng, xù show và tất nhiên, không lo bị tăng cát-sê. Với giá bán ra là 194 USD cho một bộ phần mềm, từ 2007 tới nay Miku trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho CFM.

Miku 16 tuổi, cao 1m58, nặng 42 kg, thích ca hát, nhảy múa, yêu màu xanh lá cây. TrênYouTubecô có 16 triệu lượt người xem, có khoảng 600 nghìn nhân vật Miku đã được tạo ra và có rất nhiều bài hát của Miku đã thành hit ở Nhật Bản.Trong các buổi biểu diễn, không khí lúc nào cũng cực kỳ sôi động. “Khán giả không quan trọng trên sân khấu là một cô gái không có thật, họ đang thưởng thức âm nhạc của chính mình và chúng tôi nghĩ đó là một cách thức thưởng thức khá mới mẻ. Tôi không nghĩ Miku có thể “phá hủy” nền công nghiệp âm nhạc nhưng tôi tin chúng tôi đang tạo ra một cách thức hoàn toàn mới”, Hiroyuki Itohm, Chủ tịch của CFM phát biểu.

Rebecca Suter, giảng viên nghiên cứu cấp cao về Nhật Bản tại Đại học Sydney cho rằng Miku không phải là một ca sĩ nhưng cô đang đại diện cho một đám đông rất lớn. Cô không xuất hiện kiểu “từ trên trời rơi xuống” như các ngôi saoGot TalenthayIdolmà cô được ra đời và được yêu thích bởi đám đông, có nghĩa là cô từ đám đông đi ra và đó là sự khác biệt.Trong khi đó, những nhà kinh tế học lại nhìn thấy ở Miku sự khởi đầu của việc xóa nhòa ranh giới giữa nhà cung cấp [provider] và người tiêu dùng [consumer], từ đó hình thành khái niệmprosumer.

0 Comments

[chotsale.com.vn.vn] - Đám đông hơn 2.000 người la hét, một rừng que phát sáng được vẫy liên tục khi ca sĩ Hatsune Miku đột ngột xuất hiện trên sân khấu. Đôi chân thon dài, khuôn mặt kiều diễm, vũ điệu duyên dáng của cô đã kích động đám đông.

Thật sự Hatsune Miku là ai?Hatsune Miku theo tiếng Nhật có nghĩa là “Âm nhạc của tương lai”. Miku là đứa con của công nghệ và cú làm ăn lịch sử của Hãng Crypton Future Media [CFM]. Ban đầu Miku chỉ là mô hình 3D được Yamaha tạo bằng máy tính với phần mềm có tên là Vocaloid, được diễn hoạt và ghi hình lại từ trước. Sau đó Hãng CFM đánh hơi thấy đây là một thương vụ ăn nên làm ra nên từ 2004 quyết định hợp tác với Yamaha để nâng cấp Vocaloid lên phiên bản 2.0 có nhiều đột phá: tạo hình cho ca sĩ ảo để xây dựng nhân vật có đời sống riêng bằng công nghệ tái hiện hình ảnh lập thể 3 chiều [hologram], một kiểu “giọng hát đóng gói” theo đó ai cũng có thể sáng tác nhạc và đưa cho Miku hát. “Nó giống như kiểu bạn sáng tác và muốn Lady Gaga hát nhưng cô ấy từ chối và giờ thì Miku sẽ lãnh trách nhiệm này”, Kanae Muraki, Giám đốc tiếp thị của CFM cho biết. Thêm nữa, nếu như các ca sĩ thật phải mất thời gian để thay trang phục biểu diễn giữa giờ thì tốc độ thay đổi trang phục của Hatsune chỉ bằng cú nhấp chuột…

Lúc đầu, CFM tìm đến các ca sĩ danh tiếng nhưng mọi cuộc thương lượng đều thất bại vì các “ngôi sao” không muốn giọng hát của mình được dùng tùy tiện cho bài hát bất kỳ.

Bạn đang xem: Vì sao hatsune miku ngưng biểu diễn

Xem thêm: Bản Tiêu Chuẩn Thực Hiện Công Việc [Job Specification, Có Khác Biệt Gì Giữa Mỗi Ngành Nghề

Sau cùng, họ đạt được thỏa thuận sẽ dùng giọng hát của nữ diễn viên Saki Fujita, người từng lồng tiếng cho nhiều phim hoạt hình và hát trên phim cũng rất ấn tượng. Tất nhiên giọng hát của Fujita chỉ là một phần, phần còn lại sẽ được mix thêm bằng công nghệ tổng hợp âm thanh. Ai cũng có thể là nhà sản xuất của Miku, không cần hợp đồng ràng buộc, không sợ cô phá vỡ hợp đồng, xù show và tất nhiên, không lo bị tăng cát-sê. Với giá bán ra là 194 USD cho một bộ phần mềm, từ 2007 tới nay Miku trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho CFM.

Miku 16 tuổi, cao 1m58, nặng 42 kg, thích ca hát, nhảy múa, yêu màu xanh lá cây. TrênYouTubecô có 16 triệu lượt người xem, có khoảng 600 nghìn nhân vật Miku đã được tạo ra và có rất nhiều bài hát của Miku đã thành hit ở Nhật Bản.Trong các buổi biểu diễn, không khí lúc nào cũng cực kỳ sôi động. “Khán giả không quan trọng trên sân khấu là một cô gái không có thật, họ đang thưởng thức âm nhạc của chính mình và chúng tôi nghĩ đó là một cách thức thưởng thức khá mới mẻ. Tôi không nghĩ Miku có thể “phá hủy” nền công nghiệp âm nhạc nhưng tôi tin chúng tôi đang tạo ra một cách thức hoàn toàn mới”, Hiroyuki Itohm, Chủ tịch của CFM phát biểu.

Rebecca Suter, giảng viên nghiên cứu cấp cao về Nhật Bản tại Đại học Sydney cho rằng Miku không phải là một ca sĩ nhưng cô đang đại diện cho một đám đông rất lớn. Cô không xuất hiện kiểu “từ trên trời rơi xuống” như các ngôi saoGot TalenthayIdolmà cô được ra đời và được yêu thích bởi đám đông, có nghĩa là cô từ đám đông đi ra và đó là sự khác biệt.Trong khi đó, những nhà kinh tế học lại nhìn thấy ở Miku sự khởi đầu của việc xóa nhòa ranh giới giữa nhà cung cấp [provider] và người tiêu dùng [consumer], từ đó hình thành khái niệmprosumer.

.

Cập nhật lúc: 13:36, 13/06/2020 [GMT+7]

Ngày 31-8-2007, Công ty Crypton Future Media của Nhật Bản trình làng một giọng ca trẻ, Hatsune Miku, 17 tuổi. Chỉ trong 12 ngày đầu phát hành, gần 30 ngàn bản đã được bán ra, một con số bất ngờ đối với chính Crypton Future Media. Cuối năm đó, Amazon.co.jp thông báo doanh thu của Hatsune đạt hơn 57 triệu yên, trở thành mặt hàng chạy nhất của Amazon. Và Hatsune Miku tiếp tục trở thành thần tượng mãi cho đến tận bây giờ… 

* Ấn tượng về Hatsune Miku

Tính đến năm 2018, theo thống kê của Brett King trong Augmented:

- Hatsune Miku có hơn 100 ngàn bài hát đã được phát hành, 1,5 triệu video trên YouTube và hơn 1 triệu tác phẩm hội họa từ người hâm mộ.

- Hatsune Miku có một điệu nhảy gây “sốt” của riêng mình với tên MikuMikuDance [MMD].

- Viện Nghiên cứu Nomura ước tính rằng kể từ khi ra mắt tháng 8-2007 đến tháng 3-2012, Hatsune Miku đã mang về hơn 10 ngàn tỷ yên doanh thu [khoảng 130 tỷ USD]. Doanh thu này bao gồm cả những sản phẩm phái sinh từ đĩa nhạc Hatsune Miku như: game, video quảng cáo, vật dụng lưu niệm…

- Hatsune Miku có nhiều hợp đồng quảng cáo hơn tổng số của 2 ngôi sao thể thao là Tiger Woods và Michael Jordan cộng lại.

- Hatsune Miku có hơn 2,5 triệu người hâm mộ trên Facebook.

- Hatsune Miku đã biểu diễn hơn 30 show ca nhạc “cháy vé” trên khắp thế giới, tại Los Angeles, New York, Đài Bắc, Hong Kong, Singapore, Tokyo, Vancouver, Washington và gần đây nhất là hát cùng với Lady Gaga.

Điều đáng nói là khi Hatsune Miku xuất hiện lần đầu vào năm 2007 thì cô mới 17 tuổi, đến nay sau 13 năm cô cũng chỉ mới… 17 tuổi thôi!

* Hatsune Miku là ai?

Nếu Hatsune Miku là một nữ ca sĩ nổi tiếng thì bài viết về cô sẽ xuất hiện ở trang Văn hóa - văn nghệ, nhưng… Hatsune Miku không hề có thật! Cô chỉ là một người ảo, một sản phẩm được tạo ra bằng công nghệ mà thôi. Đó là lý do vì sao Hatsune Miku lại xuất hiện ở trang Công nghệ này.

Miku khởi đầu là một phần mềm tổng hợp giọng nói do Công ty Crypton Future Media của Nhật chế tạo nhờ vào công nghệ Vocaloid của Yamaha. Năm 2007, CEO của Crypton là ông Hiroyuki Itoh cảm thấy phần mềm này cần một hình tượng - hay thần tượng - để tiếp thị. Ông nhờ đến Kei, họa sĩ vẽ tranh minh họa cho các tiểu thuyết hình ảnh, để sáng tạo ra một nhân vật thần tượng. Kei đã vẽ nên một cô gái 17 tuổi, cao 1,57m, nặng 41kg. Cô ấy có đôi chân dài, đôi mắt to, hai bím tóc màu xanh da trời dài gần chấm đất.

Cô gái được đặt tên là Hatsune Miku, được tạo ra bằng cách ghép các từ tiếng Nhật là “đầu tiên” [hatsu], “âm thanh” [ne], và tương lai [miku]. Ý của Crypton là cô sẽ là “âm thanh đầu tiên đến từ tương lai”. Giọng của Hatsune Miku được lấy từ diễn viên lồng tiếng Saki Fujita đã qua chỉnh sửa và chia ra các âm riêng biệt. Các âm này sau đó được điều chỉnh cao độ và trường độ rồi nối lại thành từ và câu hoàn chỉnh.

Hatsune Miku không được làm thành một tạo vật hữu hình như robot. Hình ảnh và video về cô được tạo bằng các phần mềm đồ họa. Khi Hatsune Miku trình diễn trên sân khấu - ví dụ như biểu diễn chung với Lady Gaga - thì hình ảnh 3 chiều của cô được tạo bằng công nghệ Hologram.

Đồ thị về Thung lũng kỳ dị. Nguồn đồ thị gốc: W.Disney/Everett/Rex Features Chuyển ngữ: P.H.Nhân

* Những suy nghĩ về công nghệ

Hiện tượng Miku cho ta thấy rằng một ngôi sao nhạc trẻ không nhất thiết phải là con người. Đây là lần đầu tiên một sản phẩm do máy tính tạo ra đạt được mức độ phổ biến như vậy trên toàn thế giới. Trước nay ta vẫn có những nhân vật hoạt hình, nhân vật hư cấu và siêu anh hùng truyện tranh được phổ biến rộng rãi, nhưng đây là lần đầu tiên một hiện thân [avatar] hoàn toàn ảo [và không hoàn toàn giống người] tiến ra thế giới thật để cạnh tranh cùng con người.

Hình tượng Hatsune Miku gợi cho ta một hình tượng tương đồng đang xuất hiện ngày càng phổ biến trong thời đại 4.0: Trợ lý ảo. Trợ lý ảo là một phần mềm có khả năng thực hiện các tác vụ hoặc dịch vụ cho cá nhân người sử dụng. Hiện nay, trên chiếc điện thoại thông minh của bạn đang có sẵn trợ lý ảo sẵn sàng thực hiện công việc theo yêu cầu của bạn hay trò chuyện cùng bạn. Trên điện thoại dùng hệ điều hành iOS đó là Apple Siri, trên điện thoại dùng hệ điều hành Android đó là Google Assistant. Trên máy tính cá nhân dùng hệ điều hành Microsoft đó là Microsoft Cortana. Ngoài ra còn có trợ lý ảo Amazon Alexa của Amazon, trợ lý ảo M của Facebook…

Nếu Hatsune Miku có thể hát hay, múa giỏi cho bạn nghe và xem thì các trợ lý ảo của riêng bạn lại có thể làm giúp cho bạn rất nhiều công việc thường ngày: đặt chuông báo thức, giải đáp thắc mắc, đặt chỗ khách sạn, mua vé xem phim… và nhất là có thể “chiều ý” bạn tốt hơn hẳn Hatsune Miku.

Các hãng công nghệ vẫn đang ra sức cải tiến các trợ lý ảo của mình để “hiểu” người sử dụng tốt hơn và làm việc hiệu quả hơn, bên cạnh đó những công nghệ cốt lõi của thời đại 4.0 như IoT [Internet vạn vật], big data [dữ liệu lớn], AI [trí tuệ nhân tạo]… vẫn liên tục phát triển sẽ khiến các trợ lý ảo chung quanh chúng ta ngày càng nhiều hơn, hiểu chúng ta hơn, giải quyết giúp chúng ta nhiều việc hơn. Sẽ đến một ngày con người không thể sống thiếu trợ lý ảo, và biết đâu chúng ta sẽ yêu quý trợ lý ảo của mình, như bây giờ hàng triệu người đang yêu quý thần tượng Hatsune Miku!

* Câu chuyện về “Thung lũng kỳ dị”

Năm 1970, giáo sư người Nhật Mashiro Mori thuộc Viện Công nghệ Tokyo đã xuất bản một bài báo nói về “Uncanny Valley” [Thung lũng kỳ dị]. Sau 50 năm, đây vẫn là một trong những tiểu luận có ảnh hưởng nhất về công nghệ robot. Nội dung chính của giả thuyết “Thung lũng kỳ dị” như sau: Robot giống người là điều rất thú vị, nhưng khi phải đối mặt với một robot quá giống con người, chúng ta lại cảm thấy sợ.

Giải thích cụ thể hơn về hiệu ứng “Thung lũng kỳ dị” như thế này: Khi một cái gì đó không phải con người, nhưng có một số nét giống hoặc gần gũi với con người, thì ta sẽ thấy yêu thích. Mức độ yêu thích sẽ càng tăng lên nếu tạo vật ấy giống người hơn. Ví dụ: Một đứa bé sẽ yêu thích theo mức độ tăng lên dần như sau: gấu bông, búp bê hình người, búp bê hình người biết cử động và biết nói… Thế nhưng nếu tạo vật ấy trở nên quá giống người, nhưng lại không hoàn hảo 100%, mà vẫn có những dấu vết không phải người, thì chúng ta lại cảm thấy hoảng sợ. Chỉ đến khi robot ấy giống người 100% - nghĩa là giống người đến mức ta không biết đó là robot - thì sự yêu mến sẽ tăng cao trở lại.

Mashiro Mori thể hiện giả thuyết trên bằng biểu đồ sau, trong đó phần trũng xuống của đồ thị là “Thung lũng kỳ dị”.

Liên hệ lại với Hatsune Miku và các trợ lý ảo chúng ta thấy thế nào? Họ có quá giống người và rơi vào “Thung lũng kỳ dị” không?

Nghiên cứu hiện đại cho thấy chúng ta chỉ gặp vấn đề “Thung lũng kỳ dị” đối với các robot hữu hình chứ không bị ảnh hưởng bởi các tương tác bằng giọng nói. Trường hợp Hatsune Miku chúng ta tương tác chủ yếu bằng giọng hát và kế đến là hình ảnh chứ không phải bằng cơ thể sống có da thịt. Các trợ lý ảo tương tác với chúng ta chủ yếu qua giọng nói và biểu tượng trên màn hình. Chính vì vậy, chúng ta không “sợ” các nhân vật ảo của mình.

Trên thực tế, các đại diện ảo hiếm khi có hình dạng cụ thể. Trong tương lai, hầu hết chúng ta [hoặc thế hệ con cháu chúng ta] sẽ sống với một đại diện hoàn toàn ảo, vô hình nhưng đại diện ấy sẽ hoàn toàn hiểu chúng ta, giúp chúng ta trong nhiều việc, trò chuyện cùng chúng ta. Khi ấy, các trợ lý ảo, đại diện ảo, hay avatar không chỉ nắm bắt tâm trí mà có thể chiếm giữ cả trái tim của chúng ta nữa. Hiện giờ đây chỉ là chuyện viễn tưởng, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra, như hàng triệu người đã yêu quý Hatsune Miku đó thôi!

 Phạm Hoài Nhân

Video liên quan

Chủ Đề