Xả ly nghĩa là gì

Kết quả Tìm Kiếm: Có 14 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'xả ly - ly tham - đoạn diệt - an tịnh'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 08-08-2021

Câu hỏi:

Dạ thưa thầy, cho con hỏi rằng con tự nhận mình đã hơi tham khi đã tìm đến cách thoát khổ khi chưa "dám" đối diện với cái khổ, bây giờ trong lòng con vẫn còn những thôi thúc ham muốn những thứ bên ngoài, vậy con nên trải nghiệm và cứ làm những điều con muốn như những người bình thường chưa biết gì đến một lúc nào đó sẽ tự biết tìm về phật pháp, hay những thôi thúc đó là những trở ngại mà mình phải dùng nghị lực và ý chí để vượt qua ạ? Con cảm ơn thầy ạ.

Chủ đề liên quan:

xả ly - ly tham - đoạn diệt - an tịnh [14]

Xem Câu Trả Lời »

Trả lời:

Tuỳ trình độ của mỗi người. Có người trải nghiệm tham ái của mình và đau khổ nhưng vẫn chưa thể thoát ra. Có người trải nghiệm tham muốn rồi đau khổ mới thoát ra. Có người biết tham ái sẽ đưa đến đau khổ nên cố tránh, nhưng vẫn bị tham ái thôi thức. Có người nhận rõ tham ái sinh diệt thế nào, xuất phát từ đâu, nhờ chánh niệm tỉnh giác, nên thoát khỏi tham ái dễ dàng.

Ngày gửi: 05-07-2021

Câu hỏi:

Con đảnh lễ thầy! Thầy có phải giáo pháp của Đức Phật là nhất hướng như thầy dạy là: Không tạo nghiệp bất thiện [xả ly], không tạo nghiệp thiện [Ly tham], mà không tạo nghiệp là do không có bản ngã [Đoạn diệt], mà không có bản ngã là do minh [An tịnh], khi minh thì có chánh niệm tỉnh giác [Chánh trí] và vì vậy không có luân hồi sinh tử phiền não khổ đau [Niết-bàn]. Giáo pháp Đức Phật nhất hướng hiểu như vậy có đúng không thầy?

Con cám ơn thầy.

Chủ đề liên quan:

xả ly - ly tham - đoạn diệt - an tịnh [14]

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 17-06-2021

Câu hỏi:

Thầy hoan hỷ cho con hỏi: hai tướng biết không thể cùng xuất hiện nhưng lúc con đang chú tâm đọc mục hỏi đáp này hoặc đang tập trung gõ câu hỏi cho không bị sai thì ngoài sân có tiếng chim hót thì con vẫn nghe mặc dù không cố ý và không có chủ tâm muốn nghe vậy cái biết này là tâm gì vậy thầy? Trong cuộc sống, con chưa đủ duyên để phát hiện và sống được với tâm chói sáng và thấy ra thực tánh pháp, nhưng con thường quán niệm rằng mọi thứ là duyên sanh, rỗng không, không có tự ngã để con không bị tham ái, chấp trước và dính mắc. Pháp tu này vẫn còn dùng ý thức để quán tức là dùng tướng biết. Nhưng con nghĩ dù là tướng biết nhưng là tướng biết thuận theo hướng thiện [theo chỗ con hiểu là tướng biết siêu thế mà thầy nói]. Đến một ngày đủ duyên thì tâm không còn bị chấp trước sáng soi tịch tĩnh [tri kiến thanh tịnh] thì thấy pháp tánh đúng không thầy? Điều này có phù hợp với tiến trình "nhất hướng xả ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, chánh trí giác ngộ Niết-bàn" không.

Thành kính đảnh lễ thầy.

Chủ đề liên quan:

xả ly - ly tham - đoạn diệt - an tịnh [14]

Xem Câu Trả Lời »

Trả lời:

Các tướng biết không nhất thiết phải không cùng xảy ra, trên thực tế có thể 2,3 tướng biết xuất hiện cùng lúc.

Tri kiến thanh tịnh chính là lúc tướng biết trở về đồng nhất với tánh biết, không còn đồng nhất với bản ngã nữa. Và đó là nhất hướng xả ly...

Ngày gửi: 12-05-2021

Câu hỏi:

Dạ con xin đảnh lễ thầy ạ. Thưa thầy, khi trải qua pháp dục lạc con thấy pháp dục lạc vô nghĩa và nhàm chán. Con muốn thoát ly khỏi pháp dục lạc, không trở lui lại nữa, nhưng sao con cứ trở lui lại đó. Trước đây con muốn thoát ly pháp dục lạc là vì sợ tội lỗi, sợ nguy hại, muốn mình thanh tịnh, không tỳ vết, chứ không hẳn vì thấy nó vô nghĩa và nhàm chán nó. Còn bây giờ con muốn thoát ly vì thấy ra sự vô nghĩa và nhàm chán, thì tại sao con vẫn trở lui ạ? Phải chăng cái "muốn thoát ly" này là vấn đề? Phải chăng sự thoát ly thật sự không do một cái muốn nào mang lại được? Con mong được nghe thầy chỉ bảo.

Con cảm ơn thầy ạ.

Chủ đề liên quan:

xả ly - ly tham - đoạn diệt - an tịnh [14]

Xem Câu Trả Lời »

Trả lời:

Đúng là vấn đề ở chỗ "muốn thoát ly". Không phải là muốn hay không muốn thoát ly, mà là có tinh tấn chánh niệm tỉnh giác với thực tại hay không.

Ngày gửi: 12-05-2021

Câu hỏi:

Con xin đảnh lễ chư Phật quá khứ. Con xin đảnh lễ Đức Phật Gotama. Con xin đảnh lễ Sư ông. Bạch Sư Ông. Càng nghe pháp của Sư Ông con càng thấy tu hành nhẹ nhàng, thoải mái, bỏ được các bó buộc, chấp mắc. Con biết ơn Sư Ông rất nhiều vì giờ con thấy thoải mái lắm. Con có một thắc mắc là: Làm thế nào để biết hỷ lạc giác chi khởi lên do ly dục ạ? Có phải khi từ bỏ các ham muốn, thay đổi một số nhận thức về cuộc đời, rồi thấy lòng nhẹ nhàng, nhiều khoan khoái, hết âu lo hay bất mãn, hết chán đời... thì đó chính là hỷ lạc do ly dục sinh không ạ?

Con tạ ơn Sư Ông đã giảng pháp cho chúng con.

Chủ đề liên quan:

xả ly - ly tham - đoạn diệt - an tịnh [14]

Xem Câu Trả Lời »

Trả lời:

Ngày gửi: 13-12-2020

Câu hỏi:

Thưa sư ông cho con hỏi, vị hành giả ly dục ly ác pháp chứng được sơ thiền, chữ ly dục và ly ác pháp là con phải hiểu như thế nào ạ? Con tri ân sư ông ạ.

Chủ đề liên quan:

xả ly - ly tham - đoạn diệt - an tịnh [14]

Xem Câu Trả Lời »

Trả lời:

Ly dục là "ngoại tức chư duyên" tức không bị ngũ dục trong 5 trần cảnh [sắc, thanh, hương, vị, xúc] chi phối, cũng có nghĩa là lìa tâm dục giới để vào tâm sắc giới. Ác pháp chủ yếu là tham sân si biểu hiện qua 5 triền cái [tham dục, sân hận, trạo cử, hôn trầm, nghi hoặc].

Ngày gửi: 18-07-2020

Câu hỏi:

Thầy ơi, có những lúc đau khổ con thấy mình cần phước báu lắm. Vì con vẫn còn chưa đủ nội lực. Vậy phước báu có ý nghĩa như thế nào trong việc giác ngộ?
Con cám ơn Thầy!

Chủ đề liên quan:

xả ly - ly tham - đoạn diệt - an tịnh [14]

Xem Câu Trả Lời »

Trả lời:

 Phước vô lậu là phước báu cần cho sự giác ngộ. Đó là xả ly, ly tham, đoạn diệt bất thiện pháp.

Ngày gửi: 11-12-2019

Câu hỏi:

Thưa sư ông hôm nay lúc con ngồi thiền theo dõi hơi thở, được một lúc con thả lỏng ra không tập trung vào sự phồng xẹp nữa thì bỗng thấy mọi thứ trong sáng rõ ràng cảm giác giống như khi có nước vào tai, tai mình bị ù rồi tự nhiên màng nước trong tai ra vỡ ra nên mình đột nhiên nghe rõ ràng sáng suốt vậy. Lúc đó con không cần tập trung gì mà vẫn thấy hơi thở và đang vẫn cảm nhận được mọi thứ, chỉ có cái thấy thôi, nhưng chỉ được một chút thời gian ngắn thì con lại khởi tâm vui thì nó lại mất, con nghĩ lúc đó là lúc cái thấy tự nhiên phải không ạ. Hay con lại rơi vào cái gì mà không biết. Xin sư ông khai thị cho con ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Trả lời:

Chính lúc đó mới đúng là tánh biết đang thấy thực tánh chân đế, hoàn toàn vô vi vô ngã. Nhận ra chỗ này Thiền Tông gọi là ngộ, thiền Vipassanā gọi là tuệ thấy thực tánh pháp. Sau đó trở lại tục đế để trải nghiệm cho đến khi hoàn toàn "xả ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, chánh trí giác ngộ Niết-bàn".

Ngày gửi: 27-10-2019

Câu hỏi:

Thưa thầy, hôm qua đọc thư trả lời của thầy, con thấy thầy có nhắc tới việc “xả ly, ly tham”. Tại sao Đức Phật lại nói là “xả ly, ly tham” mà không nói là buông bỏ [theo nghĩa giác ngộ]? Có phải “xả ly, ly tham” tương tự như việc giữ giới không ạ? Tức là vẫn có tác ý của bản ngã nhưng nhờ giữ giới mà tâm an định, khi tâm an định đúng thì phát sinh trí tuệ và chính tuệ này củng cố cho việc giữ giới trở nên tự nhiên và vững vàng hơn [bớt tác ý] và do giới vững vàng hơn nên định sâu hơn và từ đó trí tuệ phát sinh hơn, cứ lặp lại như vậy cho đến khi việc giữ giới hoàn toàn tự nhiên vô tâm thì đạt được chánh định, trí tuệ viên mãn phải không thầy?

Xem Câu Trả Lời »

Trả lời:

 Con đừng suy luận gì về lời dạy của Phật, ngôn từ Ngài nói không phải là chân lý, chính điều mà Ngài chỉ ra cho thấy mới là sự thật. Nếu con hiểu xả ly, ly tham là buông thì con cứ buông để trải nghiệm thực tế con mới thông sáng được Phật muốn dạy gì. Tất nhiên xả ly ly tham thì phải có giới định tuệ, nhưng không hẳn như con lý luận theo trình tự trước sau vậy đâu, vì giới định tuệ luôn ứng ra cùng lúc tuỳ theo tình huống khác nhau thì xả ly, ly tham sẽ tự diệt, chứ cố xả lý hay buông xả thì đã hữu vi hữu ngã rồi.

Video liên quan

Chủ Đề