Vấn
đề con người luôn là chủ đề trung tâm của lịch sử triết học từ cổ đại
đến hiện đại. Triết học Mác - Lênin nhằm giải quyết những nội dung liên
quan đến con người như bản chất con người là gì? Vị trí, vai trò của con
người đối với thế giới như thế nào? Mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội
trong đời sống con người ... Tất cả những vấn đề trên, về thực chất là
học thuyết giải phóng con người, hướng tới mục đích vì con người -
chủ thể của lịch sử, xã hội, thể hiện bản chất cách mạng và khoa học
của triết học Mác - Lênin.
1.Bản chất con người
1.1. Quan niệm về con người trong triết học trước Mác.
a. Quan niệm về con người trong triết học phương Đông.
Từ
thời kỳ cổ đại, các trường phái triết học đều tìm cách lý giải vấn đề
bản chất con người, quan hệ giữa con người đối với thế giới xung quanh.
Các
trường phái triết học - tôn giáo phương Đông như Phật giáo, Hồi giáo
nhận thức bản chất con người trên cơ sở thế giới quan duy tâm, thần bí
hoặc nhị nguyên luận. Trong triết học Phật giáo, con người là sự kết hợp
giữa danh và sắc [vật chất và tinh thần]. Đời sống con người trên trần
thế chỉ là ảo giác, hư vô. Vì vậy, cuộc đời con người khi còn sống chỉ
là sống gửi, là tạm bợ. Cuộc sống vĩnh cửu là phải hướng tới cõi Niết
bàn, nơi tinh thần con người được giải thoát để trở thành bất diệt .
Như
vậy, dù bị chi phối bởi thế giới quan duy tâm hoặc nhị nguyên, suy đến
cùng, con người theo quan niệm của các học thuyết tôn giáo phương Đông
đều phản ánh sai lầm về bản chất con người, hướng tới thế giới quan thần
linh. Trong triết học phương Đông, với sự chi phối bởi thế giới quan
duy tâm hoặc duy vật chất phác, biểu hiện trong tư tưởng Nho giáo, Lão
giáo, quan niệm về bản chất con người cũng thể hiện một cách phong phú.
Khổng Tử cho bản chất con người do “thiên mệnh” chi phối quyết định, đức
“nhân”chính là giá trị cao nhất của con người, đặc biệt là người quân
tử. Mạnh Tử quy tính thiện của con người vào năng lực bẩm sinh, do ảnh
hưởng của phong tục tập quán xấu mà con người bị nhiễm cái xấu, xa rời
cái tốt đẹp. Vì vậy, phải thông qua tu dưỡng, rèn luện để giữ được đạo
đức của mình. Cũng như Khổng Tử, Mạnh Tử cho rằng phải lấy lòng nhân ái,
quan hệ đạo đức để dẫn dắt con người hướng tới các giá trị đạo đức tốt
đẹp.
Triết
học Tuân Tử lại cho rằng bản chất con người khi sinh ra là ác, nhưng có
thể cải biến được, phải chống lại cái ác ấy thì con người mới tốt được.
Trong
triết học phương Đông, còn có quan niệm duy tâm cho rằng trời và con
người còn có thể hoà hợp với nhau [thiên nhân hợp nhất]. Đổng Trọng Thư,
một người kế thừa Nho giáo theo khuynh hướng duy tâm cực đoan quan niệm
rằng trời và con người có thể thông hiểu lẫn nhau [thiên nhân cảm ứng].
Nhìn chung, đây là quan điểm duy tâm, quy cuộc đời con người vào vai
trò quyết định của “thiên mệnh”.
Lão
Tử, người mở đầu cho trường phái Đạo gia, cho rằng con người sinh ra từ
“Đạo”. Do vậy, con người phải sống “vô vi”, theo lẽ tự nhiên, thuần
phát, không hành động một cách giả tạo, gò ép, trái với tự nhiên. Quan
niệm này biểu hiện tư tưởng duy tâm chủ quan của triết học Đạo gia.
Có
thể nói rằng, với nhiều hệ thống triết học khác nhau, triết học phương
Đông biểu hiện tính da dạng và phong phú, thiên về vấn đề con người
trong mối quan hệ chính trị, đạo đức. Nhìn chung, con người trong triết
học phương Đông biểu hiện yếu tố duy tâm, có pha trộn tính chất duy vật
chất phác ngây thơ trong mối quan hệ với tự nhiên và xã hội.
b. Quan niệm về con người trong triết học phương Tây trước Mác
Triết học phương Tây trước Mác biểu hiện nhiều quan niệm khác nhau về con người:
Các
trường phái triết học tôn giáo phương Tây, đặc biệt là Kitô giáo, nhận
thức vấn đề con người trên cơ sở thế giới quan duy tâm, thần bí. Theo
Kitô giáo, cuộc sống con người do đấng tối cao an bài, sắp đặt. Con
người về bản chất là kẻ có tội. Con người gồm hai phần:
thể xác và linh hồn. Thể xác sẽ mất đi nhưng linh hồn thì tồn tại vĩnh
cửu. Linh hồn là giá trị cao nhất trong con người. Vì vậy, phải thường
xuyên chăm sóc phần linh hồn để hướng đến Thiên đường vĩnh cửu.
Trong
triết học Hy Lạp cổ đại, con người được xem là điểm khởi đầu của tư duy
triết học. Con người và thế giới xung quanh là tấm gương phản chiếu lẫn
nhau. Con người là một tiểu vũ trụ trong vũ trụ bao la. Prôtago một nhà
ngụy biện cho rằng “con người là thước đo của vũ trụ”. Quan niệm của
Arixtốt về con người, cho rằng chỉ có linh hồn, tư duy, trí nhớ, ý trí,
năng khiếu nghệ thuật là làm cho con người nổi bật lên, con người là
thang bậc cao nhất của vũ trụ. Khi đề cao nhà nước, ông xem con người là
“một động vật chính trị”.
Như
vậy, triết học Hy Lạp cổ đại bước đầu đã có sự phân biệt con người với
tự nhiên, nhưng chỉ là hiểu biết bên ngoài về tồn tại con người.
Triết
học Tây Âu trung cổ xem con người là sản phẩm của Thượng đế sáng tạo
ra. Mọi số phận, niềm vui, nỗi buồn, sự may rủi của con người đều do
Thượng đế xếp đặt. Trí tuệ con người thấp hơn lý chí anh minh sáng suốt
của Thượng đế. Con người trở nên nhỏ bé trước cuộc sống nhưng đành bằng
lòng với cuộc sống tạm bợ trên trần thế, vì hạnh phúc vĩnh cửu là ở thế
giới bên kia.
Triết
học thời kỳ phục hưng - cận đại đặc biệt đề cao vai trò trí tuệ, lý
tính của con người, xem con người là một thực thể có trí tuệ. Đó là một
trong những yếu tố quan trọng nhằm giải thoát con người khỏi mọi gông
cuồng chật hẹp mà chủ nghĩa thần học thời trung cổ đã áp đặt cho con
người. Tuy nhiên, để nhận thức đầy đủ bản chất con người cả về mặt sinh
học và về mặt xã hội thì chưa có trường phái nào đạt được. Con người mới
chỉ được nhấn mạnh về mặt cá thể mà xem nhẹ mặt xã hội.
Trong
triết học cổ điển Đức, những nhà triết học nổi tiếng như Cantơ, Hêghen
đã phát triển quan niệm về con người theo khuynh hướng chủ nghĩa duy
tâm. Hêghen, với cách nhìn của một nhà duy tâm khách quan, thông qua sự
vận động của “ý niệm tuyệt đối”, đã cho rằng, con người là hiện thân của
“ý niệm tuyệt đối”. Bước diễu hành của “ý niệm tuyệt đối” thông qua quá
trình tự ý thức của tư tưởng con người đã đưa con người trở về với giá
trị tinh thần, giá trị bản thể và cao nhất trong đời sống con người.
Hêghen cũng là người trình bày một cách có hệ thống về các quy luật của
quá trình tư duy của con người, làm rõ cơ chế của đời sống tinh thần cá
nhân trong mọi hoạt động của con người. Mặc dù con người được nhận thức
từ góc độ duy tâm khách quan, nhưng Hêghen là người khẳng định vai trò
chủ thể của con người đối với lịch sử, đồng thời là kết qủa của sự phát
triển lịch sử.
Tư
tưởng triết học của nhà duy vật Phoiơbắc đã vượt qua những hạn chế
trong triết học Hêghen để hy vọng tìm đến bản chất con người một cách
đích thực. Phoiơbắc phê phán tính chất siêu tự nhiên, phi vật chất, phi
thể xác về bản chất con người trong triết học Hêghen, đồng thời khẳng
định con người do sự vận động của thế giới vật chất tạo nên. Con người
là kết quả của sự phát triển của thế giới tự nhiên. Con người và tự
nhiên là thống nhất, không thể tách rời. Phoiơbắc đề cao vai trò và trí
tuệ của con người với tính cách là những cá thể người. Đó là những con
người cá biệt, đa dạng, phong phú, không ai giống ai. Quan điểm này dựa
trên nền tảng duy vật, đề cao yếu tố tự nhiên, cảm tính, nhằm giải phóng
cá nhân con người. Tuy nhiên, Phoiơbắc không thấy được bản chất xã hội
trong đời sống con người, tách con người khỏi những điều kiện lịch sử cụ
thể. Con người của Phoiơbắc là phi lịch sử, phi giai cấp và trừu tượng.
Có
thể khái quát rằng, các quan niệm về con người trong triết học trước
Mác, dù là đứng trên nền tảng thế giới quan duy tâm, nhị nguyên luận
hoặc duy vật siêu hình, đều không phản ánh đúng bản chất con người. Nhìn
chung, các quan niệm trên đều xem xét con người một cách trừu tượng,
tuyệt đối hoá mặt tinh thần hoặc thể xác con người, tuyệt đối hoá mặt tự
nhiên - sinh học mà không thấy mặt xã hội trong đời sống con người. Tuy
vậy, một số trường phái triết học vẫn đạt được một số thành tựu trong
việc phân tích, quan sát con người, đề cao lý tính, xác lập các giá trị
về nhân bản học để hướng con người tới tự do. Đó là những tiền đề có ý
nghĩa cho việc hình thành tư tưởng về con người của triết học mácxít.
1. 2. Quan niệm của triết học Mác - Lênin về bản chất con người.
a. Con người là một thực thể thống nhất giữa mặt sinh vật với mặt xã hội.
Triết
học Mác đã kế thừa quan niệm về con người trong lịch sử triết học, đồng
thời khẳng định con người hiện thực là sự thống nhất giữa yếu tố sinh
học và yếu tố xã hội.
Tiền
đề vật chất đầu tiên quy sự tồn tại của con người là sản phẩm của thế
giới tự nhiên. Con người tự nhiên là con người mang tất cả bản tính sinh
học, tính loài. Yếu tố sinh học trong con người là điều kiện đầu tiên
quy định sự tồn tại của con người. Vì vậy, giới tự nhiên là “thân thể vô
cơ của con người”. Con người là một bộ phận của tự nhiên.
Là
động vật cao cấp nhất, tinh hoa của muôn loài, con người là sản phẩm
của quá trình phát triển hết sức lâu dài của thế giới tự nhiên. Con
người phải tìm kiếm mọi điều kiện cần thiết cho sự tồn tại trong đời
sống tự nhhiên như thức ăn, nước uống, hang động để ở. Đó là quá trình
con người đấu tranh với tự nhiên, với thú dữ để sinh tồn. Trải qua hàng
chục vạn năm, con người đã thay đổi từ vượn thành người, điều đó đã
chứng minh trong các công trình nghiên cứu của Đácuyn. Các giai đoạn
mang tính sinh học mà con người trải qua từ sinh thành, phát triển đến
mất đi quy định bản tính sinh học trong đời sống con người. Như vậy, con
người trước hết là một tồn tại sinh vật, biểu hiện trong những cá nhân
con người sống, là tổ chức cơ thể của con người và mối quan hệ của nó
đối với tự nhiên. Những thuộc tính, những đặc điểm sinh học, quá trình
tâm - sinh lý, các giai đoạn phát triển khác nhau nói lên bản chất sinh
học của cá nhân con người.
Tuy
nhiên, điều cần khẳng định rằng, mặt tự nhiên không phải là yếu tố duy
nhất quy định bản chất con người. Đặc trưng quy định sự khác biệt giữa
con người với thế giới loài vật là mặt xã hội. Trong lịch sử đã có những
quan niệm khác nhau phân biệt con người với loài vật, như con người là
động vật sử dụng công cụ lao động. Là “một động vật có tính xã hội”,
hoặc con người động vật có tư duy.
Những
quan niệm nêu trên đều phiến diện chỉ vì nhấn mạnh một khía cạnh nào đó
trong bản chất xã hội của con người mà chưa nêu lên được nguồn gốc của
bản chất xã hội ấy.
Với
phương pháp biện chứng duy vật, triết học Mác nhận thức vấn đề con
người một cách toàn diện, cụ thể, trong toàn bộ tính hiện thực xã hội
của nó, mà trước hết là vấn đề lao động sản xuất ra của cải vật chất.
C.Mác
và Ph.Ăngghen đã nêu lên vai trò lao động sản xuất của con người: “Có
thể phân biệt con người với súc vật bằng ý thức, bằng tôn giáo, nói
chung bằng bất cứ cái gì cũng được. Bản thân con người bắt đầu bằng sự
tự phân biệt với súc vật ngay khi con người bắt đầu sản xuất ra
những tư liệu sinh hoạt của mình - đó là một bước tiến do tổ chức cơ thể
của con người quy định. Sản xuất ra những tư liệu sinh hoạt của mình,
như thế con người đã gián tiếp sản xuất ra chính đời sống vật chất của
mình”.
Thông
qua hoạt động sản xuất vật chất, con người đã làm thay đổi, cải biến
toàn bộ giới tự nhiên : “Con vật chỉ tái sản xuất ra bản thân nó, còn
con người thì tái sản suất ra toàn bộ giới tự nhiên”.
Tính
xã hội của con người biểu hiện trong hoạt động sản xuất vật chất. Thông
qua hoạt động lao động sản xuất, con người sản xuất ra của cải vật chất
và tinh thần, phục vụ đời sống của mình; hình thành và phát triển ngôn
ngữ tư duy; xác lập quan hệ xã hội. Bởi vậy, lao động là yếu tố quyết
định hình thành bản chất xã hội của con người, đồng thời hình thành nhân
cách cá nhân trong cộng đồng xã hội.
Là
sản phẩm của tự nhiên và xã hội nên quá trình hình thành và phát triển
của con người luôn bị quy định bởi ba hệ thống quy luật khác nhau nhưng
thống nhất với nhau. Hệ thống các quy luật tự nhiên như quy luật về sự
phù hợp cơ thể với môi trường, quy luật về sự trao đổi chất, về di
truyền, biến dị, tiến hoá... quy định phương diện sinh học của con
người. Hệ thống các quy luật tâm lý - ý thức hình thành và vận động trên
nền tảng sinh học của con người như hình thành tình cảm, khát vọng,
niềm tin, ý chí. Hệ thống các quy luật xã hội quy định quan hệ xã hội
giữa người với người.
Ba
hệ thống quy luật trên cùng tác động, tạo nên thể thống nhất hoàn chỉnh
trong đời sống con người bao gồm cả mặt sinh học và mặt xã hội. Mối
quan hệ sinh học và xã hội là cơ sở để hình thành hệ thống các nhu cầu
sinh học và nhu cầu xã hội trong đời sống con người như nhu cầu ăn, mặc,
ở; nhu cầu tái sản suất xã hội; nhu cầu tình cảm; nhu cầu thẩm mỹ và hưởng thụ các giá trị tinh thần .
Với
phương pháp luận duy vật biện chứng, chúng ta thấy rằng quan hệ giữa
mặt sinh học và mặt xã hội, cũng như nhu cầu sinh học và nhu cầu xã hội
trong mỗi con người là thống nhất. Mặt sinh học là cơ sở tất yếu tự
nhiên của con người, còn mặt xã hội là đặc trưng bản chất để phân biệt
con người với loài vật. Nhu cầu sinh học phải được nhân hoá để mang giá
trị văn minh của con người, và đến lượt nó, nhu cầu xã hội không thể
thoát ly khỏi tiền đề của nhu cầu sinh học. Hai mặt trên thống nhất với
nhau, hoà quyện vào nhau để tạo thành con người viết hoa, con người tự
nhiên - xã hội .
b. Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hoà những quan hệ xã hội.
Từ
những quan niệm đã trình bày ở trên, chúng ta thấy rằng, con người vượt
lên thế giới loài vật trên cả ba phương diện khác nhau: quan hệ với tự
nhiên, quan hệ với xã hội và quan hệ với chính bản thân con người. Cả ba
mối quan hệ đó, suy đến cùng đều mang tính xã hội, trong đó quan hệ xã
hội giữa người với người là quan hệ bản chất, bao trùm tất cả các mối
quan hệ khác và mọi hoạt động trong chừng mực liên quan đến con người.
Bởi vậy, để nhấn mạnh bản chất xã hội của con người, C.Mác đã nêu lên luận đề nổi tiếng trong Luận cương về Phoiơbắc :“Bản
chất con người không phải là một cái trừu tượng cố hữu của cá nhân
riêng biệt. Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hoà
những quan hệ xã hội”.
Luận
đề trên khẳng định rằng, không có con người trừu tượng thoát ly mọi
điều kiện, hoàn cảnh lịch sử xã hội. Con người luôn luôn cụ thể, xác
định sống trong một điều kiện lịch sử cụ thể nhất định, một thời đại
nhất định. Trong điều kiện lịch sử đó, bằng mọi hoạt động thực tiễn của
mình, con người tạo ra những giá trị vật chất và tinh thần để tồn tại và
phát triển cả thể lực và tư duy trí tuệ. Chỉ trong toàn bộ các mối quan
hệ xã hội đó [như quan hệ giai cấp, dân tộc, thời đại; quan hệ chính
trị, kinh tế; quan hệ cá nhân, gia đình, xã hội...] con người mới bộc lộ
toàn bộ bản chất xã hội của mình.
Điều
cần lưu ý là luận đề trên khẳng định bản chất xã hội không có nghĩa là
phủ nhận mặt tự nhiên trong đời sống con người; trái lại, điều đó muốn
nhấn mạnh sự phân biệt giữa con người và thế giới động vật trước hết là ở
bản chất xã hội và đấy cũng là để khắc phục sự thiếu sót của các nhà
triết học trước Mác không thấy được bản chất xã hội của con người. Mặt
khác, cái bản chất với ý nghĩa là cái phổ biến, cái mang tính quy luật
chứ không thể là duy cái duy nhất. Do đó cần phải thấy được các biểu
hiện riêng biệt, phong phú và đa dạng của mỗi cá nhân về cả phong cách,
nhu cầu và lợi ích trong cộng đồng xã hội .
c. Con người là chủ thể và là sản phẩm của lịch sử
Không
có thế giới tự nhiên, không có lịch sử xã hội thì không tồn tại con
người. Bởi vậy, con người là sản phẩm của lịch sử, của sự tiến hoá lâu
dài của giới hữu sinh. Song, điều quan trọng hơn cả là: con người luôn
luôn là chủ thể của lịch sử - xã hội. C.Mác đã khẳng định “ Cái học
thuyết duy vật chủ nghĩa cho rằng con người là sản phẩm của những hoàn
cảnh và giáo dục... cái học thuyết ấy quên rằng chính những con người
làm thay đổi hoàn cảnh và bản thân nhà giáo dục cũng cần phải được giáo
dục”. Trong tác phẩm Biện chứng của tự nhiên, Ph.Ăngghen
cũng cho rằng : “ thú vật cũng có một lịch sử phát triển dần dần của
chúng cho tới trạng thái hiện nay của chúng. Nhưng lịch sử ấy không phải
do chúng làm ra và trong chừng mực mà chúng tham dự vào việc làm ra
lịch sử ấy thì điều đó diễn ra mà chúng không hề biết và không phải do ý
muốn của chúng. Ngược lại, con người càng cách xa con vật, hiểu theo
nghĩa hẹp của từ này bao nhiêu thì con người lại càng tự mình làm ra
lịch sử của mình một cách có ý thức bấy nhiêu”.
Như
vậy, với tư cách là thực thể xã hội, con người hoạt động thực tiễn, tác
động vào tự nhiên, cải biến giới tự nhiên, đồng thời thúc đẩy sự vận
động phát triển của lịch sử xã hội. Thế giới loài vật dựa vào những điều
kiện có sẵn của tự nhiên. Con người thì trái lại, thông qua hoạt động
thực tiễn của mình để làm phong phú thêm thế giới tự nhiên, tái tạo lại
một tự nhiên thứ hai theo mục đích của mình.
Trong
quá trình cải biến tự nhiên, con người cũng làm ra lịch sử của mình.
Con người là sản phẩm của lịch sử, đồng thời là chủ thể sáng tạo ra lịch
sử của chính bản thân con người. Hoạt động lao động sản xuất vừa là
điều kiện cho sự tồn tại của con người, vừa là phương thức để làm biến
đổi đời sống và bộ mặt xã hội. Trên cơ sở nắm bắt quy luật của lịch sử
xã hội, con người thông qua hoạt động vật chất và tinh thần, thúc đẩy xã
hội phát triển từ thấp đến cao, phù hợp với mục tiêu và nhu cầu do con
người đặt ra . Không có hoạt động của con người thì cũng không tồn tại
quy luật xã hội, và do đó, không có sự tồn tại của toàn bộ lịch sử xã hội loài người .
Không
có con người trừu tượng, chỉ có con người cụ thể trong mỗi giai đoạn
phát triển nhất định của xã hội. Do vậy, bản chất con người trong mối
quan hệ với điều kiện lịch sử xã hội luôn luôn vận động, biến đổi cũng
không phải thay đổi cho phù hợp. Bản chất con người không phải là một hệ
thống đóng kín, mà là hệ thống mở, tương ứng với điều kiện tồn tại của
con người. Mặc dù là “tổng hoà các quan hệ xã hội”, con người có vai trò
tích cực trong tiến trình lịch sử với tư cách là chủ thể sáng tạo.
Thông qua đó, bản chất con người cũng vận động biến đổi cho phù hợp. Có
thể nói rằng, mỗi sự vận động và tiến lên của lịch sử sẽ quy định tương
ứng [ mặc dù không trùng khắp] với sự vận động và biến đổi của bản chất
con người.
Vì
vậy, để phát triển bản chất con người theo hướng tích cực, cần phải làm
cho hoàn cảnh ngày càng mang tính người nhiều hơn. Hoàn cảnh đó chính
là toàn bộ môi trường tự nhiên và xã hội tác động đến con người theo
khuynh hướng phát triển nhằm đạt tới các giá trị có tính mục đích, tự
giác, có ý nghĩa định hướng giáo dục. Thông qua đó, con người tiếp nhận
hoàn cảnh một cách tích cực và tác động trở lại hoàn cảnh trên nhiều
phương diện khác nhau: hoạt động thực tiễn, quan hệ ứng xử, hành vi con
người, sự phát triển của phẩm chất trí tuệ và năng lực tư duy, các quy
luật nhận thức hướng con người tới hoạt động vật chất. Đó là biện chứng
của mối quan hệ giữa con người và hoàn cảnh trong bất kỳ giai đoạn nào
của lịch sử xã hội loài người.
3. Quan hệ giữa cá nhân và xã hội
3.1. Khái niệm cá nhân
Cá
nhân là khái niệm chỉ con người cụ thể sống trong một xã hội nhất định
và được phân biệt với các cá thể khác thông qua tính đơn nhất và tính
phổ biến của nó. Khái niệm cá nhân cũng được phân biệt với khái niệm con
người vì con người là khái niệm dùng để chỉ tính phổ biến trong bản
chất người của tất cả các cá nhân.
Xã
hội do các cá nhân tạo nên. Các cá nhân sống và hoạt động trong các
nhóm, cộng đồng và tập đoàn xã hội khác nhau, mang tính lịch sử xác
định. Yếu tố xã hội là đặc trưng căn bản để hình thành cá nhân. Một đứa
trẻ chưa tiếp nhận quan hệ xã hội thì chưa trở thành một cá nhân .
Như vậy, cá
nhân là một chỉnh thể đơn nhất vừa mang tính cá biệt, vừa mang tính phổ
biến, là chủ thể của lao động, của mọi quan hệ xã hội và của mọi nhận
thức nhằm thực hiện chức năng cá nhân và chức năng xã hội trong một giai
đoạn phát triển nhất định của lịch sử - xã hội.
Mỗi
cá nhân có đời sống riêng, có quan hệ xã hội riêng, có nhu cầu nguyện
vọng và lợi ích riêng, nhưng điều đó không loại trừ tính chung trong mỗi
cá nhân là thành viên của xã hội và mang bản chất xã hội.
Trong quan hệ với xã hội, cá nhân được phân biệt với các đặc trưng sau đây :
Thứ nhất,
cá nhân là phương thức tồn tại cụ thể của loài người một cách trực tiếp
cảm tính. Không có con người nói chung, mà chỉ có con người cụ thể - cá
nhân - của giống loài.
Thứ hai, cá nhân là phần tử đơn nhất, riêng lẻ, tạo thành cộng đồng xã hội, là cơ sở hình thành lịch sử xã hội loài người.
Thứ ba, cá nhân là một chỉnh thể toàn vẹn có nhân cách, biểu hiện trong phẩm chất sinh lý và tâm lý riêng biệt của mỗi con người.
Thứ tư,
cá nhân trong mối quan hệ với xã hội là một hiện tượng lịch sử, vận
động phát triển phù hợp với mỗi thời đại nhất định. Do đó, trong bất kỳ
xã hội nào, cá nhân cũng không tách rời khỏi xã hội, mỗi thời đại sản
sinh ra một kiểu cá nhân có tính đặc thù, thậm chí đối lập nhau, trong
những quan hệ xã hội nhất định.
3.2. Khái niệm nhân cách
Nhân
cách là khái niệm chỉ bản sắc độc đáo, riêng biệt của mỗi cá nhân, là
nội dung và tính chất bên trong của mỗi cá nhân. Bởi vậy, nếu cá nhân là
khái niệm chỉ sự khác biệt giữa cá thể với giống loài thì nhân cách là
khái niệm chỉ sự khác biệt giữa các cá nhân. Cá nhân là phương thức biểu
hiện của giống loài, còn nhân cách vừa là nội dung, vừa là cách thức
biểu hiện của mỗi cá nhân riêng biệt.
Nhân
cách biểu hiện thế giới cái tôi của mỗi cá nhân, là sự tổng hợp của các
yếu tố sinh học, tâm lý, xã hội, tạo nên đặc trưng riêng về di truyền,
về sinh lý thần kinh, về hoàn cảnh sống của cá nhân theo cách riêng của
mình. Mỗi cá nhân tiếp thu những giá trị phổ biến của văn hoá xã hội, từ
đó, thông qua sự lọc bỏ, tự tiếp nhận của bản thân để hình thành các
giá trị định hướng của nhân cách. Các giá trị như lý tưởng, niềm tin,
quan hệ lợi ích, nhận thức và hành động được mỗi cá nhân lựa chọn để xác
lập hành vi cụ thể, hình thành nhân cách trong quan hệ xã hội.
Vì vậy, nhân cách là toàn bộ những năng lực và phẩm chất xã hội - sinh
lý - tâm lý của cá nhân tạo thành chỉnh thể đóng vai trò chủ thể tự ý
thức, tự đánh giá, tự khẳng định và tự điều chỉnh mọi hoạt động của
mình.
Nhân cách không phải là bẩm sinh, sẵn có mà được hình thành và phát triển phụ thuộc vào ba yếu tố sau đây:
Thứ nhất, nhân cách phải dựa trên tiền đề sinh học và tư chất di truyền học, một cá thể sống phát triển cao nhất của giới hữu sinh.
Thứ hai,
môi trường xã hội là yếu tố quyết định sự hình thành và phát triển của
nhân cách thông qua sự tác động biện chứng của gia đình, nhà trường và
xã hội đối với mỗi cá nhân.
Thứ ba,
hạt nhân của nhân cách là thế giới quan cá nhân, bao gồm toàn bộ các
yếu tố như quan điểm, lý luận, niềm tin, định hướng giá trị...
Yếu
tố quyết định để hình thành thế giới quan cá nhân là tính chất của thời
đại, lợi ích, vai trò địa vị cá nhân trong xã hội; khả năng thẩm định
giá trị đạo đức - nhân văn và kinh nghiệm của mỗi cá nhân. Dựa trên nền
tảng của thế giới quan cá nhân để hình thành các thuộc tính bên trong về
năng lực, về phẩm chất xã hội như năng lực trí tuệ, chuyên môn, phẩm
chất chính trị, đạo đức, pháp luật, thẩm mĩ. Sự hình thành và phát triển
của nhân cách là sự thống nhất của các yếu tố sinh học, tâm lý và xã
hội để xác lập “cái tôi” của cá nhân.
Nhân
cách là thế giới quan bên trong của mỗi cá nhân. Một xã hội tiến bộ là
một xã hội mà mỗi cá nhân phát triển nhân cách của mình theo hướng tích
cực, phát huy vai trò động lực, chủ thể sáng tạo của mỗi cá nhân. Chủ
nghĩa xã hội, vừa khắc phục chủ nghĩa cá nhân cực đoan, vừa tạo ra những
điều kiện mới cho cá nhân phát triển và sáng tạo. Tinh thần đó được
Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định trong Cương lĩmh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội:
con người được giải phóng khỏi áp bức, bóc lột, bất công, làm theo năng
lực hưởng theo lao động, có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều
kiện phát triển toàn diện cá nhân.
3.3. Mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội
a. Quan hệ biện chứng giữa cá nhân và tập thể
Trong
mối quan hệ vừa thống nhất, vừa khác biệt, tập thể là phần tử tạo thành
xã hội. Nó là hình thức liên kết các cá nhân thành từng nhóm trong xã
hội xuất phát từ lợi ích, nhu cầu về kinh tế, chính trị, đạo đức, thẩm
mỹ, khoa học, tư tưởng, nghề nghiệp...
Cá
nhân tồn tại trong tập thể với tư cách là đơn vị cấu thành của cái toàn
thể, biểu hiện bản sắc của mình thông qua hoạt động tập thể nhưng không
hoà tan vào tập thể.
Suy
đến cùng, thực chất mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể là quan hệ lợi
ích. Sự thống nhất biện chứng giữa cá nhân và tập thể là điều kiện cơ
bản đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của mỗi cá nhân cũng như của
tập thể. Xuất phát từ bản chất xã hội của con người, cá nhân không tồn
tại một cách đích thực nếu không gắn với một tập thể nhất định. Đó là cơ
sở để hình thành tính tập thể, tính cộng đồng. Tuy nhiên, tính tập thể
sẽ trở nên trừu tượng nếu không dựa trên cơ sở lợi ích. Thông qua lợi
ích, hình thành nên sự liên kết giữa cá nhân và tập thể, quy định phương
hướng hoạt động của tập thể, nhằm làm cho tập thể vừa đảm bảo lợi ích
cá nhân, vừa là điều kiện cho sự phát triển cá nhân. Từ đó, mỗi cá nhân
lại tác động thúc đẩy tập thể phát triển .
Sự
liên kết giữa cá nhân và tập thể được quy định bởi các mối quan hệ
khách quan và chủ quan. Tính khách quan bắt nguồn từ bản chất xã hội của
mọi thành viên, những quy định, quy tắc của tập thể bắt buộc mọi thành
viên phải thực hiện. Tính chủ quan là năng lực tự tiếp
nhận điều chỉnh mọi suy nghĩ và hành vi của cá nhân. Sự thống nhất giữa
tính khách quan và chủ quan trong quan hệ cá nhân và tập thể là điều
kiện cần thiết để tập thể phát triển lành mạnh.
Mặt
khác, dựa trên cơ sở lợi ích, tính phong phú đa dạng của lợi ích cá
nhân trong một tập thể biểu hiện thành nhu cầu phong phú, đa dạng của
mỗi con người. Trong điều kiện hiện thực của tập thể, không thể đáp ứng
mọi yêu cầu của cá nhân. Vì vậy, dẫn đến mâu thuẫn giữa cá nhân với cá
nhân và cá nhân với tập thể. Tuy nhiên, đây là mâu thuẫn tất yếu nảy
sinh trong quá trình vận động và phát triển của cá nhân và tập thể. Bởi
vậy, cần phải phát hiện mâu thuẫn một cách kịp thời và phân biệt vị trí
các loại mâu thuẫn để giải quyết, trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc định
hướng về sự phát triển hài hoà và toàn diện nhu cầu và lợi ích của cá
nhân và tập thể. Sự kết hợp hài hoà và toàn diện của các quan hệ lợi ích
và nhu cầu; sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau trên cơ sở nguyên tắc; ý
thức trách nhhiệm về nghĩa vụ và hành vi của mỗi cá nhân trước tập
thể... là những điều kiện chủ yếu cho sự phát triển của tập thể và cá
nhân phù hợp với sự phát triển của xã hội.
Mối
quan hệ biện chứng giữa cá nhân và tập thể đòi hỏi phải chống hai
khuynh hướng cực đoan có hại cho sự phát triển của tập thể và cá nhân:
tuyệt đối hoá tập thể, bắt cá nhân phải hy sinh một chiều; hoặc ngược
lại, tuyệt đối hoá lợi ích cá nhân để “cái tôi” của chủ nghĩa cá nhân
phát triển. Đây là hai khuynh hướng cần phải loại trừ, nhất là trong
điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta
hiện nay.
b. Quan hệ biện chứng giữa cá nhân và xã hội.
Trong
triết học Mác - Lênin, quan hệ giữa cá nhân và xã hội là vấn đề có ý
nghĩa lớn được đề cập một cách toàn diện và sâu sắc trên cơ sở của chủ
nghĩa duy vật lịch sử.
Khái
niệm xã hội được biểu hiện ở nhiều cấp độ khác nhau, cao nhất là xã hội
loài người [toàn thể nhân loại], thấp hơn là những hệ thống xã hội như
quốc gia, dân tộc, giai cấp, chủng tộc.
Mối
quan hệ giữa cá nhân và xã hội có những nội dung thống nhất với quan hệ
giữa cá nhân và tập thể, chúng đều dựa trên cơ sở lợi ích, biểu hiện
mối quan hệ giữa cái bộ phận và cái toàn thể, đồng thời thể hiện tính
biện chứng vừa thống nhất, vừa mâu thuẫn.
Trong
bất cứ giai đoạn nào, cá nhân cũng không tách rời khỏi xã hội. Là một
hiện tượng lịch sử, quan hệ cá nhân - xã hội luôn luôn vận động, biến
đổi và phát triển, trong đó, sự thay đổi về chất chỉ diễn ra khi có sự
thay thế hình thái kinh tế - xã hội này bằng hình thái kinh tế - xã hội
khác. Trong giai đoạn cộng sản nguyên thuỷ, không có sự đối lập giữa cá
nhân và xã hội. Lợi ích cá nhân và lợi ích xã hội là thống nhất. Khi xã
hội phân chia giai cấp, quan hệ cá nhân và xã hội vừa có thống nhất vừa
có mâu thuẫn. Những người bị bóc lột không có tư cách và điều kiện để
trở thành cá nhân thực sự. Những thành viên thuộc giai cấp bóc lột có
đặc quyền, đặc lợi, được khẳng định tư cách cá nhân đặc trưng cho mỗi
thời đại như cá nhân phong kiến, cá nhân tư sản. Các kiểu cá nhân này
đối lập về lợi ích với quần chúng nhân dân lao động trong xã hội. Trong
chủ nghĩa xã hội, những điều kiện của xã hội mới tạo tiền đề cho cá
nhân, để mỗi cá nhân phát huy năng lực và bản sắc riêng của mình, phù
hợp với lợi ích và mục tiêu của xã hội mới. Vì vậy, xã hội xã hội chủ
nghĩa và cá nhân là thống nhất biện chứng, là tiền đề và điều kiện của
nhau.
Theo
quan điểm của triết học Mác - Lênin, xã hội giữ vai trò quyết định đối
với cá nhân. Bởi vậy, thực chất của việc tổ chức xã hội là giải quyết
quan hệ lợi ích nhằm tạo khả năng cao nhất cho mỗi cá nhân tác động vào
mọi quá trình kinh tế, xã hội, cho sự phát triển được thực hiện. Xã hội
càng phát triển thì cá nhân càng có điều kiện để tiếp nhận ngày càng
nhiều những giá trị vật chất và tinh thần. Vì vậy, thoả mãn ngày càng
tốt hơn nhu cầu và lợi ích chính đáng của cá nhân là mục tiêu và động
lực thúc đẩy sự phát triển xã hội. Bất cứ vấn đề gì, dù là phạm vi nhân
loại hay cá nhân, dù trực tiếp hay gián tiếp, nếu lợi ích cá nhân và xã
hội là thống nhất thì chính ở đó bắt gặp mục đích và động lực của sự nỗ
lực chung vì một tương lai tốt đẹp.
Vấn
đề chăm sóc và phát triển những nhu cầu và năng lực phong phú, đa dạng
của mỗi cá nhân hoàn toàn không mâu thuẫn với sự phát triển của xã hội,
đồng thời, nhân cách mỗi cá nhân trong xã hội càng phát triển thì càng
có điều kiện để thúc đẩy xã hội tiến lên. Do đó, cá nhân tác động đến xã
hội tuỳ thuộc ở trình độ phát triển của nhân cách. Những cá nhân có đạo
đức và tài năng thường đóng góp tích cực và xứng đáng vào sự phát triển
của xã hội. Những cá nhân kém cỏi về nhân cách thì tác động xấu tới xã
hội, kìm hãm sự phát triển.
Mối
quan hệ giữa lợi ích cá nhân và lợi ích xã hội do sự quy định của mặt
khách quan và mặt chủ quan. Mặt khách quan biểu hiện ở trình độ phát
triển và năng suất lao động xã hội. Mặt chủ quan biểu hiện ở khả năng
nhận thức và vận dụng quy luật xã hội phù hợp với mục đích của con
người.
Trong
thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội và ngay cả dưới chế độ xã hội chủ
nghĩa, những mâu thuẫn giữa cá nhân và xã hội vẫn còn tồn tại. Do đó, để
giải quyết đúng đắn quan hệ cá nhân - xã hội, cần phải tránh hai thái
độ cực đoan.
Một là,
chỉ thấy cá nhân mà không thấy xã hội, đem cá nhân đối lập với xã hội,
nhu cầu cá nhân chưa phù hợp với điều kiện phát triển của xã hội. Khuynh
hướng này có thể dẫn đến chủ nghĩa cá nhân.
Hai là,
chỉ thấy xã hội mà không thấy cá nhân, quan niệm sai lầm về lợi ích xã
hội, về chủ nghĩa tập thể, thực chất là chủ nghĩa bình quân, coi nhẹ vai
trò cá nhân lợi ích cá nhân. Xã hội càng phát triển thì nhu cầu, lợi
ích cá nhân càng đa dạng. Nếu không quan tâm đến vấn đề cá nhân, sẽ dẫn
đến một xã hội nghèo nàn, chậm phát triển, không phù hợp với bản chất
của chủ nghĩa xã hội.
Ở
nước ta hiện nay, nền kinh tế thị trường đang thúc đẩy sự phát triển
của lực lượng sản xuất, nâng cao năng xuất lao động, tạo ra cơ sở vật
chất và văn hoá tinh thần ngày càng đa dạng và phong phú. Lợi ích cá
nhân ngày càng được chú ý, tạo ra cơ hội mới để phát triển cá nhân. Tuy
nhiên, cơ chế này có thể dẫn đến tuyệt đối hoá lợi ích kinh tế, dẫn tới
phân hoá giàu nghèo trong xã hội, chứa đựng những khả năng đối lập giữa
cá nhân và xã hội. Do đó, chúng ta cần khắc phục mặt trái của cơ chế thị
trường, phát huy vai trò nhân tố của con người, thực hiện chiến lược
con người của Đảng ta là một mục tiêu có ý nghĩa quyết định để giải
quyết mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội theo tinh thần Nghị
quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đã chỉ ra: Xây dựng con người
Việt Nam có tinh thần yêu nước và yêu chủ nghĩa xã hội, có ý thức tự
cường dân tộc, trách nhiệm cao trong lao động, có lương tâm nghề nghiệp,
có tác phong công nghiệp, có ý thức cộng đồng, tôn trọng tình nghĩa, có
lối sống văn hoá, quan hệ hài hoà trong gia đình, cộng đồng và xã hội.
4. Vai trò của quần chúng nhân dân và cá nhân trong lịch sử.
Sự
vận động và phát triển của lịch sử xã hội đã chứng minh rằng con người
là chủ thể chân chính sáng tạo ra lịch sử. Tuy nhiên, vai trò quyết định
sự phát triển xã hội là thuộc về quần chúng nhân dân hay của các cá
nhân có phẩm chất đặc biệt - vĩ nhân lãnh tụ? Vấn đề đó chúng ta sẽ giải
quyết dưới đây:
4. 1. Khái niệm quần chúng nhân dân và vai trò của quần chúng nhân dân.
a. Khái niệm
Căn
cứ vào điều kiện lịch sử xã hội và những nhiệm vụ đặt ra của mỗi thời
đại mà quần chúng nhân dân bao gồm những thành phần, tầng lớp xã hội và
giai cấp khác nhau.
Như vậy,
quần chúng nhân dân là một bộ phận có cùng chung lợi ích căn bản, bao
gồm những thành phần, những tầng lớp và những giai cấp, liên kết lại
thành tập thể dưới sự lãnh đạo của một cá nhân, tổ chức hay đảng phái
nhằm giải quyết những vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội của một thời đại
nhất định.
Khái niệm quần chúng nhân dân được xác định bởi nội dung sau:
Thứ nhất,
những người lao động sản xuất ra của cải vật chất và các giá trị tinh
thần, đóng vai trò là hạt nhân cơ bản của quần chúng nhân dân.
Thứ hai, những bộ phận dân cư chống lại giai cấp thống trị áp bức, bóc lột, đối kháng với nhân dân.
Thứ ba,
những giai cấp, những tầng xã hội thúc đẩy sự tiến bộ xã hội thông qua
hoạt động của mình, trực tiếp hoặc gián tiép trên các lĩnh vực của đời
sống xã hội.
Do đó, quần chúng nhân dân là một phạm trù lịch sử, vận động biến đổi theo sự phát triển của lịch sử xã hội.
b. Vai trò của quần chúng nhân dân.
Các
trường phái triết học trước Mác đều chưa nhận thức được vai trò của
quần chúng nhân dân. Tư tưởng tôn giáo cho rằng mọi sự thay đổi trong
lịch sử xã hội là do ý chí của đấng tối cao, do mệnh trời tạo nên, và
trao quyền cho các cá nhân thực hiện. Chủ nghĩa duy tâm trong triết học
đề cao vai trò của các vĩ nhân, còn quần chúng nhân dân chỉ là công cụ,
phương tiện để sai khiến. Chủ nghĩa duy vật trước Mác vẫn chưa thoát
khỏi quan điểm duy tâm của xã hội khi cho rằng, nhân tố quyết định sự
phát triển của xã hội là tư tưởng, đạo đức, là các vĩ nhân và chỉ có họ
mới sớm nhận thức được chân lý vĩnh cửu. Có nhà tư tưởng lại đề cao vai
trò của quần chúng nhân dân, phủ nhận vai trò của các vĩ nhân hoặc không
lý giải được một cách khoa học vai trò quần chúng nhân dân.
Chủ
nghĩa duy vật lịch sử khẳng định quần chúng nhân dân là chủ thể sáng
tạo chân chính ra lịch sử. Bởi vì, mọi lý tưởng giải phóng xã hội, giải
phóng con người chỉ được chứng minh thông qua sự tiếp thu và hoạt động
của quần cúng nhân dân. Hơn nữa, tư tưởng tự nó không làm biến đổi xã
hội mà phải thông qua hành động cách mạng, hoạt động thực tiễn của quần
chúng nhân dân, để biến lý tưởng ước mơ thành hiện thực trong đời sống
xã hội.
Vai trò quyết định lịch sử của quần chúng nhân dân được biểu hiện ở ba nội dung sau:
Thứ nhất,
quần chúng nhân dân là lực lượng sản suất cơ bản của xã hội, trực tiếp
sản xuất ra của cải vật chất, là cơ sở của sự tồn tại và phát triển của
xã hội. Con người muốn tồn tại phải có các điều kiện vật chất cần thiết,
mà những nhu cầu đó chỉ có thể đáp ứng được thông qua sản xuất. Lực
lượng sản xuất cơ bản là dông đảo quần chúng nhân dân lao động bao gồm
cả lao động chân tay và lao động trí óc. Cách mạng khoa học kĩ thuật
hiện nay có vai trò đặc biệt đối với sự phát triển của lực lượng sản
xuất. Song vai trò của khoa học chỉ có thể phát huy thông qua thực tiễn
sản xuất của quần chúng nhân dân lao động, nhất là đội ngũ công nhân
hiện đại và trí thức trong nền sản xuất xã hội, của thời đại kinh tế tri
thức. Điều đó khẳng định rằng hoạt động sản xuất của quần chúng nhân
dân là điều kiện cơ bản để quyết định sự tồn tại và phát triển của xã
hội.
Thứ hai,
quần chúng nhân dân là động lực cơ bản của mọi cuộc cách mạng xã hội.
Lịch sử đã chứng minh rằng, không có cuộc chuyển biến cách mạng nào mà
không là hoạt động đông đảo của quần chúng nhân dân. Họ là lực lượng cơ
bản của cách mạng, đóng vai trò quyết định thắng lợi của mọi cuộc cách
mạng xã hội. Trong các cuộc cách mạng làm chuyển biến xã hội từ hình
thái kinh tế - xã hội này sang hình thái kinh tế - xã hội khác, nhân dân
lao động là lực lượng tham gia đông đảo. Cách mạng là ngày hội của quần
chúng nhân dân, là sự nghiệp của quần chúng. Tất nhiên, suy đến cùng,
nguyên nhân của mọi cuộc cách mạng là bắt đầu từ sự phát triển của lực
lượng sản xuất dẫn đến mâu thuẫn với quan hệ sản xuất, nghĩa là bắt đầu
từ hoạt động sản xuất vật chất của quần chúng nhân dân. Bởi vậy, nhân
dân lao động là chủ thể của các quá trình kinh tế, chính trị, xã hội,
đóng vai trò là động lực cơ bản của mọi cuộc cách mạng xã hội.
Thứ ba,
quần chúng nhân dân là người sáng tạo ra những giá trị văn hoá tinh
thần. Quần chúng nhân dân đóng vai trò to lớn trong sự phát triển của
khoa học, nghệ thuật, văn học, đồng thời áp dụng những thành tựu đó vào
hoạt động thực tiễn. Những sáng tạo về văn học, nghệ thuật, khoa học, y
học, quân sự, kinh tế, chính trị, đạo đức... của nhân dân vừa là cội
nguồn, vừa là điều kiện để thúc đẩy sự phát triển nền văn hoá tinh thần
của các dân tộc trong mọi thời đại. Hoạt động của quần chúng nhân dân từ
trong thực tiễn là nguồn cảm hứng vô tận cho mọi sáng tạo tinh thần
trong đời sống xã hội. Mặt khác, các giá trị văn hoá tinh thần chỉ có
thể trường tồn khi được đông đảo quần chúng nhân dân chấp nhận và truyền
bá sâu rộng, trở thành giá trị phổ biến.
Tóm
lại, xét từ kinh tế đến chính trị, từ hoạt động vật chất đến hoạt động
tinh thần, quần chúng nhân dân luôn đóng vai trò quyết định trong lịch
sử. Tuy nhiên, tuỳ vào điều kiện lịch sử mà vai trò chủ thể của quần
chúng nhân dân cũng biểu hiện khác nhau. Chỉ có trong chủ nghĩa xã hộ,
quần chúng nhân dân mới có đủ điều kiện để phát huy tài năng và trí sáng
tạo của mình.
Lịch
sử dân tộc Việt Nam đã chứng minh vai trò, sức mạnh của quần chúng nhân
dân, như Nguyễn Trãi đã nói: “Chở thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng
là dân, thuận lòng dân thì sống, nghịch lòng dân thì chết”. Đảng Cộng
sản Việt Nam cũng khẳng định rằng cách mạng là sự nghiệp của quần chúng
nhân dân và quan điểm “lấy dân làm gốc” trở thành tư tưởng thường trực
nói lên vai trò sáng tạo ra lịch sử của nhân dân Việt Nam.
4.2. Khái niệm lãnh tụ và vai trò của lãnh tụ
a. Khái niệm.
Trong
mối quan hệ với quần chúng nhân dân, lãnh tụ là những cá nhân kiệt xuất
do phong trào cách mạng của quần chúng nhân dân tạo nên.
Vĩ nhân
là những cá nhân kiệt xuất, trưởng thành từ trong phong trào của quần
chúng, nắm bắt được những vấn đề căn bản nhất trong một lĩnh vực nhất
định của hoạt động thực tiễn và lý luận. Đó là những cá nhân kiệt xuất
trong các lĩnh vực chính trị, khoa học, kinh tế, nghệ thuật...
Để
trở thành lãnh tụ, ngoài những phẩm chất trên, cá nhân kiệt xuất còn
phải gắn bó với quần chúng, được quần chúng tín nhiệm và nguyện hy sinh
quên mình cho lợi ích của quần chúng nhân dân.
Như vậy, lãnh tụ phải là người có những phẩm chất cơ bản sau đây:
Một là, có tri thức khoa học uyên bác, nắm bắt được xu thế vận động của dân tộc, quốc tế và thời đại.
Hai là,
có năng lực tập hợp quần chúng nhân dân, thống nhất ý chí và hành động
của quần chúng nhân dân vào nhiệm vụ của dân tộc, quốc tế và thời đại.
Ba là, gắn bó mật thiết với quần chúng nhân dân, hy sinh quên mình vì lợi ích của dân tộc, quốc tế và thời đại.
Bất
cứ một thời kỳ nào, một dân tộc nào, nếu lịch sử đặt ra những nhiệm vụ
cần giải quyết thì từ trong phong trào của quần chúng nhân dân, tất yếu
sẽ xuất hiện những lãnh tụ đáp ứng nhu cầu của lịch sử. Lênin viết: “Trong
lịch sử chưa hề có một giai cấp nào giành được quyền thống trị, nếu nó
không đào tạo được trong hàng ngũ của mình những lãnh tụ chính trị,
những đại biểu tiên phong có đủ khả năng tổ chức và lãnh đạo phong trào”.
b. Vai trò của lãnh tụ
Trong mối quan hệ với quần chúng nhân dân, lãnh tụ có nhiệm vụ chủ yếu như sau:
Thứ nhất,
nắm bắt xu thế của dân tộc, quốc tế và thời đại, trên cơ sở hiểu biết
những quy luật khách quan của các quá trình kinh tế, chính trị, xã hội.
Thứ hai, định hướng chiến lược và hoạch định chương trình hành động cách mạng.
Thứ ba,
tổ chức lực lượng giáo dục thuyết phục quần chúng, thống nhất ý chí và
hành động của quần chúng nhằm hướng vào giải quyết những mục tiêu cách
mạng đề ra.
Từ nhiệm vụ trên ta thấy lãnh tụ có vai trò to lớn đối với phong trào quần chúng như sau:
Một là,
thúc đẩy hoặc kìm hãm sự tiến bộ của xã hội. Nếu lãnh tụ nắm bắt được
những quy luật vận động và phát triển của xã hội thì sẽ thúc đẩy xã hội
phát triển; ngược lại, nếu không nắm bắt được những quy luật của lịch sử
xã hội thì lãnh tụ sẽ kìm hãm sự phát triển đối với xã hội, thậm trí có
thể dẫn lịch sử đến những bước quanh co, phức tạp.
Hai là,
lãnh tụ là người sáng lập ra các tổ chức chính trị, xã hội, là linh hồn
của các tổ chức đó. Vì vậy, lãnh tụ là người tổ chức điều khiển và
quản lý các tổ chức chính trị, xã hội, có vai trò và ảnh hưởng lớn đến
sự tồn tại phát triển và hoạt động của các tổ chức ấy.
Ba là, lãnh
tụ của mỗi thời đại chỉ có thể hoàn thành những nhiệm vụ đặt ra của
thời đại đó. Không có lãnh tụ cho mọi thời đại, mà chỉ có lãnh tụ gắn
với một thời đại nhất định. Sau khi hoàn thành vai trò của mình, lãnh tụ
trở thành biểu tượng tinh thần mãi mãi trong tình cảm và niềm tin của
quần chúng nhân dân.
4.3. Quan hệ giữa quần chúng nhân dân với lãnh tụ
Cần
phải khẳng định rằng, mối quan hệ giữa quần chúng nhân dân với lãnh tụ
là quan hệ biện chứng. Tính biện chứng của mối quan hệ trên biểu hiện:
Thứ nhất,
tính thống nhất giữa quần chúng nhân dân và lãnh tụ. Không có phong
trào cách mạng của quần chúng nhân dân, không có các quá trình kinh tế,
chính trị, xã hội của đông đảo quần chúng nhân dân, thì cũng không thể
xuất hiện lãnh tụ. Những cá nhân ưu tú, những lãnh tụ kiệt xuất là sản
phẩm của thời đại, vì vậy, họ sẽ là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát
triển của phong trào quần chúng.
Thứ hai,
quần chúng nhân dân và lãnh tụ thống nhất trong mục đích và lợi ích của
mình. Sự thống nhất về các mục tiêu của cách mạng, của hành động cách
mạng giữa quần chúng nhân dân và lãnh tụ do chính quan hệ lợi ích quy
định. Lợi ích biểu hiện trên nhiều khía cạnh khác nhau: lợi ích kinh tế,
lợi ích chính trị, lợi ích văn hoá... Quan hệ lợi ích là cầu nối liền,
là nội lực để liên kết các cá nhân cũng như quần chúng nhân dân và lãnh
tụ với nhau thành một khối thống nhất về ý trí và hành động. Lợi ích đó
vận động và phát triển tuỳ thuộc vào thời đại, vào địa vị lịch sử của
giai cấp cầm quyền mà lãnh tụ là đại biểu, phụ thuộc vào khả năng nhận
thức và vận dụng để giải quyết mối quan hệ giữa các cá nhân, các giai
cấp và tầng lớp xã hội. Từ đó, có thể thấy rằng, mức độ thống nhất về
lợi ích là cơ sở quy định sự thống nhất về nhận thức và hành động giữa
quần chúng nhân dân và lãnh tụ trong lịch sử.
Thứ ba,
sự khác biệt giữa quần chúng nhân dân và lãnh tụ biểu hiện trong vai
trò khác nhau của sự tác động đến lịch sử. Tuy cùng đóng vai trò quan
trọng đối với tiến trình phát triển của lịch sử xã hội, nhưng quần chúng
nhân dân là lực lượng quyết định sự phát triển, còn lãnh tụ là người
định hướng, dẫn dắt phong trào, thúc đẩy sự phát triển của lịch sử.
Bởi vậy, mối quan hệ giữa quần chúng nhân dân và vĩ nhân lãnh tụ là biện chứng vừa thống nhất vừa khác biệt.
Chủ
nghĩa Mác - Lênin khẳng định vai trò quyết định của quần chúng nhân dân
đồng thời đánh giá vai trò của lãnh tụ, kiên quyết chống lại tệ sùng
bái cá nhân.
Tệ
sùng bái cá nhân, thần thánh hoá cá nhân người lãnh đạo dẫn đến tuyệt
đối hoá cá nhân kiệt xuất, vai trò người lãnh đạo mà xem nhẹ vai trò của
tập thể lãnh đạo và của quần chúng nhân dân. Căn bệnh trên dẫn đến hạn
chế hoặc tước bỏ quyền làm chủ của nhân dân, làm cho nhân dân thiếu tin
tưởng vào chính bản thân họ, dẫn đến thái độ phục tùng tiêu cực, mù
quáng, không phát huy được tính năng động sáng tạo chủ quan của mình.
Người mắc căn bệnh sùng bái cá nhân thường đặt mình cao hơn tập thể,
đứng ngoài đường lối chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Họ
không thực hiện đúng chính sách cán bộ của Đảng, vi phạm nguyên tắc sinh
hoạt Đảng, chia rẽ, bè phái, mất đoàn kết, tạo ra nhiều hiện tượng tiêu
cực, đánh mất lòng tin trong cán bộ và nhân dân, phá hoại sự nghiệp
cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Vì thế, các nhà kinh điển của chủ
nghĩa Mác - Lênin luôn luôn coi sùng bái cá nhân là một hiện tượng hoàn
toàn xa lạ đối với bản chất, mục đích, lý tưởng của giai cấp vô sản.
Những lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản như C.Mác, Ph.Ăngghen,
V.I.Lênin, Hồ Chí Minh đều hết sức khiêm tốn, gần gũi với nhân dân, đề
cao vai trò sức mạnh của quần chúng nhân dân, xứng đáng là những cá nhân
kiệt xuất mà toàn thể loài người tôn kính và ngưỡng mộ.
CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Trình bày quan niệm về con người trong triết học trước Mác?
2. Phân tích vấn đề bản chất con người theo quan niệm của triết học Mác - Lênin?
3. Phân tích mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội. Ý nghĩa của vấn đề này ở nước ta hiện nay ?
4. Trình
bày vai trò của quần chúng nhân dân và lãnh tụ trong lịch sử. Ý nghĩa
của vấn đề này trong việc quán triệt bài học“ lấy dân làm gốc”?
5. Tại sao nói quần chúng nhân dân là lực lượng sáng tạo chân chính ra lịch sử? Phê phán những quan điểm đối lập về vấn đề này?
6. Triết lý nhân sinh của sinh viên Việt
Nam
trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa?
|