Game triple a là gì

Hiện nay, có những tựa game khi ra mắt nhận được nhiều sự quan tâm và chú ý từ cộng đồng game thủ cũng như tạo nên cơn sốt khổng lồ, đó là những tựa game AAA.

Thế giới game xuất hiện vô vàn thuật ngữ, ký hiệu và khái niệm mà người chơi cần phải hiểu để có những trải nghiệm tốt hơn. Thế nhưng, bạn lại không tìm thấy một chuyên trang nào tổng hợp về những thuật ngữ game hay bạn cảm thấy đọc khái niệm trên các trang khác quá khó hiểu? Hiểu được điều này, MGN.vn tạo ra chuyên mục "Giải Thích" để cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn đơn giản và dễ hiểu nhất về các thuật ngữ liên quan đến game.

Game AAA là gì?

Khái niệm AAA được dùng để mô tả những tựa game được đầu tư với ngân sách cực khủng, có thể hiểu AAA là viết tắt của A lot of time, A lot of resources và A lot of money. Theo đó, chi phí để tạo ra một tựa game AAA là cực kỳ tốn kém từ khâu lên ý tưởng phát triển cho đến những chiến dịch marketing. Chính vì lẽ đó nên những tựa game này đều được xem như bom tấn, tương tự như trong ngành công nghiệp phim ảnh.

Sự khác biệt của game AAA so với những tựa game khác

Sự khác biệt rõ ràng của những tựa game AAA nằm ở mức giá. Hiện nay, một tựa game được đánh giá là AAA thường có mức giá từ 60 USD và có khả năng sẽ tăng lên trong những năm tới. Mặc dù có thể sẽ giảm giá sau một khoảng thời gian nhất định nhưng mức giá ban đầu vẫn sẽ giữ nguyên, không thay đổi.

Ngoài ra, quy mô cũng là một yếu tố khiến những tựa game AAA trở nên khác biệt. Đôi lúc có nhiều tựa game rất có tiềm năng nhưng lại không được đầu tư và thiếu ngân sách nên quy mô trở nên nhỏ đi rất nhiều so với những game AAA như Red Dead Redemption, The Witcher và GTA. Ngoài ra, chất lượng đồ họa cũng là một yếu tố góp phần giúp một tựa game trở thành AAA.

Sức hấp dẫn của những tựa game AAA

Được phát triển bài bản và có nguồn ngân sách đầu tư lớn, những tựa game AAA có chất lượng vượt trội và sở hữu nội dung có chiều sâu, đáng để trải nghiệm. Thêm vào đó, những tựa game AAA sở hữu concept gây ấn tượng cực mạnh với người chơi và mang đến những điều mới mẻ trong lối chơi cũng như những trải nghiệm mới.

Đa phần những tựa game AAA thường thuộc thể loại thế giới mở với bản đồ cực kỳ rộng  nên game thủ sẽ có thể tự do di chuyển và khám phá theo cách riêng của mình. Ngoài ra, các nhiệm vụ trong game cũng được xây dựng theo hướng hạn chế sự tuyến tính để game thủ có những cách thức hoàn thành game khác nhau và bất kỳ khi mình muốn. Như vậy, game thủ sẽ được viết nên câu chuyện của riêng mình thay vì trở thành một vai diễn trong một câu chuyện.

Đôi lúc AAA lại không như mong đợi

Dù rất nhiều tựa game được đánh giá là bom tấn nhưng đến khi ra mắt thì không ít cái tên đã trở thành bom xịt đúng nghĩa. Được kỳ vọng rất nhiều với chi phí sản xuất rất cao, quảng cáo rầm rộ cùng những lời hứa từ nhà phát triển nhưng thứ mà game thủ nhận lại là sự thất vọng tràn trề. Từ lỗi game cho đến môi trường trong game được xây dựng một cách nghèo nàn hay cốt truyện không có chiều sâu và quá nhàm chán.

Do quá nhiều tựa game AAA được ra mắt nên chất lượng mặt bằng chung của chúng cũng dần dần giảm đi và chỉ còn số ít những cái tên nổi bật như Red Dead Redemption 2 hay God of War,… Một phần là do các nhà phát hành thường chú trọng vào lợi nhuận và không chấp nhận rủi ro nên yếu tố sáng tạo càng ít xuất hiện.

Kết

Các tựa game AAA vẫn giữ một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp game và những đối thủ tiềm năng mới như indie sẽ khiến các nhà làm game lớn phải suy nghĩ lại về hướng đi của mình để tiếp tục giữ vững vị thế. Nếu có nhiều sự cạnh tranh như vậy thì game thủ cũng được hưởng lợi kha khá khi trải nghiệm những thứ mới mẻ hơn.

Trên đây là những giải thích về khái niệm AAA. Nếu các bạn yêu thích series “Giải Thích” thì hãy tiếp tục theo dõi những số tiếp theo nhé.

Barone Firenze / Shutterstock.com

Bạn có thể đã nghe thuật ngữ AAA hoặc là Ba một trò chơi điện tử trước đây. Đây là những tựa phim có kinh phí lớn mà bạn thấy quảng cáo trên TV. Dưới đây là họ là gì và cách họ định hình ngành công nghiệp trò chơi.

Phim bom tấn nhưng dành cho trò chơi

Có thể bạn đã xem một bộ phim bom tấn trước đây. Các bộ phim bom tấn thường có ngân sách lớn, đội ngũ sản xuất hàng nghìn người, các diễn viên tên tuổi và các hãng phim nổi tiếng sản xuất chúng. Ngoài ra, họ có xu hướng kiếm rất nhiều tiền, với ngày càng nhiều phim vượt mốc tỷ đô mỗi năm. Trò chơi điện tử AAA [hoặc Triple-A] mang đến cho thế giới game những bộ phim bom tấn dành cho ngành điện ảnh.

Cũng giống như các bộ phim bom tấn, chúng thường liên quan đến các đội khổng lồ làm việc trong nhiều tháng đến nhiều năm để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh, được thuê bởi một hãng phim lớn. Điều này thường được theo sau bởi một chiến dịch tiếp thị lớn với quảng cáo hiển thị ở khắp mọi nơi, cũng như đặt hàng trước dài để mọi người có thể nhận được trò chơi ngay khi nó ra mắt. Các trò chơi này sau đó được phân phối bởi một nhà xuất bản lớn nổi tiếng, chẳng hạn như Nintendo , Sony, Activision, hoặc Electronic Arts.

Many Triple-A titles are also part of popular franchises. Much like the way a studio like Disney or Warner Bros. creates movies with their significant properties every year, there are some game series that release titles every few years or even yearly. Call of Duty, Battlefield, Mario, và FIFA là tất cả các loạt phim có lượt cài đặt mới thường xuyên đánh bại kỷ lục bán hàng của chính họ.

Trò chơi Triple-A so với các trò chơi khác

CD Projekt Red

Vì vậy, làm thế nào để bạn biết nếu một trò chơi được tính là Triple-A? Thậm chí không cần biết studio của trò chơi, giá trị nhận dạng đầu tiên là giá khởi chạy của nó. Ngày nay, một tiêu đề chính tiêu chuẩn được bán cả kỹ thuật số và vật lý với giá 60 đô la khi ra mắt tại Hoa Kỳ, với số tiền đó khác nhau giữa các khu vực và quốc gia khác nhau. Mặc dù mức giá này chắc chắn sẽ giảm theo thời gian do doanh số bán hàng và gói sản phẩm, nhưng gần như tất cả các bản phát hành chính đều bắt đầu ở mức này. Điều này thậm chí không bao gồm những thứ như vé xem mùa hoặc nội dung có thể tải xuống trong ngày ra mắt [DLC], có thể tăng thêm giá khi mua.

Tiếp theo là quy mô của trò chơi. Trong khi chắc chắn có nhiều tựa game không phải AAA đầy tham vọng và mở rộng ra khỏi thị trường, ngân sách hạn chế thường trở thành yếu tố cản trở đối với các trò chơi nhỏ hơn. Nhiều trò chơi Triple-A như Red Dead Redemption, The Witcher, và Grand Theft Auto có hàng nghìn giờ nội dung và bản đồ mở nhấn mạnh đến việc khám phá. Họ cũng thường xuyên có sự thúc đẩy ranh giới chất lượng đồ họa và hoạt hình.

Một chỉ số dễ thấy khác là quy mô của đội. Nếu phần ghi công của một trò chơi có hàng nghìn người và nhiều công ty trò chơi đang làm việc trên nó, thì đó rất có thể là một bản phát hành lớn của studio. Do quy mô và cường độ, các nhà xuất bản trò chơi thường thuê ngoài một số khía cạnh của trò chơi, chẳng hạn như hoạt hình 3D, mô hình hóa, thiết kế âm thanh và kết nối trực tuyến cho các nhà thầu bên thứ ba.

Ở phía đối diện của đồng xu là các trò chơi độc lập, thường được gọi là trò chơi độc lập, được tài trợ độc lập và được thực hiện bởi các đội nhỏ. Một số trò chơi indie nổi tiếng, chẳng hạn như Minecraft và Thung lũng Stardew, được làm gần như hoàn toàn bởi một người. Chúng thường ngắn hơn, ít đồ họa hơn và có giá thấp hơn nhiều so với các tựa phim Triple-A, với nhiều người trong số chúng được bán từ $ 10 đến $ 40. Nhiều người trong số họ cũng không có bản phát hành thực, chọn phân phối kỹ thuật số thuần túy.

Một tập hợp con của những trò chơi này, được gọi là tựa game III hoặc Triple-I, là những sản phẩm quy mô lớn với các khái niệm mở rộng được thực hiện bởi một studio độc lập. Các trò chơi như Hellblade cũ trở lại , No Man’s Sky và Nhân chứng đều là những tựa game chất lượng cao được phát triển bởi các studio game indie.

Trò chơi “Triple-A Plus” là gì?

Trong những năm gần đây, các nhà báo trò chơi cũng đã đặt ra thuật ngữ AAA + hoặc là Triple-A plus . Đây là những tựa game có ngân sách đặc biệt lớn được bán với giá cao và thường có thêm tính năng kiếm tiền trong trò chơi. Ví dụ về những điều này bao gồm vé theo mùa, DLC và giao dịch vi mô .

thể thao điện tử

Nhượng quyền trò chơi hàng năm, như FIFA và Call of Duty , thường được thiết kế rõ ràng để tích hợp thêm các giao dịch mua. Call of Duty được bán với vé theo mùa mà người chơi phải mua để chơi các chiến dịch mới được phân phối trong năm.

FIFA, mặt khác, có một hệ thống microtransaction, nơi bạn có thể mở các hộp loot để mở khóa các phiên bản cầu thủ bóng đá khác nhau để tập hợp một đội. Gần đây, họ đã thông báo rằng họ đã kiếm được hơn một tỷ đô la trong tổng doanh thu từ giao dịch vi mô.

LIÊN QUAN: Giao dịch vi mô là gì và tại sao mọi người lại ghét chúng?

Tương lai của trò chơi

Microsoft

Khi cộng đồng game tiếp tục phát triển, ngành công nghiệp game cũng vậy. Ngày càng có nhiều trò chơi nhượng quyền thương mại lớn được phát hành hàng năm, và trong khi nhiều trò chơi trong số đó rất hay, thì vẫn có một số nguyên nhân đáng lo ngại. Chúng bao gồm sự phổ biến của việc kiếm tiền bổ sung từ các trò chơi vốn đã đắt tiền, cũng như xu hướng các hãng phát hành các trò chơi rất giống nhau hàng năm.

May mắn thay, các doanh nghiệp chơi game độc ​​lập cũng đang phát triển. Trò chơi phổ biến nhất trên thế giới, Minecraft , được thực hiện bởi một studio trò chơi nhỏ do một người thành lập. Sự phổ biến của tải xuống kỹ thuật số và sự gia tăng của các nền tảng như Steam và GOG đã khiến các tựa game tuyệt vời có giá cả phải chăng dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.

Video liên quan

Chủ Đề