Vì sao không thu hút star wars

Tác phẩm điện ảnh ngoại truyện mới của “Chiến tranh giữa các vì sao” không thu hút khán giả quốc tế, và thậm chí nhiều khả năng ra quân thấp hơn mức dự đoán ban đầu ở Bắc Mỹ.

Trailer bộ phim 'Solo: Star Wars ngoại truyện' Phần ngoại truyện của thương hiệu "Chiến tranh giữa các vì sao" xoay quanh thời trẻ tuổi của nhân vật Han Solo huyền thoại.

Solo là tập phim ngoại truyện [spin-off] thứ hai của thương hiệu Star Wars sau Rogue One [2016]. Nếu như câu chuyện đằng sau tấm bản vẽ thiết kế Death Star từng giúp Disney thu hơn 1 tỷ USD, thì chuyến phiêu lưu đầu tiên ngoài thiên hà của Han Solo đang rất vất vả trong việc lôi kéo khán giả tới rạp.

Tại Bắc Mỹ, người dân tuần này có kỳ nghỉ kéo dài bốn ngày nhờ Lễ Chiến sĩ trận vong [Memorial Day]. Tuy nhiên, khi chỉ thu 14,1 triệu USD từ các suất chiếu sớm tối 24/5, Solo: A Star Wars Story nhiều khả năng dừng lại ở mức 80-90 triệu USD sau ba ngày, và 105-110 triệu USD toàn kỳ nghỉ lễ.

Các nhà rạp có thể vui mừng, bởi Lễ Chiến sĩ trận vong đã không chứng kiến bất cứ bộ phim mới nào ra quân ở mức trên 100 triệu USD kể từ sau X-Men: Days of Future Past [2014].

Solo không thu hút lượng khán giả lớn như Rogue One [2016] - một phim ngoại truyện khác của Chiến tranh giữa các vì sao. Ảnh: Disney.

Nhưng Disney hẳn không thể thỏa mãn với những gì đang diễn ra. Solo đang đứng trước khả năng thua kém Star Wars: Revenge of the Sith [2005] do Fox phát hành về thành tích ra quân. Và phim chắc chắn không thể tái lặp thành tích mở màn 155 triệu USD của Rogue One của chính họ.

Còn nếu tính riêng ngày khởi chiếu, Solo cao nhất có thể đạt mức 35-40 triệu USD nội địa. Con số đó kém rất xa những gì Rogue One từng làm được hồi cuối 2016: 71 triệu USD.

Cần phải nói thêm rằng giới quan sát phòng vé từng rất tự tin cho rằng Solo: A Star Wars Story hoàn toàn có thể thu tới 130-150 triệu USD trong kỳ nghỉ kéo dài bốn ngày. Nhưng chuyện đó sẽ không xảy ra, một phần bởi Deadpool 2 của Fox có lẽ sẽ thu tiếp hơn 50 triệu USD nội địa cuối tuần này.

Ngoài ra, việc khán giả Bắc Mỹ - những người vốn rất đam mê Chiến tranh giữa các vì sao - bớt hào hứng với Solo cho thấy chiến lược phát hành bộ phim ngoại truyện sau Star Wars: The Last Jedi [2017] chỉ vỏn vẹn năm tháng có thể là một nước cờ sai lầm.

Thu hơn 100 triệu USD tại Bắc Mỹ khi khởi chiếu vẫn là kết quả tốt đối với Solo, và điều đó chỉ kém hơn những gì mà bản thân thương hiệu từng làm được. Disney nên dành thời gian để lo lắng cho các thị trường quốc tế.

Ngoại trừ Nhật Bản [29/6], Solo: A Star Wars Story đã có mặt tại tất cả các quốc gia lớn, trong đó có Trung Quốc. Nhưng trong hai ngày 24-25/5, phim chỉ thu vỏn vẹn 11,4 triệu USD từ 43 thị trường.

Disney chưa thông báo con số cụ thể từ Trung Quốc. Nhưng giới thạo tin tiết lộ rằng bom tấn của Disney chỉ có được… 3 triệu USD trong ngày khởi chiếu, và sẽ kết thúc cuối tuần này chỉ ở mức 10 triệu USD.

Tình hình của Solo tại Trung Quốc là vô cùng bết bát. Ảnh: Disney.

Rõ ràng, Trung Quốc tiếp tục là “điểm đen” đối với Chiến tranh giữa các vì sao. Lần lượt Star Wars: The Force Awakens [2015], Rogue One [2016], Star Wars: The Last Jedi [2017] đều không nhận được sự quan tâm từ thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới.

Cần phải nhắc lại rằng Solo: A Star Wars Story là dự án gặp rất nhiều trắc trở. Hai đạo diễn ban đầu là Christopher Miller - Phil Lord bị đuổi việc khi phim còn chưa quay xong. Ron Howard lập tức có mặt để quay lại nhiều cảnh quan trọng, và hoàn thành nốt những gì còn dở dang.

Chưa kể, Alden Ehrenreich - người thể hiện Han Solo thời trẻ tuổi - bị đồn là nhận được vai nhờ mối quan hệ cá nhân với giám đốc sản xuất Steven Spielberg, và đoàn làm phim thậm chí đã phải mời cả thầy dạy diễn xuất về để giúp tài tử nâng cao trình độ.

Solo: Star Wars ngoại truyện đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

"Không. Tôi là cha của bạn. Những câu nói gây sốc của Darth Vader với Luke Skywalker, khi Luke bám lấy sự sống ở cuối The Empire Strikes Back [1980], đã gây ấn tượng lâu dài với hơn một thế hệ người hâm mộ.

Hiệu ứng Star Wars tương tự, đáng chú ý, tiếp tục 35 năm, mặc dù có một số tranh chấp về di sản của nhượng quyền thương mại. Những cảm xúc cao độ này xuất hiện khi những lời trêu ghẹo mới được phát hành để đáp ứng mong đợi của khán giả về việc phát hành các tính năng mới.

Bây giờ đến lượt The Force Awakens, dự kiến ​​phát hành vào cuối năm nay. Một lời trêu ghẹo thứ hai đã được phát hành vào tuần trước với nhiều hứng thú. Bộ phim đứng thứ bảy trong loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao, bắt đầu từ năm 1977 với Star Wars: A New Hope, tiếp theo là The Empire Strikes Back năm 1980 và Return of the Jedi năm 1983.

Đạo diễn George Lucas trở lại nhượng quyền vào năm 1999 với The Phantom Menace, tiền truyện của các bộ phim gốc, tiếp theo là Attack of the Clones [2002] và Revenge of the Sith [2005].

Những bổ sung gần đây cho canon Star Wars nhận được nhiều phản hồi trái chiều và kỳ vọng rất cao cho sự trở lại hình thành với The Force Awakens, hiện thuộc quyền sở hữu của Disney.

Một huyền thoại mới cho một thời đại mới

Tôi được sinh ra sau khi Darth Vader phá vỡ những tin xấu cho Luke nhưng lại say mê với những bộ phim từ nhỏ. Thật thú vị khi thấy sự quyến rũ tương tự này chiếm giữ trí tưởng tượng của trẻ em ngày nay và sống lại lối vào một thế giới mà tôi đã sống với sự phấn khích và tự hỏi như vậy.

Lightabers và súng, anh hùng và nhân vật phản diện, Đế chế và Nổi loạn, ánh sáng và bóng tối, những cuộc phiêu lưu và nghịch cảnh, tất cả tạo nên một thế giới giàu trí tưởng tượng mà người ta có thể trở thành một phần.

Khi Star Wars được phát hành vào năm 1977, tất cả những yếu tố đó, cũng như các hiệu ứng đặc biệt mạnh mẽ, điện ảnh, nhạc phim và sản xuất, đã cung cấp nền tảng của một thần thoại mới trong phương tiện ra mắt trong ngày, điện ảnh.

Mục đích đã nêu của George Lucas là tạo ra một thần thoại có thể cung cấp hướng dẫn đạo đức trong bối cảnh tinh thần đổi mới và siêu việt.

Lucas lo ngại rằng thần thoại này đã thiếu cả trong điện ảnh [sau sự suy tàn của phương Tây] và trong bối cảnh xã hội sau thập niên 60. Trong một cuộc phỏng vấn năm 1999 với tạp chí Time, ông đã phản ánh về những phẩm chất huyền thoại này:

Tôi thấy Chiến tranh giữa các vì sao lấy tất cả các vấn đề mà tôn giáo đại diện và cố gắng chắt lọc chúng thành một cấu trúc hiện đại hơn và dễ tiếp cận hơn [

.

] Tôi đưa Thần lực vào phim để cố gắng đánh thức một loại tâm linh nào đó ở những người trẻ tuổi - nhiều niềm tin vào Chúa hơn là niềm tin vào bất kỳ hệ thống tôn giáo cụ thể nào. Tôi muốn làm cho nó để những người trẻ tuổi bắt đầu đặt câu hỏi về bí ẩn.

Điều này, phần lớn, giúp giải thích chất lượng bền bỉ của Chiến tranh giữa các vì sao: nó tìm cách đưa chúng ta đi sâu vào bí ẩn của cuộc sống và sự tồn tại thông qua một câu chuyện giàu trí tưởng tượng và hấp dẫn.

Star Wars cố tình tham gia với toàn bộ tiềm năng kể chuyện trong phim để giải quyết một khoảng cách xã hội và điện ảnh. Khi sự phổ biến lâu dài của các bộ phim khoa học viễn tưởng và giả tưởng cho thấy, có một sự khao khát và cần được kể những câu chuyện lớn liên quan đến các chủ đề phổ quát - thiện, ác, tình yêu, tình bạn, bạo lực và siêu việt.

Xu hướng này trái ngược với khuynh hướng tương đối và hậu hiện đại của thời đại.

Câu chuyện đi sâu hơn

Chiến tranh giữa các vì sao có chủ đề mạnh mẽ, trong một thiên hà được xây dựng tốt và câu chuyện phiêu lưu hấp dẫn thời đại.

Câu chuyện tập trung vào cuộc chiến giữa Đế quốc tà ác và Nổi loạn có đạo đức, điều hấp dẫn cho hành động cũng như sự bất công đang được chiến đấu. Nhưng các câu chuyện kể vượt ra ngoài một cuộc chiến chính trị và quân sự thông thường để xem xét sâu hơn về tính cách, tình bạn, công nghệ, siêu việt và cứu chuộc.

Người xem có thể thưởng thức câu chuyện ở hai cấp độ, sau đó: như một cuộc phiêu lưu hành động giữa thiện và ác, hoặc như một sự phản ánh về các chủ đề sâu sắc nhất của con người. Nhà phê bình văn học và triết gia René Girard lập luận rằng những câu chuyện bền bỉ nhất hoạt động ở hai cấp độ này bằng cách đồng thời lôi cuốn những khán giả khác nhau, với mức độ sâu sắc hơn có hiệu quả lật đổ và đào sâu mức độ hời hợt nhất theo thời gian.

Trong cuốn sách Tin mừng theo Chiến tranh giữa các vì sao [2007], John McDowell lập luận rằng trong suốt các bộ phim, Chiến tranh giữa các vì sao và / hoặc làm sâu sắc thêm một số điểm khởi đầu có vẻ đơn giản hơn của nó, như sức mạnh của bạo lực cứu rỗi và nhị phân thiện và ác.

Sự sụp đổ và cứu chuộc của 'Người được chọn'

Chuyển động này được thể hiện trong cốt truyện chính của Chiến tranh giữa các vì sao - sự sụp đổ và cứu chuộc của Darth Vader / Anakin Skywalker. Vader bắt đầu là nguyên mẫu của nhân vật phản diện xấu xa, sau Star Wars: A New Hope.

Tuy nhiên, khi bộ phim phát triển, rõ ràng Vader là một nhân vật phức tạp. Trên thực tế, anh ta là một Chosen One, người có nghĩa là cung cấp sự cân bằng cho Lực lượng.

Ở đây chúng ta thấy những ám chỉ rõ ràng đến một nhân vật cứu thế, ngay cả với Chúa Giêsu Kitô.

Nhưng câu chuyện mở ra là một sự đảo ngược của Tin Mừng Kitô giáo: Người được chọn không cứu người khác mà rơi vào vực sâu của sự xấu xa, quyền lực và sự tức giận bằng cách theo một mô hình sai lầm [Hoàng đế], theo nghĩa của nó là nhân cách hóa cái ác ]. Vader nghĩ rằng anh ta có thể khôi phục trật tự cho thiên hà - như anh ta nói với Luke sau khi tiết lộ danh tính của anh ta - nhưng tà ác của anh ta cuối cùng là hủy hoại người khác và chính anh ta.

Theo cách song song với loài người trong câu chuyện Kitô giáo, Vader rơi xuống và không thể tìm thấy lối thoát khỏi mặt tối - Bạn không biết sức mạnh của mặt tối! Tôi phải tuân theo Master Master của tôi, anh nói với Luke. Tuy nhiên, Vader cuối cùng được chuộc lại, mặc dù không phải nhờ sức mạnh của chính anh ta hay do anh ta thao túng Thần lực, mà thông qua con trai của anh ta, Luke Skywalker. Trong cùng một khoảnh khắc, Thần lực được tịnh hóa.

Đối với Lực lượng, chúng ta có thể đọc nói chung về trans transenceence - điều vượt ra ngoài thế giới vật chất - và cụ thể hơn là, God God Thần. [Có thể Lực lượng sẽ ở bên bạn, tương tự như lời chào Kitô giáo của Ngôi sao Chúa có thể ở bên bạn.] Sẽ rất thú vị khi xem bộ phim mới đối phó với di sản này như thế nào. Trong ba lần đi chơi gần đây nhất, chúng tôi đã được giới thiệu về Midi-chlorian có âm thanh di truyền - dạng sống siêu nhỏ thông minh cho phép vật chủ của chúng phát hiện ra Lực lượng.

Bản thân Lực lượng quá trừu tượng và không thể đánh đồng với Thiên Chúa trong Kinh thánh và dễ nhận dạng hơn với các khái niệm trong các tôn giáo phương Đông [Lucas đã tự mô tả mình là một Phương pháp Phật giáo Hồi giáo].

Trong suốt các bộ phim, Lực lượng được thanh lọc khỏi bạo lực, sức mạnh, giận dữ, sợ hãi, xâm lược và hướng tới tình yêu, sự tha thứ và tình bạn.

Sự thanh tẩy này xảy ra bởi vì Luke có niềm tin cá nhân vào bản thân thực sự của Roxer - lòng tốt của anh ấy bất chấp tính cách xấu xa của anh ấy - điều đó cung cấp động lực cho việc chuyển đổi và cứu chuộc của Roxer.

Trong khi Chiến tranh giữa các vì sao nhấn mạnh trách nhiệm đạo đức bằng cách lựa chọn giữa thiện và ác, thì đức tin của Luke vượt xa việc phân loại con người theo lựa chọn của họ đến một điều gì đó sâu sắc hơn - thứ chỉ có thể nhìn thấy dưới ánh sáng của tình yêu và sự tha thứ.

Luke giữ sự điên rồ và điên rồ này - như St Paul đã gọi niềm tin Kitô giáo vào tình yêu của Chúa Kitô bị đóng đinh - thậm chí đến mức mạo hiểm mạng sống của mình để tha cho Vader, và cuối cùng được minh oan. Chính sự chuyển đổi của VĐV đã được thúc đẩy bởi đức tin của Luke và cái chết sắp xảy ra dẫn đến sự từ chối tội ác của VĐV [ném Hoàng đế đi để cứu Luke] và phá vỡ những nỗ lực của Đế quốc trong trận chiến.

Sau đó, hành trình của Roxer vượt ra khỏi nhị phân thiện ác - không phải bởi lòng tốt đang đàn áp mạnh mẽ cái ác, mà là một người nhận ra con người thật của mình trong việc chuyển đổi từ cái ác thành sự tốt lành [có sự cộng hưởng trong Kinh thánh rõ rệt].

Tương tự như vậy, bản thân Luke cũng trải qua một sự chuyển đổi - tránh xa người anh hùng hung bạo, lộng lẫy sang Hiệp sĩ Jedi giống như tu sĩ, người từ bỏ bạo lực và giận dữ. Ở đoạn cuối của Return of the Jedi, Luke từ chối cơ hội giết Vader - và thực sự cố gắng cứu anh ta - nhận thức được rằng bằng cách sử dụng bạo lực, anh ta có nguy cơ trở thành nô lệ nửa người cho một chủ nhân giả, người hứa sẽ giải thoát qua sự tức giận và ghét bỏ .

Bạo lực và chủ nghĩa anh hùng cứu rỗi được dành cho một con đường tinh thần của tình yêu bất bạo động [chịu ảnh hưởng nặng nề trong tư tưởng của Lucas bởi Phật giáo và Kitô giáo]. Điều quan trọng, câu chuyện ở đây biến từ Luke trở thành một người chiến thắng bạo lực thành một nạn nhân yêu thương, người sẵn sàng hiến mạng sống của mình hơn là lấy mạng sống của người khác. Trong đau khổ và đương đầu với cái ác với tình yêu, cái ác có thể được biến đổi, chống lại và vượt qua.

Theo dõi cuộc gọi vào bí ẩn.

Các chủ đề quan trọng và lâu dài trong Chiến tranh giữa các vì sao thu hút bản thân và cảm giác tốt đẹp và siêu việt nhất của chúng ta.

Ngoài hành động, đó là bí ẩn của tinh thần chịu đựng, đó là điều khiến bản thân Star Wars bền bỉ. Nhưng câu chuyện Chiến tranh giữa các vì sao chỉ là: một câu chuyện. Nó không phải là một bức tranh hoàn chỉnh về cuộc sống của con người, nhưng là một cách chỉ cho chúng ta chiêm ngưỡng và sống cuộc sống chân thực hơn.

Để trở nên gắn bó với câu chuyện một mình hoặc sử dụng nó cho một chương trình cụ thể - chẳng hạn như bằng cách cố gắng tạo ra một tôn giáo Jedi và bao gồm trong dữ liệu điều tra dân số tuyên bố quyền sở hữu / ý nghĩa của nhượng quyền thương mại - là bỏ qua thông điệp của chính Star Wars .

Và đó là, vượt lên chính mình, và những nhị nguyên và giới hạn của thời gian thế tục và bản sắc bị xâm phạm của chính chúng ta, để suy ngẫm về bí ẩn của cuộc sống và trở thành bản thân thực sự của chúng ta trong mối tương giao yêu thương và siêu việt của Lực lượng.

Bài viết này là một phần của loạt Tôn giáo + Thần thoại.

Video liên quan

Chủ Đề