Lối sống phương Tây là gì

Do sự hình thành và kiến tạo các mảng đất mà thế giới hình thành nên 2 lục địa chính thuở sơ khai có người sinh sống đó chính là Châu Âu và Châu Á. Những phần lục địa còn lại thường là nơi ở của nhiều bộ lạc, dân tộc thiểu số… và chỉ được biết đến từ sau thế kỉ thứ 10 khi được các nhà thám hiểm phát hiện ra. Chính vì điều này mà thế giới dần hình thành nên 2 luồng văn hóa chính là phương Đông và phương Tây. Có gì khác biệt giữa văn hóa phương Đông và phương Tây, mời bạn tìm hiểu thêm.

 

1. Văn hóa phương Đông

Văn hóa phương Đông được hình thành từ rất sớm và có thể coi là một trong những cái nôi của văn minh nhân loại. Từ những tộc người sinh sống tại đây, họ di cư đến những nơi khác nhau và dần hình thành nên các quốc gia riêng biệt, trong đó bao gồm các nền văn minh là: nền văn minnh Trung Hoa, văn minh Ai Cập, văn minh Ấn Độ và văn minh Lưỡng Hà.

Văn minh Trung Hoa là một trong những nền văn minh lâu đời và phức tạp nhất trên thế giới, đại diện cho văn hóa nước Trung Quốc cho đến ngày nay cũng như là có những ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn hóa phương Đông nói chung, bao gồm cả Việt Nam.

Văn minh Lưỡng Hà nằm ở phía Tây châu lục bao gồm các nền văn minh người Sumer và Akkad, văn minh cổ Babylon, văn minh cổ Assyria – Tân Babylon, văn minh Phoenicia – Palestine, văn minh Israel và Judah cổ xưa.

Văn minh Ai Cập chính là nền tảng của đất nước Ai Cập ngày nay, nhưng đã được phân tách thành Châu Phi. Tương tự với văn minh Ấn Độ chính là nền tảng văn hóa của Ấn Độ ngày nay.

Nếu văn hóa Trung Hoa hình thành nên những đặc điểm lễ nghi, lối sống, tư tưởng, đạo lý con người riêng biệt, trở thành thước đo cho nền văn hóa phương Đông về sau. Thì văn hóa Lưỡng Hà lại bị ảnh hưởng bởi văn minh phương Tây, nền văn hóa Cethic, Anglo Saxon mạnh mẽ, song vẫn học hỏi, tiếp thu những tư tưởng, tín ngưỡng và đạo lý từ phương Đông.

2. Văn hóa phương Tây

Nền văn minh phương Tây hình thành từ đầu thiên niên kỉ I TCN ở các khu vực ven biển Địa Trung Hải, đất đai khá cằn cỗi nhưng rất đa dạng về khoáng sản. Tộc người Anglo Saxon chính là nhân tố đầu tiên để hình thàn nên người da trắng về sau.

Văn hóa phương Tây thay đổi qua nhiều giai đoạn thời gian như là Phục Hưng, Cải cách kháng cách, Thời kỳ khai sáng và được lan rộng vào thời kỳ chủ nghĩa thực dân.

3. Sự khác biệt giữa văn hóa phương Đông và phương Tây

Những đặc trưng của 2 nền văn hóa này có thể được khắc họa rõ nét giữa những đặc điểm khác biệt sau đây:

– Văn hóa phương Tây dạy người ta các sống tự lập, phân tác trong khi người phương Đông hướng đến việc dựa vào nhau để tạo nên thể đoàn kết.

– Tại phương Tây mọi người đều bình đẳng, không phân biệt địa vị, giai cấp. Trong khi tại phương Đông, tư tưởng có quyền lực, địa vị là ở trên tất cả vẫn tồn tại đến ngày nay.

– Trong giao tiếp, người phương Tây thích đi thẳng vào vấn đề, nói đúng trọng tâm và thẳng thắn trong suy nghĩ. Người phương Đông tế nhị, thích nói vòng vo, nói tránh nói giảm để không làm mất lòng người khác.

– Cái tôi của người phương Tây rất lớn, văn hóa phương Đông luôn đề cao tính khiêm nhường, thu nhỏ bản thân để thích ứng với xã hội.

– Khi thể hiện bản thân, văn hóa phương Tây luôn tự tin, mạnh mẽ và đứng lên nói điều mình muốn trong khi người phương Đông thường né tránh, thể hiện bản thân một cách khiêm nhường.

– Mọi thứ tại phương Tây đều được đơn giản hóa, họ ăn uống đơn giản để tiết kiệm thời gian, các mối quan hệ rành mạch, rõ ràng, thể hiện rõ cảm xúc của bản thân và nói lên điều mình muốn. Người phương Đông thường né tránh bộc lộ cảm xúc, không thể hiện quá nhiều quan điểm cá nhân, thường có khá nhiều mối quan hệ phức tạp.

– Văn hóa phương Đông đề cao tính tự do, dân chủ, không cần phải quá đặt nặng tiêu chí kính trên nhường dưới, ngôi xưng tương đồng, thái độ lịch sự như nhau đều được. Văn hóa phương Đông đặt nặng tính lễ nghi, tín ngưỡng và đạo lý, phảo biết tôn trọng người lớn tuổi, người có địa vị.

– Văn hóa phương Tây tôn trọng luật lệ, biết tuân thủ quy định, xếp hàng khi mua sắm. Văn hóa phương Đông bất quy tắc, không biết xếp hàng, ít khi tuân thủ nội quy.

– Văn hóa ẩm thực phương Tây đơn giản, khá nhàm chán và không tốt cho sức khỏe. Văn hóa ẩm thực phương Đông đa dạng, nhiều nguyên liệu, hương vị và cách thức chế biến.

– Văn hóa phương Tây đề cao vẻ đẹp khỏe khắn, rám nắng, khiêu gợi,  văn hóa phương Đông tôn trọng phụ nữ có nhân phẩm, biết ý tư nơi công cộng, da trắng, môi đỏ, tóc đen, nét đẹp dịu dàng, tinh tế.

– Người phương Tây luôn tôn trọng giờ giấc, đả bảo đúng giờ hẹn. Người phương Đông thường trễ giờ.

Với những khác biệt trong văn hóa phương Đông và phương Tây đã kể trên, ta đã phần nào khác họa được những đặc điểm của 2 nền văn minh lớn nhất trong nhân loại. Còn rất nhiều điều cho bạn khám phá, cùng tìm hiểu thêm để có được những kiến thức cho bản thân nhé.

Theo dulichvietnam.online tổng hợp

Thứ ba, 27/1/2015, 06:16 [GMT+7]

Ảnh đồ họa "Đông Tây gặp gỡ" [East Meets West] của Yang Liu đề cập đến khác biệt muôn thuở giữa phương Đông và phương Tây dưới góc nhìn hài hước và chiêm nghiệm.

Khánh Ly [Theo Bored Panda]

  Trở lại Đời sốngTrở lại Đời sống

Chia sẻ Copy link thành công

Văn hóa phương Tây [hay văn hóa Tây phương, đôi khi được đánh đồng với văn minh phương Tây, thế giới phương Tây, xã hội phương Tâyvăn minh châu Âu] là một thuật ngữ được sử dụng rất rộng rãi để chỉ di sản của chuẩn mực xã hội, các giá trị đạo đức, truyền thống, phong tục, hệ thống niềm tin, chế độ chính trị và tạo tác cụ thể và công nghệ có nguồn gốc hoặc liên kết với châu Âu. Thuật ngữ này cũng được áp dụng ngoài châu Âu cho các quốc gia và nền văn hóa có lịch sử được kết nối mạnh mẽ với châu Âu bằng cách nhập cư, thuộc địa hoặc ảnh hưởng. Ví dụ, văn hóa phương Tây bao gồm các quốc gia ở châu Mỹ và châu Úc, có ngôn ngữ và dân tộc thiểu số là người châu Âu. Văn hóa phương Tây chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ các văn hóa Hy-La và Kitô giáo.[2]

Văn hóa phương Tây, trong hầu hết lịch sử của nó, gần như tương đương với văn hóa Kitô giáo, và một phần lớn dân số của bán cầu Tây có thể được mô tả là Kitô hữu văn hóa. Khái niệm "châu Âu" và "Thế giới phương Tây" có mối liên hệ mật thiết với khái niệm "Kitô giáo và Christendom" thậm chí nhiều người tin rằng sự tổng hợp của một bản sắc châu Âu thống nhất đối với Kitô giáo.[1]

Vitruvian Man của Leonardo da Vinci Vitruvian Man. Dựa trên mối tương quan của lý tưởng tỷ lệ con người với hình học được mô tả bởi kiến trúc sư La Mã cổ đại Vitruvius trong quyển III của chuyên luận De architectura.

Plato, cũng với Socrates và Aristotle, đã giúp thiết lập triết học phương Tây.

Văn hóa phương Tây được đặc trưng bởi một loạt các chủ đề và truyền thống nghệ thuật, triết học, văn học và pháp lý; di sản của nhiều dân tộc châu Âu. Kitô giáo, bao gồm Giáo hội Công giáo,[3][4][5] Tin lành[6][7] và Chính thống giáo,[8][9] cũng đã đóng một vai trò nổi bật trong việc hình thành nền văn minh phương Tây kể từ ít nhất thế kỷ thứ 4[10][11][12][13][14] cũng như Do Thái giáo [đặc biệt là Do Thái giáo Hy Lạp và Kitô giáo Do Thái].[15][16][17][18] Ý niệm về "phương Tây" có từ thời Đế quốc La Mã khi hình thành sự khác biệt Đông phương Hy Lạp và Tây phương Latinh.

Một nền tảng của tư tưởng phương Tây, bắt đầu từ Hy Lạp cổ đại và tiếp tục qua thời Trung cổ và Phục hưng, là ý tưởng của chủ nghĩa duy lý trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống, đặc biệt là tôn giáo, được phát triển bởi triết học Hy Lạp, chủ nghĩa kinh viện và chủ nghĩa nhân văn. Giáo hội Công giáo trong nhiều thế kỷ là trung tâm của sự phát triển các giá trị, ý tưởng, khoa học, luật pháp và thể chế cấu thành nền văn minh phương Tây.[19][20] Chủ nghĩa kinh nghiệm sau đó đã đưa ra phương pháp khoa học trong cuộc cách mạng khoa học và Khai sáng.

Hy Lạp cổ đại được coi là nơi sản sinh ra nhiều yếu tố của văn hóa phương Tây, với hệ thống chính phủ dân chủ đầu tiên trên thế giới và những tiến bộ lớn trong triết học, khoa học và toán học. Hy Lạp được theo sau bởi Rome, nơi có những đóng góp quan trọng trong luật pháp, chính phủ, kỹ thuật và tổ chức chính trị.[21] Văn hóa phương Tây tiếp tục phát triển với sự Kitô giáo hóa châu Âu trong thời trung cổ và cải cách và hiện đại hóa được kích hoạt bởi thời Phục hưng. Giáo hội bảo tồn sự phát triển trí tuệ của thời cổ đại và là lý do nhiều người trong số họ vẫn còn được biết đến ngày nay.

Kitô giáo thời trung cổ đã tạo ra trường đại học hiện đại,[22][23] hệ thống bệnh viện,[24] kinh tế khoa học,[20][25] luật tự nhiên [sau này sẽ ảnh hưởng đến việc tạo ra luật quốc tế] [26] và nhiều sáng kiến khác trên khắp tất cả các lĩnh vực trí tuệ. Kitô giáo đã đóng một vai trò trong việc chấm dứt các tập quán phổ biến giữa các xã hội ngoại giáo, như sự hiến tế con người, chế độ nô lệ,[27] tục giết trẻ em và đa phu thê.[28]

Toàn cầu hóa bởi các đế chế thực dân châu Âu kế tiếp đã truyền bá lối sống châu Âu và phương pháp giáo dục châu Âu trên khắp thế giới giữa thế kỷ 16 và 20. văn hóa châu Âu phát triển với một phạm vi phức tạp của triết học, chủ nghĩa kinh viện thời trung cổ và chủ nghĩa huyền bí.[29] Tư duy hợp lý được phát triển qua một thời gian dài thay đổi và hình thành, với các thí nghiệm về Khai sáng và đột phá trong khoa học. Các khuynh hướng đã định nghĩa các xã hội phương Tây hiện đại bao gồm khái niệm đa nguyên chính trị, chủ nghĩa cá nhân, văn hóa nổi bật hoặc phản văn hóa [như các phong trào Thời đại mới] và gia tăng chủ nghĩa đồng bộ văn hóa do toàn cầu hóa và di cư của con người.

  1. ^ Dawson, Christopher; Glenn Olsen [1961]. Crisis in Western Education . tr. 108. ISBN 978-0-8132-1683-6.
  2. ^ “Roman Catholicism, "Roman Catholicism, Christian church that has been the decisive spiritual force in the history of Western civilization". Encyclopædia Britannica”. Encyclopedia Britannica. Truy cập ngày 22 tháng 2 năm 2018.
  3. ^ J. Spielvogel, Jackson [2016]. Western Civilization: A Brief History, Volume I: To 1715 . tr. 156. ISBN 978-1-305-63347-6.
  4. ^ Neill, Thomas Patrick [1957]. Readings in the History of Western Civilization, Volume 2 . tr. 224.
  5. ^ O'Collins, Gerald; Farrugia, Maria [2003]. Catholicism: The Story of Catholic Christianity . tr. v [preface]. ISBN 978-0-19-925995-3.
  6. ^ Karl Heussi, Kompendium der Kirchengeschichte, 11. Auflage [1956], Tübingen [Germany], pp. 317–319, 325–326
  7. ^ The Protestant Heritage, Britannica
  8. ^ H. McNeill, William [2010]. History of Western Civilization: A Handbook . tr. 204. ISBN 978-0-226-56162-2.
  9. ^ Faltin, Lucia; Melanie J. Wright [2007]. The Religious Roots of Contemporary European Identity . tr. 83. ISBN 978-0-8264-9482-5.
  10. ^ Roman Catholicism, "Roman Catholicism, Christian church that has been the decisive spiritual force in the history of Western civilization". Encyclopædia Britannica
  11. ^ Caltron J.H Hayas, Christianity and Western Civilization [1953], Stanford University Press, p. 2: That certain distinctive features of our Western civilization—the civilization of western Europe and of America—have been shaped chiefly by Judaeo–Graeco–Christianity, Catholic and Protestant.
  12. ^ Jose Orlandis, 1993, "A Short History of the Catholic Church," 2nd edn. [Michael Adams, Trans.], Dublin:Four Courts Press, ISBN 1851821252, preface, see [1], accessed ngày 8 tháng 12 năm 2014. p. [preface]
  13. ^ Thomas E. Woods and Antonio Canizares, 2012, "How the Catholic Church Built Western Civilization," Reprint edn., Washington, D.C.: Regnery History, ISBN 1596983280, see accessed ngày 8 tháng 12 năm 2014. p. 1: "Western civilization owes far more to Catholic Church than most people—Catholic included—often realize. The Church in fact built Western civilization."
  14. ^ Marvin Perry [ngày 1 tháng 1 năm 2012]. Western Civilization: A Brief History, Volume I: To 1789. Cengage Learning. tr. 33–. ISBN 978-1-111-83720-4.
  15. ^ X., Noble, Thomas F. [ngày 1 tháng 1 năm 2013]. Western civilization: beyond boundaries . Boston, MA. tr. 107. ISBN 978-1-133-60271-2. OCLC 858610469.
  16. ^ Marvin Perry, Myrna Chase, James Jacob, Margaret Jacob, Jonathan W Daly [2015]. Western Civilization: Ideas, Politics, and Society, Volume I: To 1789. Cengage Learning. tr. 105. ISBN 978-1-305-44548-2.Quản lý CS1: nhiều tên: danh sách tác giả [liên kết]
  17. ^ Martin., Hengel [2003]. Judaism and Hellenism: studies in their encounter in Palestine during the early Hellenistic period. Eugene, OR: Wipf & Stock Publishers. ISBN 978-1-59244-186-0. OCLC 52605048.
  18. ^ Early Christianity in its Hellenistic context. Volume 2, Christian origins and Hellenistic Judaism: social and literary contexts for the New Testament. Porter, Stanley E., 1956-, E.J. Brill [Firm]. Leiden: Brill. 2013. ISBN 978-9004234765. OCLC 851653645.Quản lý CS1: khác [liên kết]
  19. ^ Woods, Thomas E. [2005]. How the Catholic Church Built Western Civilization. Washington, DC: Regency Publishing. ISBN 978-0-89526-038-3.
  20. ^ a b “Review of How the Catholic Church Built Western Civilization by Thomas Woods, Jr”. National Review Book Service. Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 8 năm 2006. Truy cập ngày 16 tháng 9 năm 2006.
  21. ^ Jonathan Daly [ngày 19 tháng 12 năm 2013]. The Rise of Western Power: A Comparative History of Western Civilization. A&C Black. tr. 7–9. ISBN 978-1-4411-1851-6.
  22. ^ Rüegg, Walter: "Foreword. The University as a European Institution", in: A History of the University in Europe. Vol. 1: Universities in the Middle Ages, Cambridge University Press, 1992, ISBN 0-521-36105-2, pp. xix–xx
  23. ^ Verger 1999Lỗi harv: không có mục tiêu: CITEREFVerger1999 [trợ giúp]
  24. ^ Risse, Guenter B [tháng 4 năm 1999]. Mending Bodies, Saving Souls: A History of Hospitals. Oxford University Press. tr. 59. ISBN 978-0-19-505523-8.
  25. ^ Schumpeter, Joseph [1954]. History of Economic Analysis. London: Allen & Unwin.
  26. ^ Cf. Jeremy Waldron [2002], God, Locke, and Equality: Christian Foundations in Locke's Political Thought, Cambridge University Press, Cambridge [UK], ISBN 978-0-521-89057-1, pp. 189, 208
  27. ^ Chadwick, Owen p. 242.
  28. ^ Hastings, p. 309.
  29. ^ Sailen Debnath, 2010, "Secularism: Western and Indian," New Delhi, India:Atlantic Publishers & Distributors, ISBN 8126913665.[cần số trang]

[[Thể loại:Nhân loại học văn hóa]

Lấy từ “//vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Văn_hóa_phương_Tây&oldid=67728560”

Video liên quan

Chủ Đề