Nghệ thuật xây dựng nhân vật Chiếc thuyền ngoài xa

    Một bông hoa thật sự đẹp không phải là bông hoa có màu sắc rực rỡ mà còn cần đến cả mùi hương hoa tỏa ra. Một bài hát thật sự hay không chỉ có giai điệu êm tai mà ca từ cũng phải mang nhiều ý nghĩa. Còn đối với một tác phẩm truyện ngắn ngoài những giá trị nhân đạo, hiện thực sâu sắc thì đôi khi còn hấp dẫn người đọc bởi tình huống truyện độc đáo. Chiếc thuyền ngoài xa là một tác phẩm như thế. Nó không chỉ thành công bởi mang một ý nghĩa sâu sắc, nội dung phong phú hình tượng nghệ thuật mà còn thành công bởi tình huống truyện độc đáo.

    Bàn về tình huống truyện giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh có viết: "Tình huống truyện giống như một thứ nước rửa ảnh để làm nổi hình, nổi sắc nhân vật, nổi bật vấn đề tư tưởng của tác phẩm, sáng tạo tình huống trở thành nơi thử thách tài nghệ của nhà văn". Nguyễn Minh Châu cho rằng "đó là cái tình thế xảy ra câu chuyện góp phần miêu tả tâm lí nhân vật làm nổi bật giá trị tư tưởng của tác phẩm". Do đó, ông đã sáng tạo ra tình huống truyện thật độc đáo và hấp dẫn nhằm chuyển tải tư tưởng riêng, phát hiện riêng về cuộc đời và văn chương. Có ba loại tình huống phổ biến trong truyện ngắn: tình huống hành động, tình huống tâm trạng và tình huống nhận thức. Nếu tình huống hành động chủ yếu nhằm tới hành động có tính bước ngoặt của nhân vật, tình huống tâm trạng chủ yếu khám phá diễn biến tình cảm, cảm xúc của nhân vật thì tình huốing nhận thức chủ yếu cắt nghĩa giây phút “giác ngộ" chân lí của nhân vật. Tình huống trong Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu thuộc loại tình huống nhận thức.

     Nguyễn Minh Châu đã tạo ra tình huống hết sức độc đáo trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa: Nhân vật Phùng được cử tới vùng biển miền Trung chụp ảnh phong cảnh cho bộ lịch sắp tới. Trong một buổi sớm bình minh, Phùng chụp được một bức ảnh đẹp từ màu sắc, hình ảnh cho tới đường nét "một bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ. Mũi thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe", "bầu sương mù trắng như sữa có pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào". Toàn bộ khung cảnh mang một vẻ đẹp đơn giản và toàn bích đã khiến Phùng bối rối và trong trái tim Phùng “như có gì bóp thắt vào", trong cái giây phút bối rối ấy Phùng "tưởng chính mình vừa khám phá thấy cái chân lí của sự toàn thiện, khám phá thấy cái không khí trong ngần của tâm hồn". Cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh đã mang lại “khoảnh khắc hạnh phúc tràm ngập tâm hồn Phùng” và Phùng đã bấm máy liên tục để thu hết vẻ đẹp tuyệt đỉnh của cảnh vật vào trong ống kính của mình.

Phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống truyện trong Chiếc thuyền ngoài xa

    Nhưng mọi thứ đều vỡ lẽ khi chiếc thuyền càng tiến vào bờ. Trước mắt Phùng là hình ảnh những người lao động nghèo, xơ xác, một sự thực bi thương không hề có một chút niềm vui hạnh phúc nào cả. Phùng trông thấy một người đàn ông cao to lực lưỡng và một người đàn bà thô kệch đi đằng sau. Dáng vẻ người đàn bà ấy lầm lũi vô cùng. Chứng khiến hình ảnh người chồng "mặt đỏ gay, lão rút trong người ra một chiếc thắt lưng của lính ngụy ngày xưa…quật tới tấp vào lưng người đàn bà, hắn vừa đánh vừa thở hồng hộc, hai hàm răng nghiến ken két, cứ mỗi nhát quất xuống lão lại nguyền rủa bằng cái giọng rên rỉ đau đớn: “Mày chết đi cho ông nhờ. Chúng mày chết hết đi cho ông nhờ!" trong khi đó thì người đàn bà nhẫn nhục, cam chịu mọi sự việc diễn ra làm cho Phùng “kinh ngạc đến mức, trong mấy phút đầu tôi cứ đứng há mồm ra mà nhìn…"

     Nguyễn Minh Châu xây dựng tình huống truyện này đã đưa ra những vấn đề đầy nghịch lí, nghịch lí giữa cái đẹp của nghệ thuật với sự thật trần trụi của cuộc sống hiện thực. Cái đẹp chính là sự hài hòa giữa chân thiện mỹ, bản thân cái đẹp chính là đạo đức. nghệ thuật phải gắn liền với đời sống, không thể rời xa cuộc sống này được. Người nghệ sĩ phải có cái nhìn đa chiều về cuộc sống bởi xung quanh mọi sự vật, hiện tượng luôn tồn tại những mặt đối lập. Cuộc sống không đơn giản xuôi chiều mà chứa đựng nhiều điều nghịch lý. Đừng bao giờ nhìn nhận cuộc đời con người một cách phiến diện. 

     Với tình huống của truyện, tác giả đã đặt ra một vấn đề rất quan trọng để người đọc phải suy tư, đó là mối quan hệ giữa văn chương, nghệ thuật với cuộc sống. Nghệ thụật là một cái gì xa vời như chiếc thuyền ngoài xa trong màng sương sớm mờ ảo, còn cuộc sống thì rất gần như con thuyền khi đã vào tới bờ. Nguyễn Minh Châu cho rằng nghệ thuật trước hết phải gắn liền với cuộc sống, phải phản ánh chân thật cuộc sống và góp phần cải tạo cuộc sống, làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Quan điểm này rất gần với quan điểm của nhà văn Nam Cao “nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than… [Trăng sáng]".

     Và một tình huống đặc sắc nữa đó là khi Đẩu mời người đàn đến tòa án huyện để khuyên bà bỏ người chồng vũ phu của mình. Đẩu tin giải pháp của mình là hợp lí, đúng đắn, thể hiện lòng tốt của mình. Nhưng sau buổi nói chuyện với người đàn bà thì mọi lí lẽ, mọi suy nghĩ của anh đều bị người đàn bà lam lũ ấy từ chối, không chấp nhận. Người đàn ấy đã nhìn thấu suốt cả cuộc đời mình, những điều mà Đẩu và cả Phùng chưa bao giờ nhìn thấy được: “lòng chú tốt nhưng các chú đâu có phải là người làm ăn…cho nên các chú đâu có thể hiểu được cái việc của các người làm ăn lam lũ, khó nhục…”, “ là bởi các chú không phải là đàn bà, chưa bao giờ các chú biết như thế nào là nỗi vất vả của người đàn bà trên một chiếc thuyền không có đàn ông…", “Đàn bà ở thuyền chúng tôi phải sống cho con chứ không phải sống cho mình như ở trên đất được! Mong các chú lượng tình cho cái sự lạc hậu. Các chú đừng bắt tôi bỏ nó!”.Lời lẽ của người đàn bà đã khiến cho Đẩu nhận ra lòng tốt của anh hóa ra phi thực tế, những gì anh học trong sách vở rất khác so với thực tế. Nhà văn mở ra cái nhìn khám phá về con người. Ông đã khám phá sau vẻ xấu xí thô kệch của người đàn bà hàng chài là cả một sự hi sinh thầm lặng chịu đựng vì con cái. Có thể nói bà quả là một người mẹ điển hình cho những người mẹ Việt Nam. Nguyễn Minh Châu đã tìm thấy hạt ngọc ẩn dấu trong tâm hồn con người. Qua đó nhà văn muốn nhắn nhủ ban đọc đừng vội đánh giá người khác qua cái nhìn bề ngoài, phải nhìn thấu tận bên trong phẩm chất của họ.

          Với truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu đã xây dựng nhiều tình huống truyện đặc sắc, để lại dấu ấn trong lòng người đọc. Đồng thời ông còn muốn người đọc tự suy nghĩ về mối quan hệ giữa nghệ thuật và hiện thực cuộc sống. Hiện thực bao giờ cũng khô khan và trần trụi, không như nghệ thuật chỉ là những đường nét, những hình ảnh đẹp tuyệt mĩ. Và khi chúng ta nhìn cuộc sống hãy nhìn một cách đa chiều, nhìn nhận vấn đề trên nhiều phương diện khác nhau để có thể hiểu về cuộc đời sâu sắc hơn. Nếu chỉ nhìn cuộc sống hời hợt, theo sách vở thì chúng ta chưa thể hiểu hết được những nghịch lí nhưng có lí của cuộc sống.

Điều làm nên thành công của 1 công trình sáng tác phải kể tới cá tính nghệ thuật, thành ra tôi áp dụng những hiểu biết của mình để chỉ ra những  Nét đặc sắc nghệ thuật Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu để độc giả thông suốt hơn về truyện ngắn này. Hãy cùng tham khảo với hocdientucoban nhé !

Nét đặc sắc nghệ thuật Chiếc thuyền ngoài xa
  • Tạo tình huống câu chuyện: Độc đáo, hấp dẫn và có nghĩa là khám phá và khám phá về cuộc sống. Tình huống đạt đến tột cùng và sâu sắc, bộc lộ tính cách và cuộc đời của con người.
  • Cách kể chuyện: sinh động.
  • Người kể chuyện: Nhân vật Phùng tạo ra một góc nhìn trần thuật sắc nét để từ đó khám phá cuộc sống. Câu chuyện khách quan, trung thực, thuyết phục
  • Ngôn ngữ: Phù hợp với đặc điểm tính cách của mỗi người
    • Những gì người phụ nữ nói: Thật nhẹ nhàng và buồn khi nói chuyện với con cái của bạn, và đau đớn và thấu hiểu khi nói về chính mình.
    • Lời của Đẩu : Giọng điệu của một người tốt bụng và đầy nhiệt huyết.
    • Giọng người đàn ông : thô tục, tàn bạo.

Trong sách của Nguyễn Minh Châu, dù là tiểu thuyết hay truyện ngắn, cấu trúc thường ko đóng 1 vai trò đáng kể. Tác giả tập hợp vào tính cách, tính cách của đối tượng và đã lồng vào đấy 1 tâm hồn bác ái giàu ý nghĩ sống mới mẻ và xúc động, lối viết chân thật và giọng văn sâu lắng. Mặc dầu ko phủ nhận sách gắn liền với những điều tầm thường, với xã hội, nhưng mà Nguyễn Minh Châu cũng muốn gửi gắm quan điểm ​​rằng sách trước nhất phải là vấn đề tư nhân, có nhiều góc cạnh phức tạp và phong phú tới từng cụ thể.

nghệ thuật trong tác phẩm chiếc thuyền ngoài xa

Tính chính xác của tác phẩm Chiếc Thuyền Qua Ấy chẳng hề là tượng đài chiến trận xưa. Nhân vật Phùng trở về mảnh đất anh từng tranh đấu, 1 người lính 5 bấy lâu là thợ chụp ảnh quay lại đánh dấu những nét đẹp của đời sống sinh hoạt lịch dân tộc, đề đạt cuộc sống lao động lành mạnh. Tuy nhiên, những gì nhận ra đã khiến anh và những người bạn của mình nhìn thấy sự thực về cuộc đời của 1 ngư gia: “Cuộc đời lênh đênh trên mặt hồ bao la. Thành hôn, sinh con, hay nhắm mắt nhắm mũi đưa đò. Láng giềng thì ko. Non sông này cách mặt nước khoảng 10 km, và tập hợp ở 1 nơi trên toàn cầu. “Nguyễn Minh Châu đã cho chúng ta thấy rõ: chỉnh sửa chẳng hề 1 sớm 1 chiều đáp ứng được thảm cảnh này, con người còn phải ứng phó những thảm kịch của cuộc đời họ và dung hòa với nó .Văn tả con người của Nguyễn Minh Châu còn chứa đựng những nghĩ suy về sự cùng tận của 1 dân tộc âu sầu đương đầu với thực tiễn nhiều thách thức.

Nhiếp ảnh gia đang kiếm tìm vẻ đẹp thực thụ của cuộc sống, nghĩ rằng anh đó đã tìm thấy 1 nơi đẹp và đáng hâm mộ, chỉ dẫn người xem tới vẻ đẹp có thể khiến cho nỗi buồn của cuộc sống trở thành đáng nhớ: và 1 tấm lưới đầy giọt nước, mỗi tấm lưới là 1 nhạc cụ. thân mình uốn cong, vươn cánh tay dài về phía trước để kéo lưới lên khỏi mặt nước, sau lưng người nữ giới là hình 1 ngư gia và 1 đứa trẻ đứng thẳng trên mui thuyền, đánh mạnh, nâng thẳng 2 tấm lưới lên trời. . ” . Và những con người của biển cả đó chừng như rất cute, đáng được truyền tụng: 1 cuộc sống lao động ấm áp và lành mạnh, những con người cute gặp mặt … Tất cả những tưởng sẽ ko đổ vỡ nếu ko có sự hiện ra của 1 con thuyền ra khơi. Người con trai hiện ra cùng người nữ giới trong cảnh thơ đã sớm phá vỡ cảm giác nghệ thuật bằng cách đánh đập vợ mình bằng dây lưng tàn nhẫn. Có nhẽ khó người nào có thể hình dung được 1 cảnh ngộ tương tự lại phát sinh trong bối cảnh cuộc sống mới, trái ngược hẳn với điều nhưng chúng ta luôn xây dựng trên cuộc đời này “ý trung nhân người, sống tình nghĩa” [Tố Hữu]. Những bất công đối với những người lính tranh đấu giải phóng dân tộc đã làm dấy lên 1 sự náo động. Bản thân anh ta coi người con trai khác là “người con trai ác nghiệt và tàn nhẫn nhất trên toàn cầu”, và 1 người nữ giới có bộ mặt xấu là nạn nhân âu sầu nhất của bạo lực gia đình.

nghệ thuật đặc sắc của chiếc thuyền ngoài xa

Cuộc tấn công khiến người con trai nghĩ rằng anh ta là 1 người hùng: “Tôi đánh anh ta bằng tay của tôi, nhưng mà mọi thứ đều bị đánh bại, chẳng hề do tay thợ chụp ảnh, nhưng bởi bàn tay mạnh bạo của thợ chụp ảnh. súng trong mười 5. Tôi đã tranh đấu trong những ngày của trận đánh ở non sông này. Tôi ko cho phép anh ta đánh 1 người nữ giới, thậm chí là vợ anh ta, và sẽ tình nguyện trốn trong bãi bể vắng để đánh cô ta. ” người… ”. Xa là bức tranh mang ý nghĩa biểu trưng, ​​như vẻ đẹp của 1 bức tranh hoàn chỉnh, nhưng mà sau bức tranh tự nhiên tươi đẹp đó là sự sống chứa chan sức sống. dễ dãi: người con trai khác, dù cục mịch nhưng mà cũng nên có thỉnh thoảng con trai, thú vui giản dị lúc cả nhà quây quần ăn cơm trên thuyền khiến phụ nữ bật khóc. Cuộc hành trình của gia đình phi thường đó vẫn đầy rẫy nguy khốn: người đàn ông yêu mẹ chuẩn bị tranh đấu vì cha, mang theo cần sa để phục thù, những trận đòn hiểm ác có thể khiến 1 người nữ giới bất thần ngã xuống. Cuộc sống nghèo đói, nặng nhọc và phải kiếm ăn mười mồm ăn hàng ngày trên con thuyền đang chuyển động, người nữ giới đó là biểu trưng của lòng hy sinh quên mình vô bến bờ. Ghi nhận trong cuộc đời của hàng trăm người cha đắng cay và đắng cay, có vẻ đẹp của nó khiến cho nó “1 cái gì đấy mới.” bùng nổ trong tâm não Bao Công của thành thị miền biển ”. Sự vỡ òa đó là sự vỡ òa của những ý nghĩ giản dị về tình yêu, hạnh phúc, lòng bác ái, sự bao dong… mang trị giá nhân bản thâm thúy.

Đặc sắc nghệ thuật trong chiếc thuyền ngoài xa

Nếu trước đây, trong văn chương từ 5 1945 tới 5 1975, lúc nhắc đến tới hệ thống con người, các tác giả luôn nhấn mạnh tới bản lĩnh vượt qua đau thương của con người và những ảnh hưởng của tự nhiên, xã hội mới sẽ giúp con người tìm thấy hạnh phúc. Khi mô tả sự di chuyển của tư cách con người, nhà văn thường đề cập sự di chuyển theo hướng hăng hái, từng bước giải quyết cảnh ngộ, trẻ hóa tâm hồn. Quá trình tưởng tượng ý tưởng đấy có phần dễ dãi và phiến diện. Nguyễn Minh Châu ko đi theo trục đường đấy. Trong cuốn sách Chiếc thuyền ngoài xa, tác giả trao đổi về những phức tạp còn đó như 1 thực tiễn của cuộc sống con người. Với thái độ đồng cảm và sự hiểu biết thâm thúy về thực chất con người, ông đã cho chúng ta cái nhìn bao quát hơn về vẻ đẹp của cuộc sống, càng hiểu sâu thì càng hiểu sâu. Nguyễn Minh Châu đã từng nói: “Sách và đời là mối tương tác đan xen, lấy thể chế con người làm trung tâm” [Bài phỏng vấn đầu xuân 1986 của báo Văn nghệ], “Có nhẽ trước đấy, nhà văn đã từng ở trong toàn cầu: then chốt của cái ác hoặc số mệnh, những người bị lẩn tránh cả về thể chất và tình cảm.

Chiếc thuyền ngoài xa là minh chứng cho tấm lòng của con người, bản lĩnh thấu hiểu những phức tạp của cuộc sống. Thông điệp trong tác phẩm về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống là 1 nhận thức đáng buồn: “Cuộc sống là nơi sinh ra cái đẹp của nghệ thuật, nhưng mà cuộc sống chẳng hề khi nào cũng là nghệ thuật, và con người cần có dịp để làm đẹp cho nghệ thuật. Nhưng nếu muốn khám phá những bí mật hãy vào đời và sống hết mình [Nguyễn Minh Châu], tới cuối tác phẩm, người nghệ sĩ đã kết thúc tác phẩm của mình, cho công chúng cảm thu được vẻ đẹp của tự nhiên, nhưng mà người nào biết được. sự thực đằng sau vẻ đẹp xuất sắc đó? Chấm dứt tác phẩm đã để lại bao suy ngẫm: còn trắng ngần, mỗi lần nhìn lại còn thấy giọt sương mai hồng hồng nhưng ta đã thấy trong bể đã hư thuở nào. của, với những vũng nước, 1 phần thân thể của anh ta, chìm dưới bộ mặt mang nhãn hàng của anh ta, đã trở thành màu trắng kéo lưới suốt đêm. Anh đó đang bước đi chậm trễ, chân đặt trên mặt đất, và đám đông đang ở bên anh đó ”.

Cuộc đời là thế, vẫn đẹp, vẫn bình an, nhưng mà trái tim ko nhìn thấy khúc quanh, khuất khúc của đoạn kết, 1 vẻ đẹp như đóa hồng nhung sương sớm cũng tàn, người nghệ sĩ phải nhìn thấy sự thực ẩn sau làn sương ảo huyền đó. , anh ta phải tiếp cận sự thực để nhìn ra mục thực thụ sự của cuộc sống.

Điều làm nên thành công của 1 tác phẩm văn chương phải kể tới văn pháp nghệ thuật, vậy em áp dụng tri thức của bản thân để chỉ ra nét rực rỡ nghệ thuật trong Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu để bạn đọc hiểu hơn về truyện ngắn này.
Đề bài: Em hãy chỉ ra những Nét rực rỡ nghệ thuật trong Chiếc thuyền ngoài xa

Bài văn mẫu Nét rực rỡ nghệ thuật trong Chiếc thuyền ngoài xa Bài làm Trong sáng tác của Nguyễn Minh Châu, dù có là tiểu thuyết hay truyện ngắn, tình tiết thường ko đóng 1 vai trò nào đáng kể. Nhà văn tập hợp để ý vào thân phận con người, tính cách đối tượng và đã huy động vào ấy tâm hồn đa cảm dồi dào ấn tượng tươi mới và xúc động về cuộc sống, văn pháp chân thật và 1 giọng văn trữ tình trầm lắng ấp áp”. Có thể nói Chiếc thuyền ngoài xa là 1 biểu lộ của xu thế tìm tòi khám phá trong văn của Nguyễn Minh Châu, trở về với đời thường, với mảnh đất miền Trung cỗi cằn và khốn cùng, đau đáu đi tìm câu hỏi cho những phận người trong cuộc sống đời thường trăm đắng nghìn cay. Trên ý thức quyết liệt đổi mới, Nguyễn Minh Châu đã lấy con người làm nhân vật đề đạt thay cho hiện thực đời sống. Mặc dầu ko phủ nhận văn học gắn với cái chung, với số đông nhưng mà Nguyễn Minh Châu còn muốn trình bày 1 quan niệm văn học trước nhất phải là câu chuyện của con người, với muôn mặt phức tạp phong phú với tất cả chiều sâu. Hiện thực của tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa chẳng hề là bức tranh hoành tráng của mảnh đất chiến trận xưa A So từng ghi dấu bao chiến công, cũng chẳng hề là những con người tạc dáng đứng hào hùng của mình vào lịch sử. Nhân vật Phùng trở về với mảnh đất từng tranh đấu, 1 người lính 5 xưa giờ là phóng viên ảnh trở về đánh dấu những vẻ đẹp cuộc sống đời thường cho bộ ảnh lịch quê hương non sông, đề đạt cuộc sống lao động khoẻ khoắn tươi rói của những con người dựng xây non sông, đi tìm vẻ đẹp bí mật của màn sương buổi sáng bổ sung cho tấm ảnh lịch hoàn chỉnh. Thế nhưng mà, những gì anh chứng kiến đã khiến anh và những người bạn của mình nhìn thấy 1 sự thực gắn với cuộc sống của những người dân chài lam lũ: “Cuộc sống cứ lênh đênh khắp cả 1 vùng phá bát ngát. Cưới xin, sinh con đẻ cái, hoặc khi nhắm mắt nhắm mũi cũng chỉ trên 1 chiếc thuyền. Xóm giềng ko có. Quê hương bản quán cả chục cây số trời nước chứ ko cố kết vào 1 khoảnh đất nào”. Từ cuộc sống đó, những thảm kịch tiềm tàng khiến con người phải ngỡ ngàng. 1 câu chuyện dễ dãi nhưng mà đã chứa đựng những phát hiện mới mẻ hàm chứa quan niệm văn học hướng về con người của Nguyễn Minh Châu. Nếu chỉ suy nghĩ 1 cách xuôi chiều dễ dãi, cuộc sống lúc có ánh sáng cách mệnh sẽ đổi đời cho số mệnh công nhân, sẽ xoá tan những thảm kịch đè nặng lên kiếp người. Thế nhưng mà Nguyễn Minh Châu đã chỉ rõ cho chúng ta : cách mệnh chẳng hề khắc phục thảm kịch trong 1 sớm 1 chiều, con người vẫn phải đối diện với những thảm kịch đời mình, dung hoà với nó. Cách lý giải về con người của Nguyễn Minh Châu còn ẩn chứa những suy ngẫm về số mệnh dân tộc phải trải qua những cực khổ để đối diện với hiện thực bao thử thách. Người nghệ sĩ nhiếp ảnh đi tìm những vẻ đẹp thực thụ của cuộc sống, ngỡ như anh đã phát xuất hiện 1 quang cảnh thật cute đáng ca ngợi, hướng người xem về cái đẹp có thể làm quên đi những phiền não cuộc sống: “Qua khuôn hình ánh sáng, tôi đã tưởng tượng thấy trước những tấm ảnh nghệ thuật của tôi sẽ là vài 3 chiếc mũi thuyền và 1 cảnh đan chéo của những tấm lưới đọng đầy những giọt nước, mỗi mắt lưới sẽ là 1 nốt nhạc trong bản hòa tấu ánh sáng và bóng tối, biểu trưng cho quang cảnh rạng đông là 1 khoảng sáng đặc sắc tới mức chói mắt, trong vòng sáng đấy sẽ hiện lên trong tầm nhìn thật xa những đường nét của thân hình 1 người phụ nữ đang cúi lum khum, sải cánh tay thật dài về phía trước kéo tấm lưới lên khỏi mặt nước, và phía sau lưng người phụ nữ, hình 1 ngư phủ và 1 đứa trẻ đứng thẳng trên đầu mũi thuyền, dùng lực toàn thân làm đòn bẩy nâng bổng 2 chiếc gọng lưới chĩa thẳng lên trời.” . Và những người dân hải phận đó hiện lên thật cute, đáng truyền tụng: cuộc sống lao động ấm êm khoẻ khoắn, những con người gặp mặt thật cute…Tất cả những ấn tượng đó sẽ ko bị phá vỡ ví như ko có sự hiện ra của chiếc – thuyền – ngoài – xa. Người con trai hiện ra cộng với người phụ nữ trong quang cảnh nên thơ đã mau chóng phá vỡ đi cảm giác thăng hoa nghệ thuật bằng trận đòn thắt lưng quật mạnh tay vào người vợ ko thương xót. Có nhẽ khó người nào tưởng tượng cảnh tượng đó lại diễn ra trong bối cảnh cuộc sống mới, nó hoàn toàn đối lập với điều chúng ta hằng xây dựng cho cuộc sống này “người tình người, sống để yêu nhau” [Tố Hữu]. Điều bất công diễn ra nhức nhói trước mắt người lính từng tranh đấu cho sự nghiệp giải phóng non sông, giải phóng con người đã làm nên 1 cơn giận bùng phát. Bản thân anh nghĩ về người con trai kia như “gã con trai “ác nghiệt và tàn nhẫn nhất trần giới”, còn người nữ giới xấu xí mặt rỗ kia đích thị là nạn nhân đáng thương nhất của nạn bạo hành trong gia đình. Hành động tấn công gã con trai làm cho anh ngộ nhận mình là người hùng: “Tôi nện hắn bằng tay ko, nhưng mà cú nào ra cú đó, chẳng hề bằng bàn tay 1 anh nhiếp ảnh gia nhưng bằng bàn tay rắn sắt của 1 người lính giải phóng đã từng mười 5 cầm súng. Tôi đã tranh đấu trong mấy ngày chiến tranh trên mảnh đất này. Bất luận trong cảnh ngộ nào tôi cũng ko cho phép hắn đánh 1 người phụ nữ, cho dù đấy là vợ và tình nguyện rúc vào trong xó bãi xe tăng bí hiểm cho hắn đánh”. Nhưng phản ứng của người phụ nữ trước ông chánh án đã khiến anh choáng váng: “Quí tòa bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được, đừng bắt con bỏ nó…”. Hoá ra, người cần được cảm thông lại là những thẩm phán cách mệnh có lòng tốt nhưng mà “các chú đâu có phải là người làm ăn… bởi vậy các chú đâu có hiểu được cái việc của các người làm ăn lam lũ, vất vả”. Người phụ nữ khốn khổ đó đã ko chối bỏ người con trai thực thụ của mình, dù trong lòng đớn đau lúc hàng ngày phải chịu những trận đòn, phải chứng kiến cảnh 2 cha con đối xử với nhau như đối phương, phải chấp thuận cuộc sống chống chọi nơi gió bão.Có người đã giám định: Chiếc thuyền ngoài xa là hình tượng có ý nghĩa biểu trưng, như vẻ đẹp của 1 bức tranh toàn bích, nhưng mà đàng sau hình ảnh tự nhiên tươi đẹp là cuộc sống đầy hà khắc, dữ dội và những số mệnh con người vật vã trong cuộc mưu sinh. Hoá ra hành trình kiếm tìm hạnh phúc chẳng hề dễ dãi : người con trai kia dù cục mịch nhưng mà trên chiếc thuyền phải có khi có con trai, hạnh phúc dễ dãi lúc cả nhà quây quần trong bữa ăn trên chiếcthuyền khiến người phụ nữ nhẫn nhục chịu đựng tất cả. Hành trình của gia đình kỳ lạ kia vẫn tiềm tàng những nguy cơ: đứa con yêu mẹ chuẩn bị loạn đả với bố, thủ dao găm tìm dịp phục thù, những trận đòn thảm khốc có thể khiến cho người phụ nữ kia gục ngã bất kỳ khi nào…Thế nhưng mà trong cuộc sống nghèo nàn, chật vật và ngày ngày phải nuôi đủ cho mười mồm ăn trên chiếc thuyền ọp ẹp, người phụ nữ đó là hiện thân của 1 sự hy sinh vô bến bờ.Tình yêu chồng con được nhìn nhận từ cuộc đời trăm đắng nghìn cay có vẻ đẹp riêng làm cho “1 cái gì mới vừa vỡ ra trong đầu vị Bao Công của cái phố huyện hải phận”. Sự vỡ vạc đó chính là sự phá vỡ những quan niệm giản đơn về tình yêu, hạnh phúc, về lòng bác ái, sự khoan thứ…mang trị giá nhân văn thâm thúy. Những liên kết đó trong tác phẩm của Nguyễn Minh Châu mang đến cái nhìn đa diện về số mệnh con người. Ví như trước kia, trong văn chương 1945 – 1975, lúc nhắc đến tới số mệnh con người thì bao giờ các nhà văn cũng đề cao vào bản lĩnh con người vượt qua nghịch cảnh và những ảnh hưởng của môi trường, của xã hội mới sẽ giúp con người tìm thấy hạnh phúc. Khi diễn đạt sự di chuyển của tính cách con người, các nhà văn cũng thường nói về sự di chuyển theo chiều hướng hăng hái, từng bước vượt lên cảnh ngộ, hồi sinh tâm hồn. Cách minh họa tư tưởng đó ko tránh khỏi có phần giản đơn và phiến diện. Nguyễn minh Châu đã ko đi theo trục đường mòn đấy. Trong Chiếc thuyền ngoài xa, nhà văn đã nói về những nghịch lý còn đó như 1 sự thực hiển nhiên trong đời sống con người. Bằng thái độ thông cảm và sự hiểu biết thâm thúy về con người, ông đã phân phối cho ta cái nhìn toàn diện về cái đẹp cuộc sống, hiểu cả bề mặt lẫn chiều sâu. Nguyễn Minh Châu đã từng phát biểu: “Văn chương và đời sống là những vòng tròn đồng tâm nhưng tâm điểm là con người” [Phỏng vấn đầu xuân 1986 của báo Văn nghệ], “Nhà văn còn đó ở trên đời có nhẽ trước nhất là thành ra: để làm công tác giống như kẻ nâng giấc cho những người cùng đường, tuyệt lộ, bị cái ác hoặc số mệnh đen thui dồn con người ta tới chân tường, những con người cả tâm hồn và thân xác bị hất hủi và đoạ đầy tới ê chề, hoàn toàn mất hết dạ tin vào con người vhà cuộc đời để bênh vực cho những con người ko có người nào để bênh vực” [Ngồi buồn viết nhưng chơi]. Tư tưởng đó được trình bày trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa như 1 minh chứng cho tấm lòng hướng về con người, bản lĩnh giải mã những mặt phức tạp của cuộc đời. Bức thông điệp trong tác phẩm về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống là nhận thức thấm thía: “cuộc đời vốn dĩ là nơi sản sinh ra cái đẹp của nghệ thuật nhưng mà chẳng hề bao giờ cuộc đời cũng là nghệ thuật, và rằng con người ta cần có 1 khoảng cách để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nghệ thuật nhưng mà nếu muốn khám phá những bí mật bên trong thân phận con người và cuộc đời thì phải tiếp cận với cuộc đời, đi vào bên trong cuộc đời và sống cùng cuộc đời.”[Lê Ngọc Chương- Chiếc thuyền ngoài xa, 1 ẩn dụ nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu]. Chấm dứt tác phẩm, người nghệ sĩ đã kết thúc tuyệt bút của mình mang đến cho công chúng những cảm nhận về vẻ đẹp tuyệt mỹ của tạo hoá, thế nhưng mà mấy người nào biết được sự thực nằm sau vẻ đẹp xuất sắc kia? Phần kết của tác phẩm để lại nhiều suy ngẫm: “Quái lạ, tuy là ảnh đen trắng nhưng mà mỗi lần ngắm kỹ, tôi vẫn thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương mai khi bấy giờ tôi nhận ra từ bãi xe tăng hỏng, và nếu nhìn lâu hơn, bao giờ tôi cũng thấy người phụ nữ đó đang bước ra khỏi tấm ảnh, đấy là 1 người phụ nữ hải phận cao bự với những đường nét thô kệch tấm lưng áo bạc phếch có miếng vá, nửa thân dưới ướt đầm bộ mặt rỗ đã nhợt trắng vì kéo lưới suốt đêm. Mụ bước những bước chậm trễ, bàn chân dậm trên mặt đất kiên cố, hòa lẫn trong đám đông.” Cuộc sống vốn vậy, vẫn xinh tươi, vẫn êm đềm, nhưng mà nếu ko có tấm lòng để nhìn thấy những khúc mắc số mệnh thì những vẻ đẹp như màu hồng hồng của ánh sương mai mốt cũng trở thành bất nghĩa, người nghệ sĩ phải nhìn thấy sự thực ẩn khuất sau màn sương ảo huyền kia, phải tiếp cận sự thực để nhìn thấy ý nghĩa thực thụ của cuộc sống và con người. ——————HẾT———————-

Chiếc thuyền ngoài xa là truyện ngắn điển hình cho tài năng và những đổi mới về quan niệm nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu sau đổi mới. Mày mò cụ thể về truyện ngắn này, các em ko nên bỏ lỡ: Cảm nhận của em về người phụ nữ làng chài trong truyện Chiếc thuyền ngoài xa, Cảm nhận về vẻ đẹp khuất lấp của người phụ nữ hàng chài trong Chiếc thuyền ngoài xa, Phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa, Phân tích cảnh huống truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#Nét #đặc #sắc #nghệ #thuật #trong #Chiếc #thuyền #ngoài

  • Tổng hợp: Học Điện Tử Cơ Bản
  • #Nét #đặc #sắc #nghệ #thuật #trong #Chiếc #thuyền #ngoài

Video liên quan

Chủ Đề